สมุยวิกฤตหนักประกาศขาย รร.กว่า 100 แห่ง

2020-06-05 11:40:04

สมุยวิกฤตหนักประกาศขาย รร.กว่า 100 แห่ง

Advertisement


ผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุยกว่า 100 แห่ง วอนรัฐบาลเร่งช่วยเหลือก่อนขายกิจการ

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย.63 จากปัญหาการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ทำให้โรงแรมบนเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ต้องปิดกิจการตามคำสั่งของรัฐบาล ส่งผลให้บรรยากาศการท่องเที่ยวบนเกาะสมุย เป็นไปอย่างเงียบเหงา ส่งผลให้ผู้ประกอบการธุรกิจโรงแรมกว่าร้อยแห่งขาดสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ ประกอบกับธนาคารไม่ปล่อยสินเชื่อ จึงต้องพากันประกาศขายธุรกิจเพราะไม่มีเงินบริหารต่อ



เกี่ยวกับเรื่องนี้ นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวถึงการขาดสภาพคล่องของเจ้าของธุรกิจโรงแรมบนเกาะสมุย ว่า เริ่มตั้งแต่ปลายปี 2562 ที่ผ่านมา และมาดีขึ้นในช่วงเดือนมกราคม พอเข้าเดือนกุมภาพันธ์ ก็เริ่มเกิดปัญหาโรคระบาดไวรัสโควิด-19 เพราะฉะนั้นผลประกอบการของผู้ประกอบการโรงแรมบนเกาะสมุย จึงไม่ได้ดีอย่างที่หลายฝ่ายคาดคิด

สำหรับการเข้าถึงซอฟโลน หรือเงินกู้เสริมสภาพคล่อง ปัจจุบันพบว่าธนาคารที่เป็นของรัฐซึ่งผู้ประกอบการไม่สามารถเข้าถึงเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำ หรือซอฟโลนที่มีดอกเบี้ยเงินกู้เพียง 2 เปอร์เซ็นต์ และกล้าที่จะพูดได้เลยว่า หากผู้ประกอบการต้องการกู้เงิน 20 ล้านบาท จะต้องหาหลักทรัพย์เหมือนกับการขอกู้เงิน 100 ล้านบาท โดยทางธนาคารจะขอหลักฐานมากกว่าปกติ



จึงอยากขอความการุณาธนาคาร ให้ช่วยลดเงื่อนไขเหล่านี้ลงด้วย เพื่อให้ผู้ประกอบการโรงแรม สามารถเข้าถึงแหล่งเงินกู้เพื่อนำไปเสริมสภาพคล่อง พร้อมฝากถึงรัฐบาลยังไม่ควรพูดถึงโครงการจับคู่ท่องเที่ยวระหว่างประเทศ แต่รัฐบาลควรหันมาดูแลเรื่องเงินกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับผู้ประกอบธุรกิจที่ได้รับผลกระทบจากไวรัสโควิด-19 ก่อน และจะขอบคุณอย่างยิ่งหากรัฐบาลทำได้