เปิดแล้ว! วัดร่องขุ่น "อ.เฉลิมชัย" อาสาเป็นไกด์

2020-06-16 19:00:19

เปิดแล้ว! วัดร่องขุ่น "อ.เฉลิมชัย" อาสาเป็นไกด์

Advertisement

อ.เฉลิมชัย เปิดให้เข้าชมวัดร่องขุ่นวันแรกหลังคลายล็อก คนเริ่มเดินทางมาท่องเที่ยวไม่ขาดสาย พร้อมจัดมาตรการป้องกันโควิด-19 เคร่งครัด

วันที่ 16 มิ.ย. ที่วัดร่องขุ่น ต.ป่าอ้อดอนชัย อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย อ.เฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้นำเจ้าหน้าที่เปิดวัดร่องขุ่นเพื่อให้นักท่องเที่ยวได้เข้าชมเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่มีการปิดวัดเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ที่ผ่านมา เพื่อร่วมป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยการเปิดวันแรกมีการจัดแสดงฟ้อนรำต้อนรับนักท่องเที่ยวอย่างงดงามและมีการจัดเตรียมระบบสาธารณสุขต่างๆ เพื่อป้องกันอย่างเข้มงวด ตั้งแต่การกำหนดให้ผู้เข้าวัดทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์โดยมีจุดให้บริการตรงประตูทางเข้าพร้อมสรรพ รวมทั้งมีการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย จัดจุดให้เว้นระยะห่างระหว่างนักท่องเที่ยว 1-2 เมตร และมีเจ้าหน้าที่ประจำจุดต่างๆ เพื่อให้คำแนะนำมากกว่าเดิมด้วย

การเปิดวัดร่องขุ่นเป็นวันแรกนี้ ได้มีนักท่องเที่ยวเดินทางไปรอจะเข้าชมกันอย่างคับคั่ง โดยส่วนใหญ่เป็นนักท่องเที่ยวชาวไทยและบางส่วนเป็นกลุ่มนักท่องเที่ยวชาวตะวันตกที่ตกค้างในประเทศไทยโดยแทบไม่มีนักท่องเที่ยวชาวจีนเลย ทั้งนี้ทางวัดไม่มีการเก็บค่าเช้าชมจากนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติในการเปิดช่วงแรกนี้แต่อย่างใด ขณะที่ทางอาจารย์เฉลิมชัยได้ทำพิธีเปิดและพานักท่องเที่ยวเข้าชมด้วยตัวเองท่ามกลางความชื่นชมยินดีของนักท่องเที่ยวที่ได้พบเห็นอาจารย์เฉลิมชัยซึ่งเป็นศิลปินที่มีชื่อเสียง ขณะที่ภายในวัดเองพบว่ามีการปรับปรุงและพัฒนาภายในให้มีความงดงามรวมทั้งมีสิ่งเพิ่มเติมต่างๆ ขึ้นมาอีกมากมายซึ่งสร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก ด้านร้านค้าต่างๆ ที่ตั้งอยู่รายรอบวัดร่องขุ่นโดยเฉพาะด้านหน้าต่างเปิดให้บริการกันอย่างคึกคักหลังจากที่ปิดมานานเกือบ 3 เดือนพร้อมวัดร่องขุ่น




อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า นับเป็นเวลานานเกือบ 3 เดือนแล้วที่ได้ปิดวัดร่องขุ่นลงซึ่งตนรู้สึกเห็นใจทุกฝ่ายมากที่ประสบกับความเดือดร้อนทั้งผู้ประกอบธุรกิจด้านการท่องเที่ยวที่นำนักท่องเที่ยวไปเยือน มัคคุเทศน์ ร้านค้าต่างๆ แต่สำหรับตนพบว่ามีทั้งข้อดีและข้อเสียโดยข้อดีคือช่วงที่ปิดวัดได้มีโอกาสสร้างสรรค์ผลงานทางศิลปะที่ตกค้างและไม่มีโอกาสได้ทำเพราะคนเข้าไปท่องเที่ยวกันมากก็ได้ทำจนเสร็จ รวมทั้งพัฒนาด้านต่างๆ ทั้งรายละเอียดของศิลปะที่มีอยู่แล้วและวาดภาพเอาไว้ที่หอศิลป์แทนคุณที่อยู่ด้านหลังวัดเอาไว้นับ 100 ภาพ และหอศิลป์ใหญ่ซึ่งเปิดให้เข้าชมได้ครึ่งเดียวเพื่อไม่ให้แออัดมากเกินไป รวมทั้งพัฒนาศิลปะอื่นๆ ซึ่งยืนยันว่างดงามมากกว่าเดิมอย่างแน่นอนจึงขอเชิญชวนนักท่องเที่ยวให้ไปเยือน

อ.เฉลิมชัย กล่าวอีกว่าปัจจุบันประเทศไทยเราและ จ.เชียงราย ไม่มีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อีกแล้ว แต่ที่ยังพบคือกลุ่มผู้มาจากต่างประเทศ อย่างไรก็ตามขอให้ทุกคนอย่าได้ประมาท ใส่หน้ากากอนามัย เว้นระยะห่าง ฯลฯ อย่างต่อเนื่อง เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดรอบที่ 2 ขึ้นมาอีกเหมือนบางประเทศ ไม่เช่นนั้นก็จะย่ำแย่หนักอย่างแน่นอน และตนเชื่อว่าหากเราไม่ประมาทและส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศด้วยการที่ให้คนไทยเที่ยวไทย คนไทยเราช่วยกันเอง รวมทั้งคนร่ำรวยออกมาใช้จ่ายเงินกันให้มากๆ ก็จะช่วยทำให้พวกเราอยู่รอดได้โดยไม่ต้องไปพึ่งพาต่างประเทศได้