จีนยันผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ล้วนเอี่ยว "ตลาดอาหารทะเล" ในปักกิ่ง

2020-06-15 15:03:20

จีนยันผู้ป่วยโควิด-19 รายใหม่ล้วนเอี่ยว "ตลาดอาหารทะเล" ในปักกิ่ง

Advertisement

ปักกิ่ง, 15 มิ.ย. (ซินหัว) — วันอาทิตย์ (14 มิ.ย.) คณะกรรมการสุขภาพเทศบาลนครปักกิ่ง รายงานว่าผู้ป่วยโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ที่ได้รับการยืนยันผลใหม่ทั้ง 36 รายล้วนเชื่อมโยงกับซินฟาตี้ (Xinfadi) ตลาดค้าส่งผลไม้ ผัก และเนื้อสัตว์ขนาดใหญ่ที่สุดในกรุงปักกิ่ง เมืองหลวงของจีน

คณะกรรมการฯ ระบุว่าเมื่อวันเสาร์ (13 มิ.ย.) ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยที่ติดเชื้อในท้องถิ่นเพิ่ม 36 ราย และผู้ป่วยไร้อาการอีก 1 ราย

ผางซิงหั่ว รองผู้อำนวยการศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคเทศบาลนครปักกิ่ง แถลงข่าวว่าผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลทั้งหมดมีความเชื่อมโยงกับตลาดซินฟาตี้ ซึ่งตั้งอยู่ในเขตเฟิงไถทางตอนใต้ของปักกิ่ง พร้อมเปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับผู้ป่วยแต่ละราย โดยระบุว่าพวกเขาล้วนทำงานในตลาดซินฟาตี้ หรือมีประวัติสัมผัสกับตลาดทั้งทางตรงหรือทางอ้อม

รองผู้อำนวยการฯ กล่าวว่าผู้ป่วยจำนวน 27 รายจาก 36 รายทำงานในตลาดซินฟาตี้ ขณะผู้ป่วยรายอื่นล้วนมีประวัติเดินทางไปยังตลาด หรือสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ที่เคยไปเยือน

ในกรณีของผู้ป่วยหญิงวัย 31 ปีรายหนึ่ง เธอไม่เคยไปเยือนซินฟาตี้มาก่อน แต่สามีของเธอ “มีประวัติเดินทางไปตลาดอาหารทะเลแห่งนี้อย่างต่อเนื่อง” ด้านผู้ป่วยหญิงวัย 34 ปีอีกรายทำงานในร้านอาหารที่จัดหาวัตถุดิบอาหารจากตลาดซินฟาตี้

ทั้งนี้ เมื่อวันพฤหัสบดี (11 มิ.ย.) ปักกิ่งตรวจพบผู้ป่วยที่ได้รับการยืนยันผลเพิ่ม 1 ราย และพบเพิ่มอีก 6 รายในวันศุกร์ (12 มิ.ย.) สิ้นสุดภาวะหยุดนิ่งตลอดหลายสัปดาห์ ขณะเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา (13 มิ.ย.) ตัวเลขดังกล่าวพุ่งแตะ 36 ราย พร้อมผู้ป่วยไร้อาการ 1 ราย