เลิกเคอร์ฟิว-เปิดเรียน15มิย. นั่งเครื่องบินติดกันได้-บัสต้องห่าง

2020-06-12 21:40:20

เลิกเคอร์ฟิว-เปิดเรียน15มิย.   นั่งเครื่องบินติดกันได้-บัสต้องห่าง

Advertisement




ในที่สุด การผ่อนคลายระยะ 4 ที่จะทำให้ชีวิต กิจกรรม กลับมาดำเนินต่อแบบวิถีใหม่ จะเริ่มขึ้นแน่นอนตั้งแต่ 15 มิ.ย.63 เป็นต้นไป


การห้ามออกนอกเคหสถานห้าทุ่มถึงตีสามเป็นอันยกเลิก อย่างอื่นมีอะไรว่ากันวรรคถัดไป




รายงานประจำวันยังขาดไม่ได้ 12มิ.ย.63 พบผู้ติดเชื้อใหม่อีก 4 รายในพื้นที่ควบคุมโรคแห่งรัฐ (State Quarantine) ทั้งหมดมาจาก ประเทศอินเดีย รายแรก หญิงไทย อายุ 39 อาชีพแม่บ้าน มาถึงวันที่ 4 มิย.63 เข้าพัก State Quarantine จ.ชลบุรี ตรวจวันที่ 9 มิถุนายน พบเชื้อ ไม่มีอาการ รายที่ 2 - 4 เป็นชายไทย อายุ 37 และ 53 ปี อาชีพรับจ้าง และหญิงไทย อายุ 44 ปี อาชีพพนักงานนวด เดินทางถึงไทย วันที่ 5 มิ.ย.63 เข้า State Q จ.ชลบุรี ตรวจพบเชื้อวันที่ 10 มิ.ย.63 ไม่มีอาการ ทั้งนี้ ยอดสะสมผู้เดินทางกลับจากอินเดีย 2,445 ราย มีผู้ป่วยยืนยัน 14 ราย หรือ 5.21%


การติดเชื้อภายในประเทศไม่มี หรือเป็น 0 รวม 18 วันแล้ว






ขณะที่สถานการณ์การติดเชื้อโควิด -19 ของโลก มีผู้ติดเชื้อสะสม7,596,987 ราย เพิ่มขึ้น 144,178 ราย หายป่วยแล้ว 3,841,493 ราย เสียชีวิต 423,844 ราย สหรัฐอเมริกา บราซิล รัสเซีย อินเดีย และสหราชอาณาจักร เป็นประเทศที่มีผู้ติดเชื้อมากที่สุด


อินเดีย ขึ้นเป็นอันดับ 4 ผู้ป่วยสะสม 298,283 แซงอังกฤษ สเปน อิตาลี ด้วยอัตรราเร่งที่น่าตกใจ ประเทศไทยอยู่ลำดับที่ 86 ของโลก



ส่วนการยกเลิกการห้ามออกนอกเคหสถานเวลาห้าทุ่มถึงตีสามนั้น เป็นผลการประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อโควิด-19 (ศบค.) ซึ่งมี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กระทรวง กลาโหม เป็นประธาน โดย พล.อ. สมศักดิ์ รุ่งสิตา เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ เสนอมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 4 ให้ยกเลิกเคอร์ฟิว แต่ยังควบคุมเดินทางเข้าราชอาณาจักรไทยอย่างเข้มข้นทั้งทางบก น้ำอากาศ ต่อไป


การผ่อนคลาย ระยะที่ 4 ที่คำนวณว่า ถึง 95% ของกิจการ  กิจกรรม โดยประเภทการใช้อาคาร ได้แก่ 1. การใช้อาคารสถานที่เพื่อจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนประเภทนานาชาติ หรือสถาบันการศึกษาหลักสูตรนานาชาติ และโรงเรียนนอกระบบ ประเภทกวดวิชา


2. การจัดการเรียนการสอนของโรงเรียนในระบบที่มีนักเรียนรวมทั้งโรงเรียน ไม่เกิน 120 คน เช่นโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน ให้เริ่มได้ตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.63 เป็นต้นไป




3. การใช้อาคารสถานที่ของหน่วยงานราชการและหน่วยงานในกำกับของรัฐ เพื่อการอบรม สัมมนาในหลักสูตรฝึกอบรมที่หน่วยงานจัดขึ้น


ส่วนกิจกรรมที่ผ่อนคลายในระยะที่ 4 ได้แก่


1.กิจกรรมด้านเศรษฐกิจและการดำเนินชีวิต ให้การจัดประชุม อบรม สัมมนา นิทรรศการ งานพิธี การจัดเลี้ยงการแสดงดนตรี นาฏศิลป์ คอนเสิร์ต หรือกิจกรรมในโรงแรม โรงมหรสพ ห้องประชุม ศูนย์ประชุม ศูนย์แสดงสินค้าโรงภาพยนตร์ หรือ สถานที่อื่น ๆ โดยการประชุม สัมมนา อบรม คิดเกณฑ์ 4 ตร.ม. ต่อคน งานดนตรี คอนเสิร์ต ที่ไร้ระเบียบให้เกณฑ์ 5 ตร.ม. ต่อคน


การบริโภคสุราหรือเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในภัตตาคาร สวนอาหาร ศูนย์อาหาร โรงแรม ร้านอาหาร หรือเครื่องดื่มทั่วไป ในสถานที่ที่ได้รับอนุญาตตามกฎหมาย และได้ผ่อนคลายอยู่ก่อนแล้ว ยกเว้นสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะและโรงเบียร์ ยังไม่อนุญาต


สถานรับลี้ยงเด็ก ศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เด็กก่อนวัยเรียน ศูนย์เด็กพิเศษ สถานดูแลผู้สูงอายุ สถานที่บริหารดูแล สถานทีพำนักอาศัย สถานสงเคราะห์อื่นที่จัดสวัสดิการให้เด็กหรือผู้สูงอายุ โดยเด็กเล็ก ใช้เกณฑ์ 2 ตร.ม. ต่อคน ผู้สูงวัย มีวัคซีนไข้หวัดใหญ่ คัดกรองไข้ ป่วย


ศูนย์วิทยาศาสตร์เพื่อการศึกษา อุทยานวิทยาศาสตร์ ศูนย์วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรม เข้าชมเป็นกลุ่มเล็ก เข้าชมเป็นรอบ


การถ่ายทำรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์และวีดิทัศน์ รวมทุกแผนกไม่เกิน 150 คน ผู้เข้าชมไม่เกิน 50 คน




2.กิจกรรมออกกำลังกาย การดูแลสุขภาพหรือสันทนาการ


การอบตัว อบสมุนไพร อบไอน้ำ นวดแผนไทย ให้บริการแบบแยกห้อง ห้องรวม ควบคุมจำนวนผู้ใช้บริการ เกณฑ์ 5ตร.ม. ต่อคน  ยกเว้นสถานอาบ อบ นวด ยังไม่อนุญาตให้เปิด


การออกกำลังกายแบบกลุ่มในสวนสาธารณะ ลานกิจกรรมสาธารณะหรือลานกีฬากลางแจ้ง เกณฑ์ 5ตร.ม. ต่อคน รวมไม่เกิน 50 คน


สวนน้ำ สนามเด็กเล่น สวนสนุก ยกเว้นเครื่องเล่นประเภทติดตั้งชั่วคราว หรือเครื่องเล่นที่มีพื้นผิวสัมผัสมาก เช่นบ้านบอล บ้านลม สวนน้ำเกณฑ์ 4 ตร.ม.ต่อคน


สนามกีฬาหรือสถานที่ออกกำลังกาย ลานกีฬาเพื่อการเรียนการสอนทุกประเภทจัดการแข่งขัน จัดถ่ายทอดโทรทัศน์การแข่งขันได้ แต่ต้องไม่มีผู้ชมในสนาม ผู้จัดการแข่งต้องทำตามขั้นตอนวิธีการที่ทางราชการกำหนด


ตู้เกม เครื่องหยอดเหรียญในห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า คอมมูนิตี้มอล



การขนส่งสาธารณะข้ามเขตจังหวัด การเดินทางโดยเครื่องบินให้บริการได้เกือบปกติ ไม่ต้องเว้นที่นั่ง เนื่องจากมีจำนวนน้อย ระยะเวลาการเดินทางไม่ถึง 1 ชั่วโมง แต่ต้องใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลาที่ขึ้นเครื่องบิน ส่วนการโดยสารประเภทอื่น ๆ เช่น รถโดยสารประจำทาง รถปรับอากาศ รถตู้ระหว่างจังหวัด รถไฟ ให้ผู้โดยสารนั่งติดกัน 2 ที่นั่ง เว้น 1 ที่นั่ง จำกัดไม่เกินร้อยละ 70 และให้รถโดยสารสาธารณะทางไกลจอดพักรถทุก 2 ชั่วโมง โดยต้องมีการลงทะเบียนเพื่อติดตามตัว




ทุกกิจการกิจกรรมที่ผ่อนคลาย ต้องมีมาตรการ 1. ทำความสะอาดพื้นผิวสัมผัสร่วม ห้องสุขา ก่อน-หลัง กิจกรรม 2. กำจัดขยะมูลฝอยทุกวัน 3. ผู้ให้บริการต้องสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา 4. ผู้ใช้บริการจะต้องสวมหน้ากากอนามัย ทั้งก่อนและหลังกิจกรรม 5. ให้ลงทะเบียนยืนยันปฏิบัติตามมาตรการป้องกันโรค 6. ควบคุมการเข้า-ออก 7. ลงทะเบียนด้วย Platform “ไทยชนะ” 8. ให้มีผู้ดูแลตามมาตรฐานที่กำหนด 9. ให้มีจุดล้างมือบริการเพียงพอ


เชื่อว่าเคร่งครัดขนาดนี้ คงต้านโควิดไม่ให้ออกฤทธิ์ได้สักระยะ คนส่วนใหญ่พร้อมให้ความร่วมมืออยู่แล้ว