ศาลจีนตัดสินประหารออสซี่ขนยาบ้า

2020-06-14 09:55:42

ศาลจีนตัดสินประหารออสซี่ขนยาบ้า

Advertisement

กรณีพิพาทระหว่างจีนกับออสเตรเลีย ตึงเครียดขึ้นอีกระดับ เมื่อศาลจีนในมณฑลกวางตุ้ง ตัดสินลงโทษประหารชีวิต จำเลยชายชาวออสเตรเลีย จากความผิดฐานลักลอบขนยาเสพติด เมื่อ 7 ปีก่อน

ศาลประชาชนชั้นกลาง ในเมืองกว่างโจว เมืองเอกของมณฑลกวางตุ้ง ทางภาคตะวันออกเฉียงใต้ของจีน มีคำพิพากษาเมื่อวันพุธที่ 10 มิ.ย. ที่ผ่านมา แต่เพิ่งมีการเปิดเผยอย่างเป็นทางการในวันเสาร์ ให้ลงโทษประหารชีวิต นายคาเมรอน “แคม” กิลเลสพี บุคคลสัญชาติออสเตรเลีย จากความผิดฐานลักลอบขนยาเสพติด พร้อมกับสั่งยึดทรัพย์สินของจำเลยทั้งหมด

รายงานในเว็บไซต์หนังสือพิมพ์หยางเฉิง อีฟว์นิ่ง นิวส์ ของจีน ระบุว่า นายกิลเลสพีถูกจับกุม พร้อมของกลางยาบ้ารวมน้ำหนัก 7.5 กิโลกรัม ซุกซ่อนในกระเป๋าเดินทาง ขณะกำลังจะเดินทางด้วยเที่ยวบินนานาชาติ ออกจากท่าอากาศยานกว่างโจว ไป่หยุน เมื่อเดือน ธ.ค. 2556




ความสัมพันธ์ระหว่างจีนกับออสเตรเลีย ประเทศคู่ค้ารายใหญ่ที่สุด ตึงเครียดมากขึ้นในระยะหลายปีที่ผ่านมา ส่วนใหญ่เกี่ยวพันกับความมั่นคงในทะเลจีนใต้ และการการแข่งขันขยายอิทธิพลเหนือประเทศหมู่เกาะในมหาสมุทรแปซิฟิก และความตึงเครียดเพิ่มระดับขึ้นอีก ในช่วงไม่กี่เดือนล่าสุด จากการที่ออสเตรเลียเรียกร้องให้มีการสอบสวนอย่างเป็นทางการ ในประเด็น “ต้นกำเนิด” การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่กระจายไปทั่วโลกจนถึงขณะนี้ เพื่อหาผู้รับผิดชอบ

ท่าทีของแคนเบอร์ราสร้างความโกรธเคืองให้กับปักกิ่ง ซึ่งตอบโต้ด้วยการประกาศขึ้นภาษีข้าวบาร์เลย์ และเตือนภัยชาวจีนเดินทางไปท่องเที่ยวและศึกษาต่อที่ออสเตรเลีย.