ถอดบทเรียนกรุงปักกิ่ง โควิด-19 ระบาดรอบ 2 เตือนไทย

2020-06-15 17:35:41

ถอดบทเรียนกรุงปักกิ่ง โควิด-19 ระบาดรอบ 2 เตือนไทย

Advertisement


แม้สถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ในบ้านเรา จะดูดีขึ้นอย่างมาก จากการแถลงล่าสุดของ นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) ในวันจันทร์ที่ 15 มิ.ย. 2563 ผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 0  ราย ทำให้มีจำนวนผู้ติดเชื้อสะสม 3,135 ราย ไม่มีผู้เสียชีวิต รวมยอดเสียชีวิตสะสม 58 ราย หายป่วยกลับบ้านแล้ว 2,987 ราย เหลือนอน รพ.90 ราย  ทั้งนี้ ถือเป็นข่าวดีที่วันนี้ไม่พบผู้ป่วยใน State Quarantine โดยวันนี้ครบ 21 วันแล้วที่ประเทศไทยไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ภายในประเทศ

แต่กับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทั่วโลก กลับไม่ค่อยน่าไว้วางใจมากนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน ที่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มมากขึ้นหลายสิบคนในช่วงไม่กี่วันที่ผ่านมา จนหลายฝ่ายวิตกกังวลว่า ไวรัสโควิด-19 จะกลับมาระบาดรอบ 2 ในกรุงปักกิ่ง และอาจแปรสภาพกรุงปักกิ่งเป็นเมืองอู่ฮั่นแห่งที่ 2 ซึ่งก็มีความเป็นไปได้สูง ทำให้ต้องย้อนหันกลับมามองไทยว่า อย่าเพิ่งชะล่าใจ กรุงปักกิ่งของจีนไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่นานเกือบ 2 เดือน แต่กลับมาตรวจพบผู้ติดเชื้อกลุ่มก้อนใหม่อีกจำนวนมาก ทำให้ต้องกลับมาปิดเมืองกันอีกครั้ง



เพราะฉะนั้น กรุงปักกิ่งจะเป็นอุทาหรณ์อย่างดีสำหรับประเทศไทยที่ประชาชนต้องคุมเข้มมาตรการต่าง ๆ การ์ดห้ามตกเหมือนเดิม แม้รัฐบาลจะผ่อนคลายระยะที่ 4 สามารถเดินทางได้สะดวกมากยิ่งขึ้นก็ตาม เพราะถ้าการ์ดตกเมื่อไหร อาจน้ำตาตกได้  

หลายเขตในกรุงปักกิ่ง กลับมาตั้งจุดตรวจ พร้อมสั่งให้ประชาชนตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 และปิดโรงเรียนในวันนี้ (จันทร์) เพื่อรับมือกับการกลับมาระบาดใหม่อย่างไม่คาดคิดของไวรัสมรณะ โคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ในเมืองหลวงของจีนแห่งนี้



หลังจากเกือบ 2 เดือนที่ไม่มีการติดเชื้อไวรัสรายใหม่ เจ้าหน้าที่กรุงปักกิ่งรายงานว่า ตรวจพบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 79 รายในช่วง 4 วันที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นจำนวนที่มากที่สุดตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แต่เฉพาะในวันจันทร์ คณะกรรมการสุขภาพปักกิ่งรายงานว่า ปักกิ่งพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ติดเชื้อในท้องถิ่นรายใหม่ 36 คน และผู้ป่วยไม่แสดงอาการรายใหม่ 6 ราย เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นของปักกิ่งรวมอยู่ที่ 499 ราย 

การหวนกลับมาของโควิด-19 ในกรุงปักกิ่ง เขย่าเมืองหลวง ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของหลากหลายบริษัทยักษ์ใหญ่ ให้ถลำเข้าสู่ความไม่แน่นอนอีกครั้ง ในช่วงเวลาที่ีจีนกำลังพยายามที่จะสลัดเศรษฐกิจให้หลุดพ้นจากไวรัส

ซู เหอเจีียง โฆษกรัฐบาลกรุงปักกิ่ง กล่าวต่อที่แถลงข่าวในวันจันทร์ว่า มีความเสี่ยงสูงมากที่จะเกิดการระบาดครั้งใหญ่ เพราะฉะนั้นเราควรจะใช้มาตรการที่เด็ดเดี่ยวและเด็ดขาด

การระบาดครั้งใหม่สืบค้นหาต้นตอทราบว่ามาจากตลาดซีนฟาดี ซึ่งเป็นตลาดค้าส่งอาหารใหญ่ที่สุดในเอเชีย โดยแต่ละวันจะมีผักสด, ผลไม้และเนื้อสัตว์หลายพันตันมาวางขายในตลาดแห่งนี้ โกดังสินค้าและอาคารขายสินค้ากระจายครอบคลุมในพื้นที่กว้างใหญ่ขนาดเกือบเท่ากับ 160 สนามฟุตบอล ตลาดซีนฟาตีมีขนาดใหญ่กว่าตลาดอาหารทะเลในเมืองอู่ฮั่น มณฑลหูเป่่ย ซึ่งพบการระบาดของไวรัสโควิด-19 ครั้งแรก ถึง 20 เท่า



ตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสร้ายรายใหม่นี้ กระตุ้นให้เจ้าหน้าที่ในหลายพื้นที่ของเมือง ต้องรีบหันกลับไปใช้มาตรการคุมเข้มเพื่อตอบโต้การระบาดของไวรัสอีกครั้ง ตลาดซีนฟาตีถูกสั่งปิดทันทีในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ผ่านมา และ 11 ชุมชนที่อยู่ใกล้เคียง ก็ถูกล็อคดาวน์ด้วย โดยมีอย่างน้อย 3 เขต ประกาศสถานการณ์รุนแรงเหมือนอยู่ในช่วงเกิดสงคราม ด้วยการนำมาตรกาารต่าง ๆ มาบังคับใช้ รวมทั้งการตั้งจุดตรวจความมั่นคงตลอด 24 ชั่วโมง, ปิดโรเงรียน และยกเลิกการแข่งขันกีฬา และกลับมาตรวจวัดอุณหภูมิประชาชนตามห้างสรรพสินค้า, ซูเปอร์มาร์เก็ตและสำนักงานออฟฟิศต่าง ๆ อีกครั้ง

นอกจากนี้ หลายเขตยังได้ส่งเจ้าหน้าที่ตระเวนไปยังสถานที่พักอาศัยของประชาชนแบบเคาะประตูตรวจทุกบ้าน และสอบถามว่ามีใครเคยเดินทางไปยังตลาดซีนฟาตี หรือเคยติดต่อกับคนที่เคยไปตลาดแห่งนี้ ซึ่งกรุงปักกิ่งเริ่มตรวจหาเชื้อให้ประชาชนเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา และดำเนินการไปแล้วมากกว่า 41,510 คนจนถึงเช้าวันจันทร์ ซึ่งรวมทั้งพนักงานและผู้ค้าทั้งหมดที่ตลาดซีนฟาตี ประมาณ 10,000 คน

กั้ว เสียวจุน โฆษกของคณะกรรมการสาธารณสุขกรุงปักกิ่ง แถลงข่าวในวันจันทร์ว่า ตัวอย่างของประชาชน 8,950 คน ที่ถูกระบุว่าเคยเดินทางไปยังตลาดซีนฟาตี ถูกเก็บมาตรวจแล้วจนถึงช่วงเช้าวันจันทร์ ซึ่งผลจากการตรวจจนถึงขณะนี้ 6,075 ตัวอย่าง มีผลเป็นลบ คือไม่ติดเชื้อไวรัส



ผู้ค้าส่งผักสดคนหนึ่งที่ตลาดซีนฟาตี ซึ่งไม่เปิดเผยชื่อ กล่าวว่า เขาต้องกักตัวเป็นเวลา 14 วันที่โรงแรมแห่งหนึ่งที่ทางการกำหนดไว้ แม้ว่าหลังการตรวจแล้วเขาจะมีผลเป็นลบก็ตาม เขาต้องทำการตรวจซ้ำอีกหลังผ่าน 14 วันนี้ไป

ด้านองค์การอนามัยโลก หรือฮู (WHO) แถลงในวันอาทิตย์ว่า ได้รับแจ้งการระบาดครั้งนี้ รวมทั้งการเร่งตรวจสอบของเจ้าหน้าที่จีนแล้ว ฮูเข้าใจว่า ลำดับพันธุกรรมจะเผยแพร่เร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้เมื่อผลวิเคราะห์ในห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เสร็จสิ้น แต่นักระบาดวิทยาของรัฐบาลปักกิ่ง แถลงเมื่อวันอาทิตย์ว่า ลำดับของดีเอ็นเอไวรัส พบว่า การระบาดในตลาดซีนฟาตี อาจมาจากยุโรป

รัฐบาลในหลายเมืองและมณฑลอื่น ๆ เตือนประชาชนของตนว่าอย่าเดินทางไปยังกรุงปักกิ่ง หากไม่จำเป็น และให้ใช้มาตรการกักตัวสำหรับคนที่เดินทางมาจากกรุงปักกิ่งด้วย นอกจากนี้ ในมณฑลเหลียวหนิง ทางตะวันออกเฉียงเหนือ และมณฑลเหอเป่ย์ ทางตอนเหนือของประเทศ ก็รายงาานพบผู้ติดเชื้อไวรัสกลุ่มใหม่ที่เกี่ยวข้องกับการระบาดในกรุงปักกิ่ง ส่วนมณฑลเสฉวน ในภาคตะวันกเฉียงใต้ ก็รายงานพบผู้ต้องสงสัยติดเชื้อคนหนึ่ง

เป่าติ้ง เมืองอุตสาหกรรมในมณฑลเหอเป่ย์ ห่างจากกรุงปักกิ่ง ไปทางตะวันตกเฉียงใต้ ประมาณ 150 กิโลเมตร เฝ้าระวังคนเข้าเมืองอย่างใกล้ชิด สื่อของรัฐรายงานอ้างคำกล่าวของเจ้าหน้าที่เมืองเป่าติ้งที่ะรบุว่า ประตูเข้าเมืองเป่าติ้งทุกแห่ง จะเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 เข้าสู่เมือง