อสส.แจงไม่อุทธรณ์คดี "โอ๊ค"ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย (คลิป)

2020-05-29 11:32:57

อสส.แจงไม่อุทธรณ์คดี "โอ๊ค"ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย (คลิป)

Advertisement

รองโฆษกอัยการสูงสุดแจงอัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่อุทธรณ์คดี "โอ๊ค"ฟอกเงินแบงก์กรุงไทย ยันไม่มีการแทรกแซงทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง มั่นใจไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างกับดีเอสไอ

จากกรณีที่อัยการสูงสุดมีคำสั่งชี้ขาดไม่อุทธรณ์คดี ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง นายพานทองแท้ ชินวัตร คดีฟอกเงินการปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย จำกัด (มหาชน) จำนวน 10 ล้านบาท ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้อง ทำให้คดีนี้ยุติลง

เมื่อวันที่ 29 พ.ค. นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกอัยการสูงสุด ชี้แจง คดีนี้ศาลชั้นต้นพิพากษายกฟ้องไปเมื่อวันที่ 25 พ.ย.2562 และอัยการสำนักงานคดีพิเศษ 4 ซึ่งเป็นโจทก์คดีนี้ก็เห็นควรไม่อุทธรณ์คดี แล้วส่งความเห็นพร้อมสำนวนคดีทั้งหมด ไปยังอัยการสำนักงานคดีศาลสูง ซึ่งอัยการสำนักงานคดีศาลสูงมีความเห็นพ้องด้วย จึงส่งเรื่องต่อไปยังกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอป  แต่ดีเอสไอมีความเห็นแย้ง ทำให้ต้องส่งให้สำนักงานชี้ขาดความเห็นแย้งพิจารณา และส่งให้อัยการสูงสุดเป็นผู้ชี้ขาด ซึ่งขณะนั้นมีรองอัยการสูงสุดปฏิบัติราชการแทนอัยการสูงสุดเป็นผู้พิจารณา ซึ่งตามพยานหลักฐาน และข้อกฎหมายมีความเห็นพ้องกับผู้พิพากษา อัยการสำนักงานคดีพิเศษ และอัยการศาลสูง ไม่อุทธรณ์ ทำให้คดีถึงที่สุด โดยยืนยันว่าอัยการสูงสุดพิจารณาตามพยานหลักฐานและข้อเท็จจริงในสำนวนคดีที่ผู้พิพากษาศาลชั้นต้นเคยพิจารณาและตัดสินยกฟ้องไปแล้ว ไม่มีการแทรกแซงใดๆ ทางการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้อง และจะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่างหน่วยงานอัยการกับดีเอสไอแน่นอน เพราะกฎหมายให้อำนาจแยกกันแต่ละหน่วย และเป็นการปฏิบัติตามขั้นตอนปกติ อย่างไรก็ตามอัยการสูงสุดมีคำสั่งให้อัยการที่ดูแลคดีจัดทำรายงานในรายละเอียดว่าอัยการมีความเห็นไม่อุทธรณ์เพราะประเด็นใดบ้าง เพื่อความเข้าใจที่ตรงกัน และจะชี้แจงต่อสังคมอีกครั้ง