จนท.กดคอ 'จอร์จ ฟลอยด์ ถูกอัปข้อหา อีก 3 หน่อยังลอยนวล

2020-06-04 15:16:27

จนท.กดคอ 'จอร์จ ฟลอยด์ ถูกอัปข้อหา อีก 3 หน่อยังลอยนวล

Advertisement

วอชิงตัน 4 มิ.ย. (ซินหัว)- วันพุธ (3 มิ.ย) ฝ่ายอัยการสหรัฐๆ ได้ยกระดับการฟ้องร้องอดีตเจ้าหน้าที่ตำรวจรัฐมินนิแอโพลิส ซึ่งใช้เข่ากดลำคอของ 'จอร์จฟลอยด์ เป็นฐานฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second- degree murder)รวมถึงการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่อีก 3 นายที่เกี่ยวข้องและมีส่วนสนับสนุนเหตุการณ์ดังกล่าวด้วย

คีธ เอลลิสัน (Keith Ellison) อัยการสูงสุดแห่งมินนิแอโพลิส ระบุในการแถลงข่าวว่า เดเรก ชอวิน (Derek Chauvin) เจ้าหน้าที่ตำรวจมินนิแอโพลิสที่ถูกไล่ออกและถูกจับกุมโดยสำนักตำรวจรัฐนนิแอโพลิสขณะนี้ ผู้ซึ่งถูกระบุข้อมูลในเอกสารของศาลว่า ใช้เขากดลำคอของฟลอยด์เป็นเวลาเกือบ 9 นาที ได้ถูกเพิ่มข้อหาจากเดิมที่ว่า ทำร้ายผู้อื่นจนเป็น เหตุให้ถึงแก่ความตาย (third degree murder) และ ฆ่าผู้อื่นโดยไม่เจตนา (manslaughter) กลายเป็น ฐานฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second degree murder)

"ตอนนี้ผมเชื่อว่าเรามีหลักฐานที่สนับสนุนการฟ้องร้องฐานฆ่าโดยเจตนาแต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อนอย่างหนักแน่น"เอลลิสันกล่าว

นอกจากนี้ อัยการสูงสุดแห่งรัฐยังประกาศว่ามีการออกหมายจับเจ้าหน้ที่อีก 3 นายที่ถูกไล่ออกจากสำนักตำรวจเนื่องจากมีส่วนเกี่ยวข้องในการสังหารชายผิวสีวัย 46 ปีอย่างทารุณเมื่อวันที่ 25 พ.ค. ที่ผ่านมา

โรมัส เลน (Thomas Lane) และ เจ, อเล็กซานเดอร์ คูเอง (. Alexander Kueng) ผู้ช่วยชอวินจับตัวฟลอยด์ และ หูเธา(Tou Thau) ผู้ยืนดูอยู่ข้างๆ โดยไม่ห้ามเพื่อนร่วมงาน ถูกตั้งข้อหาช่วยเหลือและสนับสนุนการฆาตกรรมครั้งนี้ เอลลิสันกล่าว"ผมเชื้ออย่งยิ่งว่การกระทำเหล่นี้เกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ของความยุติธรรมที่ จอร์จ ฟลอยด์ ครอบครัวของ เขา ชุมชนของเรา และรัฐของเรา ควรได้รับ"

เอลลิสันให้สัมภาษณ์แก่ผู้สื่อข่าวว่า เขาเป็นอัยการผู้นำของคดีนี้ และยอมรับว่าแม้ทีมอัยการจะเชื่อว่าการฟ้องร้องดังกล่าวเหมาะสมแล้วแต่ "สิ่งหนึ่งที่ผมไม่เชื่อก็คือความสำเร็จของการดำเนินคดีนี้จะสามารถแก้ไขความเจ็บปวดและ ความสูญเสียที่ผู้คนได้รับ"

เขาเสริมว่า "การสร้างความยุติธรรมและความเป็นธรรมในสังคมของเรา"ยังเป็น "งานที่ซ้ำและยากยิ่ง"พร้อมกระตุ้นให้ผู้นำในรัฐบาลและประชาชนทุกคน "เริ่มตันเขียนฎเกณฑ์เพื่อสร้างสังคมอันเป็นธรรมในตอนนี้"