ตั้งข้อหาตำรวจชนวนจลาจลเผาเมืองสหรัฐ

2020-05-30 06:50:54

ตั้งข้อหาตำรวจชนวนจลาจลเผาเมืองสหรัฐ

Advertisement

ตำรวจผิวขาวของเมืองมินนีแอโพลิส รัฐมินนิโซตา ทางภาคเหนือตอนกลางของสหรัฐ ที่เป็นชนวนประท้วงก่อจลาจลเผาเมือง หลังการเผยแพร่คลิปวิดีโอ ใช้เข่ากดคอนายจอร์จ ฟลอยด์ ชายผิวสี จนหมดสติและเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา ถูกจับกุมเมื่อวันศุกร์ (29 พ.ค.) ตามข้อหาฆาตกรรมหลายกระทง

นายดีเร็ค ชอวิน วัย 44 ปี เจ้าหน้าที่ตำรวจเมืองมินนีแอโพลิส ถูกตั้งข้อหาทำให้ผู้อื่นเสียชีวิตโดยไม่เจตนา หรือโดยพลั้งมือ แต่ไม่มีเจตนา (third-degree murder) และฆ่าผู้อื่นโดยเจตนา แต่ไม่ได้ไตร่ตรองไว้ก่อน (second-degree manslaughter)

ครอบครัวของฟลอยด์แสดงความยินดีต่อการจับกุม แต่ต้องการให้ตั้งข้อหาหนักกว่านี้ และจับกุมตำรวจที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์ ดำเนินคดีทั้งหมด ซึ่งนายไมค์ ฟรีแมน อัยการเขตปกครองเฮนเนพิน เคาน์ตี กล่าวว่า มีความเป็นไปได้ที่จะตั้งข้อหาเพิ่มเติม และ เจ้าหน้าที่กำลังสอบสวนตำรวจที่อยู่ร่วมในเหตุการณ์อีก 3 คน แต่เขาคิดว่าควรจะเน้นดำเนินคดีต่อผู้กระทำผิดร้ายแรงที่สุด




สื่อท้องถิ่นรายงานว่า ผลการชันสูตรพลิกศพนายฟอลยด์ผู้ตาย ไม่มีหลักฐานใดสนับสนุน การถูกกดรัดลำคอ เป็นสาเหตุของการเสียชีวิต ผลการตรวจพิสูจน์สรุปว่า นายฟลอยด์เสียชีวิตจากผลกระทบหลายอย่างผสมกัน คือ ความตึงเครียดจากการถูกควบคุมตัว การออกฤทธิ์ของสารเสพติดในร่างกาย และปัญหาสุขภาพอ่อนแอ รวมถึงมีโรคหัวใจ

แต่ครอบครัวของฟลอยด์เรียกร้องให้ตรวจชันสูตรศพใหม่ โดยทีมผู้เชี่ยวชาญอิสระ



เหตุการณ์ซึ่งเกิดขึ้นเมื่อวันจันทร์ที่ 25 พ.ค. ทำให้เกิดการประท้วงทั่วสหรัฐ และรุนแรงถึงขั้นจลาจลในเมืองมินนีแอโพลิส กลายเป็นอีกความขัดแย้งรุนแรง ระหว่างคนผิวขาวและผิวสีในอเมริกา.