ซูเปอร์โพล​ เตือน​"บิ๊กตู่" ระวังสายเกินไป

2020-06-06 13:20:05

ซูเปอร์โพล​ เตือน​"บิ๊กตู่" ระวังสายเกินไป

Advertisement

ซูเปอร์โพล​ เตือน "บิ๊กตู่" ลอยตัวเหนือปัญปัญหาระวังเกิดวิกฤตศรัทธาอาจกู้คืนยาก

เมื่อวันที่​ 6​ มิ.ย.63​ ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.นพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยซูเปอร์โพล นำเสนอผลสำรวจภาคสนาม เรื่อง ปรับคณะรัฐมนตรี เพื่อใคร กรณีศึกษาตัวอย่างประชาชนทุกสาขาอาชีพทั่วประเทศ จำนวน 1,871 ตัวอย่าง ดำเนินโครงการระหว่างวันที่ 1 - 5 มิ.ย.ที่ผ่านมา

เมื่อถามถึงผลประเมินคนดีในคณะรัฐมนตรีชุดปัจจุบัน พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 48.5 ระบุว่า​ มีคนดีอยู่บ้าง รองลงมาร้อยละ 37.3 ระบุว่าไม่มีเลย ขณะที่ร้อยละ 14.2 ระบุมีคนดีอยู่มาก




ที่น่าเป็นห่วง​ คือ ความเห็นต่อรัฐบาลในข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีปรับเพื่อใคร พบว่า ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 63.3 มองว่าการที่รัฐบาลจะปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อเอานักการเมืองเข้ามาหาผลประโยชน์เงินกู้และถอนทุนคืนเพื่อใช้เลือกตั้งต่อไป ขณะที่ร้อยละ 34.1 มองว่า รัฐบาลจะปรับเอาคนดีเข้ามาทำงานแก้ความเดือดร้อนและปกป้องเงินกู้ผลประโยชน์ประชาชน

อย่างไรก็ตาม ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 85.1 ระบุว่า​ ข่าวการปรับคณะรัฐมนตรีจะก่อให้เกิดความเคลือบแคลงสงสัยในหมู่ประชาชนต่อความไม่ชอบธรรมของรัฐบาล ที่จ้องแสวงหาผลประโยชน์จากเงินกู้ ไปเข้ากระเป๋านักการเมือง ขณะที่ประชาชนร้อยละ 14.9 ระบุว่า ไม่ใช่



ที่น่าพิจารณา​ คือ ประชาชนส่วนใหญ่ร้อยละ 66.8 ระบุว่า นายกรัฐมนตรีลอยตัวเหนือปัญหาทำตัวเป็นพระเอกตลอดกาล รองลงมาร้อยละ 33.2 ระบุว่า นายกรัฐมนตรี ตื่นตัวแก้ปัญหาน้ำผึ้งหยดเดียว เพื่อปกป้องรักษาคนดี

นอกจากนี้ ผลสำรวจยังพบแนวโน้มจุดยืนการเมืองของประชาชนตั้งแต่เดือนตุลาคม 2562 จนถึงล่าสุด หลังกรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออกเมื่อเสร็จสิ้นการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน ผ่านสภาผู้แทนราษฎร โดยฐานสนับสนุนรัฐบาลลดฮวบดิ่งลงอีกจากร้อยละ 39.1 ในช่วงอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงิน เหลือเพียงร้อยละ 20.4 ในช่วงหลังการอภิปราย พ.ร.ก.กู้เงินผ่านสภาผู้แทนฯ และ กรรมการบริหารพรรคพลังประชารัฐลาออก

ผอ.ซูเปอร์โพล กล่าวว่า น้ำผึ้งหยดเดียวกำลังจะทำให้บ้านเมืองระส่ำระสาย สถานการณ์บ้านเมืองที่กำลังแย่อยู่แล้วยิ่งจะวิกฤตตกต่ำลงไปอีก​ ทั้งๆ ที่ผู้หลักผู้ใหญ่ก็เคยมีประสบการณ์ความเลวร้ายของบ้านเมืองมากมายแต่กลับลอยตัวเหนือปัญหา​ แบบนี้จะสั่งสอนอบรมลูกหลานเด็กและเยาวชนให้รักชาติบ้านเมืองได้อย่างไร



ผู้หลักผู้ใหญ่ของบ้านเมืองหายไปไหนกันหมดปล่อยให้สถานการณ์เละเทะแบบนี้ต่อไป อารมณ์คับแค้นใจและความเคลือบแคลงสงสัยของประชาชนต่อความชอบธรรมของรัฐบาล​ จะกลายเป็นชนวนเหตุแห่งความขัดแย้งรุนแรงบานปลายได้ง่าย

นายกรัฐมนตรี​ ควรรีบแสดงความเป็นผู้นำทำให้คนดีได้ปกครองบ้านเมือง ไม่ต้องรอดูกระแสจนนาทีสุดท้าย (the last minute) เดี๋ยวจะสายเกินไป