ระทึกคลื่นลมแรงซัดเรือประมงล่มสูญหาย 4 ราย

2020-06-12 12:45:53

ระทึกคลื่นลมแรงซัดเรือประมงล่มสูญหาย 4 ราย

Advertisement

ทร.ส่งเรือเร่งค้นหาผู้สูญหายอีก 4 ราย เหตุคลื่นลมแรงซัดเรือประมงล่ม 2 ลำใกล้เกาะไม้ท่อน 

เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. ศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 ได้รับแจ้งจากนายสนธยา อุตสาหะ ผู้ใหญ่บ้าน ม.8 ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต ว่า เรือประมงพื้นบ้านซึ่งออกไปตกปลา 2 ลำ ประสบเหตุโดนคลื่นลมแรงพัดจนเรือล่มก่อนจมลงทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ประมาณ 1.5 ไมล์จากเกาะไม้ท่อน ต.วิชิต อ.เมืองภูเก็ต โดยในจำนวนนี้มีผู้ประสบภัยรวม 6 ราย หลังรับแจ้ง พลเรือโทเชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 จึงสั่งการให้กองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 จัดเรือ ต.229 ออกให้การช่วยเหลือ โดยเจ้าหน้าที่ได้ทำการค้นหาตามจุดที่รับแจ้งก่อนพบตัวลูกเรือทั้ง 2 ลำลอยคออยู่กลางทะเลห่างจากเกาะไม้ท่อนไปประมาณ 3 ไมล์ทะเล ทราบชื่อภายหลัง คือ นายสุเทพ หาทรัพย์ และนายอาทิตย์ ป้านภูมิ จึงทำการช่วยเหลือขึ้นบนเรือก่อนนำผู้ประสบภัยทั้ง 2 ส่งไปรักษาที่โรงพยาบาล

พลเรือโทเชิงชาย กล่าวอีกว่า จากการสอบถามผู้ประสบภัยทั้ง 2 รายให้ข้อมูล ว่า ได้ออกเดินทางจากอ่าวมะขามตั้งแต่เวลาประมาณ 17.00 น.ของวันที่ 11 มิ.ย.ที่ผ่านมาเพื่อไปตกปลาบริเวณใกล้เกาะไม้ท่อน กระทั่งเวลาประมาณ 03.30 น. เกิดคลื่นลมแรงซัดจนเรือล่ม เคราะห์ดีที่เตรียมเสื้อชูชีพไว้จึงสามารถลอยคอรอความช่วยเหลือนานกว่า 3 ชั่วโมงก่อนเจ้าหน้าที่จะไปถึง ส่วนเรืออีกลำซึ่งไม่ได้ไปด้วยกัน แต่ไปตกปลาในบริเวณใกล้เคียงกันถูกคลื่นซัดจมหายไปด้วย ส่งผลให้ผู้ประสบเหตุอีก 4 รายยังสูญหาย ประกอบด้วย นาย.อาบี้ วารีศรี เจ้าของเรือ, นายปรีชาปกรณ์ หาทรัพย์, นายวิทูรย์ มหาวรรณศรี และนายนิกร ฝ้ายเพชร เจ้าหน้าที่หลายฝ่ายทั้งตำรวจน้ำ ทัพเรือภาค 3 ศูนย์ช่วยเหลือ นทท.จึงนำส่งเรือออกค้นหาอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งประสานเครือข่ายเรือประมงที่แล่นผ่านบริเวณดังกล่าวให้ช่วยค้นหา ซึ่งล่าสุดยังไม่พบตัว

ในเวลาต่อมา ผู้บัญชาการทัพเรือภาคที่ 3 ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บรรเทาสาธารณภัยทัพเรือภาคที่ 3 และผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการรักษาผลประโยชน์ของชาติทางทะเลภาค 3 ได้สั่งการให้กองเรือปฏิบัติการทัพเรือภาคที่ 3 เร่งค้นหาชาวประมงพื้นบ้านที่สูญหาย 4 ราย โดยใช้ เรือ ต.113, เรือ ต.229 และเฮลิคอปเตอร์ลำเลียงแบบที่ 4 ในการค้นหา จนเฮลิคอปเตอร์แบบลำเลียงที่ 4 สามารถค้นพบผู้สูญหายจำนวน 4 ราย จึงประสานเรือ ต.113 ให้ช่วยเหลือนำกลับเข้าฝั่งได้อย่างปลอดภัยที่หลักเทียบเรือทัพเรือภาคที่ 3 ต.วิชิต อ.เมือง จ.ภูเก็ต