บุกลักพาตัวมหาเศรษฐีจีนไม่สำเร็จ

2020-06-16 11:20:34

บุกลักพาตัวมหาเศรษฐีจีนไม่สำเร็จ

Advertisement


ตำรวจจีนจับกุมผู้ต้องสงสัย 5 คน หลังจากความพยายามบุกลักพาตัว นายเหอ เสียงเจี้ยน (He Xiangjian) มหาเศรษฐีอันดับ 6 ของประเทศ จากคฤหาสน์ที่พักในมณฑลกวางตุ้ง ไม่ประสบความสำเร็จ

นายเหอวัย 77 ปี เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง มิเดีย กรุ๊ป (Midea Group) หนึ่งในบริษัทผู้ผลิตสิ่งของเครื่องใช้ในครัวเรือน ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก



ตำรวจท้องที่ได้รับแจ้งเหตุ กลุ่มคนร้ายบุกรุก เมื่อช่วงเย็นวันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) เข้าไปในคฤหาสน์หรูของเหอ ในเมืองโฝซาน มณฑลกว่างตง หรือกวางตุ้ง ทางภาคใต้ฝั่งตะวันออกของจีน โดยผู้แจ้งคือ นายเหอ เจิ้นเฟิง ลูกชายวัย 55 ปีของเหอ ที่หลบหนีออกจากคฤหาสน์ ขณะที่กลุ่มคนร้ายบุกเข้าไป

กลุ่มคนร้าย 5 คน ถูกตำรวจจับกุมตัวได้ทั้งหมด และไม่มีใคร ได้รับอันตราย ตำรวจเมืองโฝซานกำลังสอบปากคำผู้ร่วมก่อการ โดยหลังจากข่าวการจับกุมถูกเผยแพร่ออกไป ชาวโลกออนไลน์บนแผ่นดินใหญ่ ต่างแสดงความคิดเห็นทำนองเดียวกันว่า เหตุการณ์เหมือนกับฉากการวางแผนในภาพยนตร์แนวแอ็คชั่น



นายเหอเริ่มสร้างฐานะจากศูนย์ ร่วมก่อตั้งบริษัทมิเดีย กรุ๊ป เมื่อปี พ.ศ. 2511 ขณะที่มีอายุได้ 26 ปี ตอนแรกบริษัทเริ่มกิจการด้วยการผลิตฝาปิดขวด และชิ้นส่วนรถยนต์ จนปัจจุบันขยายกิจการกลายเป็นหนึ่งในผู้ผลิตเครื่องใช้สอยในครัวเรือน และเครื่องปรับอากาศ ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนั้นมิเดีย กรุ๊ป ยังเป็นเจ้าของหนึ่งในบริษัทผลิตหุ่นยนต์ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก กูกา (Kuka) ในเยอรมนีด้วย

เหอเป็นมหาเศรษฐีที่เก็บตัวมากที่สุดของจีน การจัดอันดับมหาเศรษฐีของโลก ปีล่าสุดโดยนิตยสารฟอร์บส์ของสหรัฐ เหอมีทรัพย์สินสุทธิตามประเมิน 24,800 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 766,870 ล้านบาท เป็นบุคคลร่ำวยที่สุดอันดับ 6 ของจีน และอันดับ 36 ของโลก.