สหรัฐเดือดศาลรัสเซียตัดสินจำคุกอดีตนาวิกฯ

2020-06-16 14:20:07

สหรัฐเดือดศาลรัสเซียตัดสินจำคุกอดีตนาวิกฯ

Advertisement


รัฐบาลสหรัฐแสดงความ “เดือดดาล” หลังจากศาลรัสเซียในเมืองหลวงกรุงมอสโก มีคำพิพากษาเมื่อวันจันทร์ ให้ลงโทษจำคุกอดีตทหารนาวิกโยธินชาวอเมริกัน ในเรือนจำความมั่นคงสูง เป็นเวลา 16 ปี จากความผิดในข้อหาเป็น “สายลับ”

นายพอล วีแลน วัย 50 ปี ถูกจับกุมที่ห้องพักโรงแรมแห่งหนึ่ง ในกรุงมอสโก เมื่อวันที่ 28 ธ.ค.2561 พร้อมกับหลักฐานแฟลชไดรฟ์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ความมั่นคงของรัสเซียระบุว่า บรรจุข้อมูลลับของทางการรัสเซีย รวมทั้งหนังสือเดินทาง หรือพาสปอร์ตของสหรัฐ สหราชอาณาจักร แคนาดา และไอร์แลนด์



นายวีแลนกล่าวว่า เขาถูกจัดฉากจับกุม และการพิจารณาคดีในศาลรัสเซีย “ลวงโลก” เนื่องจากการที่เขาไม่มีล่ามแปลภาษา ทำให้ไม่เข้าใจกระบวนการแม้แต่นิด

ศาลแขวงกรุงมอสโก มีคำพิพากษา เมื่อวันจันทร์ ว่า นายวีแลน อดีตทหารสังกัดกองทัพนาวิกโยธินสหรัฐ มีความผิดจริงตามข้อกล่าวหาจารกรรม ให้ลงโทษจำคุก 16 ปี ที่เรือนจำเรือนจำความมั่นคงสูง เลฟอร์โตโว แถบชานกรุงมอสโก ซึ่งเป็นสถานที่คุมขังนักโทษคดีจารกรรมโดยเฉพาะ



นายไมค์ ปอมเปโอ รัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ ออกแถลงการณ์ในวันจันทร์ เรียกร้องให้รัสเซียปล่อยตัวนายวีแลน “ในทันที” และว่า รัฐบาลสหรัฐรู้สึกเดือดดาลคำตัดสินของศาลรัสเซีย ต่อนายพอล วีแลน พลเมืองสหรัฐ หลังการพิจารณาคดีที่เป็นความลับ พยานหลักฐานลับ และโดยไม่ให้จำเลยเสนอพยานหลักฐานต่อสู้คดีเท่าที่ควร

ท่ามกลางความคาดเดาว่า นายวีแลนอาจจะถูกใช้เป็นเบี้ยต่อรอง เพื่อแลกตัวกับนักโทษชาวรัสเซียคนสำคัญหลายคน ที่ถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำสหรัฐ นายดมิตรี เพสคอฟ โฆษกทำเนียบเครมลินรัสเซีย ออกแถลงในกรุงมอสโก ในวันเดียวกันว่า นายวีแลนไม่ใช่ “นักโทษการเมือง” และถูกตัดสินโทษโดยศาลยุติธรรม ดังนั้นจึงไม่มีความเป็นไปได้ ที่จะมีการเจรจาแลกเปลี่ยนตัวนักโทษ.