คนงานยุโรปบินกลับสู่จีนเที่ยวแรก

2020-05-31 07:30:05

คนงานยุโรปบินกลับสู่จีนเที่ยวแรก

Advertisement

เครื่องบินโดยสารสายการบินลุฟท์ฮันซ่าของเยอรมนี บรรทุกพนักงานบริษัทชาวยุโรปประมาณ 200 คน ส่วนใหญ่เป็นชาวเยอรมัน ลงจอดสนามบินในประเทศจีน เมื่อวันเสาร์ (30 พ.ค.) นับเป็นการกลับสู่แผ่นดินใหญ่เป็นครั้งแรก ตั้งแต่ทางการปักกิ่งสั่งระงับออกวีซ่า ตามมาตรการป้องกันการระบาดของไวรัสโควิด-19

รัฐบาลจีนสั่งห้ามเที่ยวบินระหว่างประเทศ และชาวต่างชาติ เดินทางเข้าจีน เกือบทั้งหมด เมื่อปลายเดือน มี.ค. รวมถึงชาวต่างชาติที่มีวีซ่าอยู่อาศัยในจีน ความเคลื่อนไหวเป็นการเน้นย้ำความกลัว การแพร่เชื้อโควิด-19 จากต่างแดน รวมทั้งการระบาดใหญ่ระลอก 2 ขณะที่ศูนย์กลางการระบาดของโลก ย้ายจากจีนไปสู่ภูมิภาคอื่นๆ

คนงานต่างชาติจำนวนมาก ที่เดินทางออกจากจีน ไม่สามารถกลับสู่จีนได้ ในช่วงการระบาดรุนแรง




เที่ยวบินลุฟท์ฮันซ่าจากเมืองแฟรงค์เฟิร์ต ร่อนลงจอดสนามบินเมืองเทียนจิน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของจีน เมื่อเวลาก่อนเที่ยงวันเสาร์ ผู้โดยสารส่วนใหญ่ซึ่งเป็นพนักงานบริษัทเยอรมนี และสมาชิกในครอบครัว ได้รับการตรวจคัดกรองหาเชื้อโควิด-19 หลังลงจากเครื่องเข้าสู่อาคารสนามบิน และทุกคนจะต้องเข้ารับการกักตัวเป็นเวลา 14 วัน

เครื่องบินเที่ยวที่ 2 ซึ่งสำรองไว้สำหรับผู้ที่มีความจำเป็นต้องเดินทางไปจีน ด้วยเหตุผลทางเศรษฐกิจ การค้า วิทยาศาสตร์หรือเทคโนโลยี หรือเพื่อเหตุผลด้านมนุษยธรรมรีบด่วน กำหนดออกเดินทางจากเมืองแฟรงค์เฟิร์ต ไปยังเมืองเซี่ยงไฮ้ ทางภาคตะวันออกของจีน ในวันที่ 3 มิ.ย.ที่จะถึง



จากข้อมูลของสภาหอการค้าเยอรมนีในจีน ปัจจุบันมีบริษัทต่างๆ ของเยอรมนี ประกอบกิจการอยุ่ในประเทศจีนกว่า 5,000 บริษัท.