ม็อบบุกทำเนียบเรียกร้องความเป็นธรรมให้ “หมอชาญชัย”

2020-06-12 18:15:52

ม็อบบุกทำเนียบเรียกร้องความเป็นธรรมให้  “หมอชาญชัย”

Advertisement

บุคลากร รพ.ขอนแก่นบุกทำเนียบรัฐบาลยื่นหนังสือนายกรัฐมนตรี เรียกร้องความเป็นธรรมให้  “หมอชาญชัย”  ด้าน “อนุทิน” รับหนังสือ บอกขอให้ใจเย็น รอผลการสอบสวน 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. สมาคมศิษย์เก่าแพทยศาสตร์ขอนแก่น องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น ศิษย์เก่าแพทยศาสตร์ขอนแก่น​ รุ่น11 ​ พร้อมด้วยตัวแทนภาคประชาชน จ.ขอนแก่น เดินทางมายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี

โดย พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขอเรียกร้องให้มีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบธรรมาภิบาลในการตั้งคณะกรรมการที่ไม่เป็นไปตามลำดับขั้นตอนที่ถูกต้อง และตั้งข้อสังเกตว่ามีการโยกย้าย นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล ผอ.รพ.ขอนแก่น มาปฏิบัติราชการที่สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข ไม่เป็นธรรมที่มีการอ้างว่า นพ.ชาญชัย มีพฤติกรรมขัดขวางข่มขู่การสอบสวนมองว่าไม่เป็นธรรมเพราะหลักฐานขณะนี้ยังไม่แจ้งประจักษ์พยานว่ามีการกระทำดังกล่าว รวมถึงการแต่ง นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.พระปกเกล้ามารักษาการ ผอ.รพ.ขอนแก่นแทน ซึ่งมองว่าอาจไม่เป็นธรรมกับผู้สอบสวน เป็นบุคคลที่มีความขัดแย้งกับ นพ.ชาญชัยมาก่อน


จากนั้นนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ได้ออกมารับหนังสือ โดยระบุว่า ตนมีความกังวลไม่น้อยกว่าทุกคนพร้อมขอให้มั่นใจในตัว รมว.สาธารณสุขที่จะให้ความเป็นธรรมในเรื่องดังกล่าวและไม่มีการเลือกที่รักมักที่ชัง ซึ่งเห็นได้ว่าตนนั้นได้พยายามแก้ไขปัญหาให้ได้มากที่สุด พร้อมของให้คณะแพทย์ใจเย็นและพร้อมให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย เนื่องจากตนไม่ได้มีปัญหากับฝ่ายใดซึ่งในระเบียบราชการเป็นอำนาจของปลัดกระทรวงในการแต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และจะต้องมีการทำงานร่วมกันโดยจะต้องหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้า ทั้งนี้ได้มอบหมายปลัดกระทรวงได้รับทราบนโยบายไปแล้วแต่หากไม่สามารถทำตามนโยบายได้ก็ต้องเกิดการเปลี่ยนแปลง


นายอนุทิน ยอมรับว่า รู้สึกน้อยใจที่ไม่ไว้ใจตน และเดินทางมายื่นหนังสือในวันนี้ เนื่องจากตนเคยรับปากไปแล้วว่าจะดำเนินการในเรื่องนี้ ไม่ให้มีการโยกย้ายตำแหน่งเด็ดขาด จนกว่าผลการสอบสวนจะออกมา แต่ผ่านเพียงไม่กี่วันคณะแพทย์กลับเดินทางมายื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี และขณะนี้มีเรื่องการกล่าวหา รพ. 186 แห่งรับเงินทอนบริษัทยาซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวโยงเรื่องที่ รพ.ขอนแก่น ตนยืนยันว่าทำทุกอย่างในการแก้ไขปัญหาแล้ว อย่างไรก็ตามขณะนี้เป็นเข้าใจว่าแพทย์พยาบาลทุกคนจะต้องรับมือกับสถานการณ์โควิด-19 ดังนั้นความสามัคคีจึงเป็นสิ่งสำคัญขอให้ทุกคนหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าเป็นสิ่งดีที่สุดและให้รอกระบวนการสอบสวนต่างๆออกมาก่อน