นิวซีแลนด์ประกาศปลอดเชื้อโควิด-19

2020-06-09 09:55:43

นิวซีแลนด์ประกาศปลอดเชื้อโควิด-19

Advertisement

นิวซีแลนด์ประกาศยกเลิกข้อจำกัดไวรัสโคโรนา “เกือบทั้งหมด” แล้ว หลังจากไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ในประเทศนานกว่า 2 สัปดาห์ โดยตั้งแต่หลังเวลาเที่ยงคืนของวันจันทร์ (8 มิ.ย.) ย่างเข้าสู่วันใหม่อังคาร ชาวนิวซีแลนด์ทั้งประเทศจะขยับเข้าสู่ ระดับ 1 (level one) ซึ่งเป็นระดับเตือนภัยต่ำสุด ของระบบ 4 ชั้น

ภายใต้กฎระเบียบใหม่ นิวซีแลนด์จะไม่มีการบังคับ การรักษาระยะห่างทางสังคม และจำนวนคนร่วมชุมนุมในที่สาธารณะ แต่เขตแดนทุกช่องทางยังคงปิด ห้ามชาวต่างชาติผ่านเข้าประเทศ ต่อไปอีกสักระยะ

นิวซีแลนด์ไม่มีรายงาน การตรวจพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใหม่ นานกว่า 2 สัปดาห์ติดต่อกัน




นางจาซินดา อาร์เดิร์น นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เผยต่อผู้สื่อข่าวว่า เธอดีใจจนเผลอตัว เมื่อได้รับรายงานว่า ประเทศไม่มีผู้ติดเชื้อโควิด-19 อีกแล้ว อย่างไรก็ตาม แม้นิวซีแลนด์จะปลอดภัยและแข็งแกร่งขึ้น แต่หนทางกลับคืนสู่ชีวิตปกติเหมือนช่วงก่อนเกิดการระบาดนั้นไม่ง่าย ความมุ่งมั่นทางด้านสาธารณสุข จนสามารถเอาชนะไวรัสได้ จะเป็นแนวทางเสริมสร้างเศรษฐกิจประเทศขึ้นมาใหม่

นิวซีแลนด์ประกาศมาตรการล็อกดาวน์ เพื่อป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 25 มี.ค. ก่อตั้งระบบเตือนภัย 4 ชั้นขึ้นมาใหม่ โดยเริ่มเข้าสู่ระดับ 4 ซึ่งธุรกิจทั้งประเทศถูกปิด เช่นเดียวกับโรงเรียน และประชาชนถูกสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน



หลังจาก 5 สัปดาห์ผ่านไป นิวซีแลนด์ขยับลงมาอยู่ระดับ 3 ในเดือน เม.ย. อนุญาตให้ร้านอาหารขายอาหารแบบลูกค้านำกลับไปรับประทานที่บ้าน และธุรกิจที่ไม่จำเป็นบางส่วน กลับมาเปิดกิจการต่อไปได้ และเมื่อจำนวนการติดเชื้อในชุมชนลดลง รัฐบาลประกาศลดระดับลงสู่ ระดับ 2 เมื่อกลางเดือน พ.ค.ที่ผ่านมา

แต่การลดลงสู่ระดับ 1 เกิดขึ้นก่อนกำหนด จากเดิมที่รัฐบาลมีแผนจะลดลงสู่ระดับต่ำสุดในวันที่ 22 มิ.ย. เนื่องจากไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อใหม่ นาน 17 วันติดต่อกัน

การผ่อนคลายข้อจำกัดครั้งล่าสุด โรงเรียนและสถานที่ทำงานทั่วประเทศจะเปิดทำการใหม่ ขณะที่งานสมรส งานศพ และการใช้บริการขนส่งสาธารณะ จะไม่มีข้อจำกัดจำนวนคนร่วมชุมนุมหรือรักษาระยะห่าง



ข้อจำกัดหลักที่ยังจะมีผลบังคับใช้คือ ห้ามชาวต่างชาติเดินทางเข้าประเทศ และชาวนิวซีแลนด์ที่เดินทางไปจากต่างแดน จะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน.