แอฟริกาใต้เริ่มขายเหล้าตั้งแต่วันจันทร์

2020-06-01 12:00:06

แอฟริกาใต้เริ่มขายเหล้าตั้งแต่วันจันทร์

Advertisement

ชาวแอฟริกาใต้ทั่วประเทศ สามารถหาซื้อเครื่องดื่มผสมแอลกอฮอล์ ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 2 เดือน ตั้งแต่วันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.เป็นต้นไป หลังจากรัฐบาลผ่อนคลาย หนึ่งในมาตรการล็อกดาวน์เข้มงวดที่สุดในโลก

คำสั่งห้ามเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในแอฟริกาใต้ ประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่สุดอันดับ 2 ของทวีปแอฟริกา รองจากไนจีเรีย มีเป้าหมายเพื่อลดความรุนแรง และประหยัดเตียงผู้ป่วย เพื่อให้ตำรวจและโรงพยาบาล หันไปมุ่งเน้นการแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิด-19 มากกว่า

โฆษกกระทรวงสาธารณสุข และสำนักงานตำรวจแห่งชาติแอฟริกาใต้ เผยว่า คำสั่งห้ามจำหน่ายสุราและเครื่องดื่มมึนเมาต่างๆ ส่งผลกระทบในทางบวกอย่างเห็นได้ชัด โดยสถิติผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต อันเป็นผลสืบเนื่องจากการดื่มสุรา ลดลงอย่างมาก แต่กลุ่มธุรกิจผู้ผลิตเหล้าและไวน์กล่าวว่า คำสั่งห้ามทำให้อุตสาหกรรมแทบล่มสลาย นอกจากนั้น รัฐบาลยังขาดรายได้จากภาษีจำนวนมหาศาล




นับตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. ร้านค้าทั่วแอฟริกาใต้สามารถจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ได้ ระหว่างวันจันทร์จนถึงวันพฤหัสบดี ของสัปดาห์ ภายใต้เงื่อนไขผู้ซื้อต้องนำกลับไปดื่มที่บ้านเท่านั้น

รัฐบาลแอฟริกาใต้ผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ โดยหวังจะฟื้นคืนชีพเศรษฐกิจ ในขณะที่อัตราการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศเริ่มจะสูงขึ้น โดยเฉพาะในเมืองใหญ่ เคปทาวน์ ที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อพุ่งสูง และคาดว่าอีกหลายเมืองใหญ่ของประเทศจะสูงขึ้นเช่นกัน



ทั้งนี้ แอฟริกาใต้ประสบปัญหาอย่างหนัก เกี่ยวกับการขาดแคลนอุปกรณ์ตรวจคัดกรองหาผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนา.