”สมยศ”วอน กมธ.กฎหมายบุกกัมพูชาค้นหา "วันเฉลิม"

2020-06-11 15:00:27

 ”สมยศ”วอน กมธ.กฎหมายบุกกัมพูชาค้นหา "วันเฉลิม"

Advertisement

 ”สมยศ”บุกสภาฯ เรียกร้อง กมธ.กฎหมายพิจารณาปม ”วันเฉลิม”ถูกอุ้มหาย  วอนเดินทางไปกัมพูชาค้นหา 

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. ที่รัฐสภา คณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน สภาผู้แทนราษฎร ที่มีนายสุทัศน์ เงินหมื่น เป็นประธาน ประชุมคณะกรรมาธิการฯ มีการพิจารณากรณีที่นายรังสิมันต์ โรม โฆษกคณะกรรมาธิการ ได้นำเรื่องกรณีการอุ้มหาย นายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ที่ประเทศกัมพูชา ซึ่งครอบครัว นายวันเฉลิม ได้ร้องเรียนต่อคณะกรรมาธิการฯ นำเข้าสู่ที่ประชุมเป็นเรื่องด่วน  ทั้งนี้ทางคณะกรรมาธิการ ได้มีการพิจารณาในประเด็นที่เกี่ยวข้อง โดยมี นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข แกนนำกลุ่ม 24 มิถุนา ประชาธิปไตย คณะเยาวชนเพื่อสิทธิเสรีภาพ เยาวชนปลดแอก ในส่วนของภาคประชาชน มาร่วมยื่นหนังสือ ต่อคณะกรรมาธิการ โดยได้นำรูปของนายวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ในอดีตที่เคยร่วมประชุมผู้นำเยาวชนอาเซียน เเละใบประกาศจากโครงการ young camp of asia future’ 2006 ที่เเสดงให้เห็นว่า นายวันเฉลิม เป็นบุคคลสำคัญ เป็นอนาคตของประเทศชาติ ลบคำครหาจากนายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ กรณีตอบกระทู้สด ว่า นายวันเฉลิม ไม่ใช่บุคคลสำคัญ รัฐบาลจึงไม่ได้สนใจ โดยในวันนี้มีการมอบหลักฐานต่อ กมธ.เป็นภาพผู้ชาย ที่ต้องสงสัย ที่ปรากฎในกล้องวงจรปิด ในช่วงเวลาที่นายวันเฉลิม หายตัวไป บริเวณหน้าคอนโด ที่ประเทศกัมพูชา

นายสมยศ กล่าวว่า หากท่านไม่รับฟังเรื่องที่พวกตนพูด ความโศกเศร้า เเละการเกิดโศกนาฏกรรมทางการเมือง ยังคงจะเกิดขึ้น เเละไม่มีวันจบสิ้น ตนเห็นว่าผู้ลี้ภัยที่ถูกอุ้มหาย หรือทำให้ตายนั้น เป็นผลมาจากการรัฐประหารปี 2557 เขาไม่ใช่อาชญากร เขาไม่ใช่ผู้กระทำผิด เพียงเพราะว่า เขาเห็นต่างทางการเมือง แต่เขาคือผู้เสียสละด้านประชาธิปไตย การเพิกเฉย การไม่สนใจ เเสดงให้เห็นว่ารัฐไทย มีส่วนรู้เห็นเรื่องนี้ โดยขอเรียกร้องให้สอบสวนการอุ้มฆ่านายวันเฉลิม เเละผู้ที่ถูกอุ้มฆ่าอีก 8 คน ที่เกิดขึ้นภายใต้รัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี  ขอให้ตรวจสอบหน่วนงานทางการทหารเเละตำรวจ อาทิ หน่วยข่าวกรอง กอ.รมน. สภาความั่นคงแห่งชาติ ขอให้สภาผู้แทนราษฎร ผ่านร่าง พ.ร.บ.การป้องกันเเละปราบปรามการทรมานเเละกระทำให้บุคคลสูญหาย ที่เสนอโดยภาคประชาชน ขอให้ กมธ.เดินทางไปกัมพูชา เพื่อให้ประชาชนมีส่วนร่วมในการประสานความร่วมมือกับรัฐบาลกัมพูชาในการจับกุมคนร้าย ผู้สั่งการ ค้นตัวนายวันเฉลิม โดยในวันที่ 12 มิ.ย.  ตนจะไปยื่นหนังสือต่อพล.อ.ประยุทธ์ ให้แสดงคำตอบที่ชัดเจน ต่อการกระทำที่เกิดขึ้น ไม่ว่าเขาจะเป็นใคร เเต่เขาคือคนไทย มีคุณค่าเเละมีความสำคัญ อย่าให้การตายของเขาสูญเปล่า เขาเป็นเยาวชนที่มีการตื่นรู้ ตื่นตัวต่อการเมือง และต่อสู้เพื่อสิทธิมนุษยชนทางการเมืองในรุ่นเเรก ๆ 



ขณะที่นาย สุทัศน์ กล่าวว่า กรรมาธิการฯจะทำหน้าที่ โดยไม่มีฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ประชาชนอยู่ที่ไหน ก็คือคนไทย โดยในการประชุมวันพุธหน้า จะเชิญตัวเเทนกระทรวงการต่างประเทศ ตัวแทนสิทธิมนุษยชน เเละ กลุ่มฮิวแมนไรท์เพื่อพิจารณา ติดตามเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน สร้างความกระจ่างให้กับสังคม




///