เปิด"ชายหาดภูเก็ต"วันแรกสุดเหงา นทท.บางตา

2020-06-09 15:50:30

เปิด"ชายหาดภูเก็ต"วันแรกสุดเหงา นทท.บางตา

Advertisement

เปิด"ชายหาดภูเก็ต"วันแรกสุดเงียบเหงา เหตุร้านค้ายังไม่เปิดให้บริการหลังมีคลื่นลมแรงในทะเล

เมื่อวันที่ 9 มิ.ย. ผู้สื่อข่าวนิว 18 รายงานว่า หลังจาก จ.ภูเก็ต ออกประกาศผ่อนคลายระยะที่ 3 โดยอนุญาตให้เปิดชายหาดสาธารณะทุกแห่งได้ แต่ต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด ตามที่ ศบค.กำหนด ล่าสุดเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา บรรยากาศตามชายหาดต่างๆ ใน จ.ภูเก็ต เริ่มมีประชาชนและนักท่องเที่ยวออกมาทำกิจกรรมบนชายหาด โดยเฉพาะที่ชายหาดป่าตอง อ.กะทู้ พบประชาชนและนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติบางส่วนมาเดินออกกำลังกาย และทำกิจกรรมที่ชายหาด แต่จำนวนค่อนข้างบางตา เนื่องจากระยะนี้เป็นช่วงมรสุมทำให้มีฝนตกลงมาอย่างต่อเนื่อง และมีคลื่นลมค่อนข้างแรง ประกอบกับในระยะนี้สนามบินภูเก็ตยังไม่เปิดให้บริการ ขณะเดียวกันผู้ประกอบการที่ให้ร่มเตียง นวด เจ็ทสกี และอาชีพอื่นๆ ยังไม่เปิดกิจการแต่อย่างใด

ขณะที่ นายสุพจน์ รอดเรือง ณ หนองคาย รองผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต พร้อมด้วยนางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง, พ.ต.อ.อกนิษฐ ด่านพิทักษ์ศาสตร์ ผกก.สภ.ป่าตอง, กอ.รมน.ภูเก็ต, ตำรวจ, ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่เทศบาลฯ,ไลฟ์การ์ด และเจ้าหน้าที่จากหลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมลงพื้นที่สังเกตการณ์เพื่อดูความพร้อม และเตรียมการสำหรับการดำเนินการมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 อย่างเคร่งครัด




โดย รองผู้ว่าราชการ จ.ภูเก็ต กล่าวถึงแนวทางเกี่ยวกับมาตรการป้องกันไวรัสโควิด-19 ที่จะต้องยึดถือปฏิบัติตามมาตรการของสาธารณสุข คือ 1.ต้องส่วมใส่หน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้า 2.การใช้ Social Distancing และ 3.การรักษาความสะอาด ไม่ว่าจะเป็นการเก็บขยะ การทำความสะอาดห้องน้ำ และอุปกรณ์อื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการป้องกันการรวมกลุ่มนั้น ซึ่งทางจังหวัดได้มอบหมายให้เทศบาลเมืองป่าตอง ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจและไลฟ์การ์ด ตรวจตราไม่ให้เกิดการจับกลุ่มมั่วสุม แต่เนื่องจากเขตพื้นที่ชายหาดป่าตองค่อนข้างกว้าง รวมพื้นที่นับแสนตารางเมตร ทำให้โอกาสที่จะมาจับกลุ่มกันมีค่อนข้างน้อย

นายสุพจน์ กล่าวอีกว่า ที่สำคัญ คือ คนภูเก็ตตระหนักถึงมาตราการป้องกันเป็นอย่างดี เพราะเพิ่งผ่านพ้นวิกฤตมาด้วยกัน ดังนั้นจึงเป็นเรื่องที่คนภูเก็ตจะต้องเข้มแข็งและต้องร่วมด้วยช่วยกัน สิ่งที่อยากเห็นที่สุด คือ จิตสำนึกของคนกลุ่มต่างๆ ที่เข้ามารวมกัน หากถามถึงสิ่งที่ยังกังวลนั่นก็คือ เรื่อง การรวมตัวจับกลุ่มกันโดยไม่สนใจ Social Distancing ซึ่งก็ต้องทดสอบ หากเปิดแล้วไม่ดี มาตรการเหล่านี้ล้มเหลวก็ต้องดำเนินในมาตรการต่อไป รวมไปถึงชายหาดสาธารณะอื่นๆ เช่นกัน ส่วนผู้ประกอบการตามแนวชายหาดได้เน้นย้ำให้รักษามาตรฐานการจัดระเบียบ และรักษาความสะอาด ตลอดจนการใช้เจลล้างมือ ซึ่งทุกกลุ่มอาชีพต้องยึดถือปฏิบัติเช่นเดียวกัน



ด้าน นางสาวเฉลิมลักษณ์ เก็บทรัพย์ นายกเทศมนตรีเมืองป่าตอง กล่าวว่ร เทศบาลเมืองป่าตองได้กำหนดแนวทางการปฏิบัติให้กับผู้ประกอบการชายหาดตั้งแต่สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้มีการเชิญผู้ประกอบการมาพูดคุยไปก่อนหน้านี้ เพราะเราเชื่อว่าสุดท้ายชายหาดก็ต้องเปิด จึงเตรียมความพร้อมให้กับผู้ประกอบการเรื่องดูแลผู้ใช้บริการให้ปลอดจากการติดเชื้อ หรือแพร่เชื้อ โดยให้นำมาตรฐานกลางมาใช้ เช่น การสวมใส่หน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้า, เว้นระยะห่างอย่างน้อย 1.5 เมตร และมีเจลแอลกอฮอล์ไว้ทำความสะอาดมือ และอุปกรณ์ในการประกอบกิจการ

นางสาวเฉลิมลักษณ์ กล่าวต่อว่า เทศบาลเมืองป่าตอง ยังเสนอขออนุมัติงบประมาณเพื่อทำการยกระดับอาชีพของคนกลุ่มนี้ เช่น การเปลี่ยนวัสดุอุปกรณ์ การปรับปรุงสถานที่ให้มีคุณภาพมาตรฐานดียิ่งขึ้น โดยยื่นของบประมามตามแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจรากหญ้า 4 แสนล้าน หลังวิกฤตโควิด-19 ผ่านพ้น โดยหากได้งบประมาณส่วนนี้มา ก็จะสามารถช่วยยกระดับอาชีพของให้กับผู้ได้รับผลกระทบก่อนเข้าสู่ยุค New Normal เพราะถ้าให้ผู้ประกอบการหางบประมาณมาพัฒนายกระดับตัวถือเป็นเรื่องยาก เพราะขณะนี้ไม่มีผู้ประกอบการรายใดมีรายได้เลย จึงต้องรอว่ารัฐบาลจะอนุมัติในหลักการหรือไม่