เจ้าชายเบลเยียมติดเชื้อโควิด-19

2020-06-01 09:00:37

เจ้าชายเบลเยียมติดเชื้อโควิด-19

Advertisement

เจ้าชายโจอาคิม แห่งราชวงศ์เบลเยียมในยุโรป ซึ่งตรวจพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หลังเข้าร่วมงานปาร์ตี้สังสรรค์ ขณะที่มีมาตรการล็อกดาวน์ที่สเปน ออกแถลงขอโทษประชาชน โดยกล่าวว่าพระองค์ขอรับผิดทุกอย่าง

เจ้าชายโจอาคิมวัย 28 ชันษา พระราชนัดดา หรือ หลานชาย ในกษัตริย์เฟลิปเปแห่งเบลเยียม กล่าวในแถลงการณ์เมื่อวันอาทิตย์ (31 พ.ค.) ตอนหนึ่ง ว่า “ข้าพเจ้ารู้สึกสำนึกผิด และเสียใจอย่างที่สุด ต่อสิ่งที่ได้กระทำลงไป” และ “ข้าพเจ้าขออภัยที่ไม่เคารพมาตรการกักตัว ในระหว่างการเดินทางไปเยือนสเปน ในช่วงเวลาที่ยากลำบากนี้ ข้าพเจ้าไม่ต้องการให้ผู้ใดเดือดร้อน”

เจ้าชายโจอาคิมเดินทางจากเบลเยียม ไปยังสเปน เพื่อฝึกงาน เมื่อวันที่ 26 พ.ค. แต่ได้เข้าร่วมงานปาร์ตี้สังสรรค์ใน 2 วันถัดมา ในเมืองคอร์โดบา ทางภาคใต้ โดยสื่อท้องถิ่นในสเปนรายงานว่า เจ้าชายโจอาคิมเป็นหนึ่งในประชาชน 27 คน ที่เข้าร่วมงานปาร์ตี้ดังกล่าว




คำสั่งล็อกดาวน์ของเมืองคอร์โดบา ห้ามประชาชนร่วมชุมนุมกันเกินกว่า 15 คนขึ้นไป และจากเหตุการณ์ที่ถูกเปิดเผยดังกล่าว ตำรวจเมืองคอร์โดบากำลังสอบสวนหาข้อเท็จจริง หากพบว่ามีการฝ่าฝืนคำสั่งล็อกดาวน์ของทางการจริง ผู้ฝ่าฝืนจะถูกปรับเป็นเงินรายละ 10,000 ยูโร หรือประมาณ 352,000 บาท

สื่อในสเปนรายงานอีกว่า ทุกคนที่เข้าร่วมในงานปาร์ตี้ ล้วนแต่อยู่ภายใต้คำสั่งกักตัว ขณะที่เจ้าชายโจอาคิม รัชทายาทลำดับที่ 10 ของราชวงศ์เบลเยียม มีอาการของการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างอ่อน หลังเข้าร่วมการสังสรรค์.