นายกฯแจงออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ลั่นสามารถชำระหนี้ได้

2020-05-27 14:20:00

นายกฯแจงออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ลั่นสามารถชำระหนี้ได้

Advertisement

นายกรัฐมนตรีแจงความจำเป็นออก พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ 1.9 ล้านล้านบาท หวังฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาดของโควิด-19  ยืนยันรัฐบาลสามารถชำระหนี้ได้ 

เมื่อวันที่ 27 พ.ค. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม พร้อมด้วย ครม.เข้าร่วมประชุมสภาผู้แทนราษฎร พิจารณา พ.ร.ก. 3 ฉบับ ได้แก่ 1 .  พ.ร.ก.ให้อำนาจกระทรวงการคลังกู้เงินเพื่อแก้ไขปัญหา เยียวยา และฟื้นฟูเศรษฐกิจและสังคมที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 พ.ศ. … วงเงินไม่เกิน 1 ล้านล้านบาท โดยให้กระทรวงการคลังนำไปช่วยเหลือ และเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19 และด้านการแพทย์และสาธารณสุข วงเงิน 600,000 ล้านบาท และดูแลเศรษฐกิจภายในประเทศ วงเงิน 400,000 ล้านบาท 2.พ.ร.ก.การให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่วิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา พ.ศ. …โดยให้ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.)  สามารถปล่อยสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (soft loan) ให้แก่ธนาคารพาณิชย์และสถาบันการเงินเฉพาะกิจในอัตราร้อยละ 0.01 ต่อปี วงเงิน 500,000 ล้านบาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอี 3. พ.ร.ก.การสนับสนุนสภาพคล่องเพื่อดูแลเสถียรภาพตราสารหนี้ภาคเอกชน พ.ศ. … โดยให้อำนาจธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) จัดตั้งกองทุนเสริมสภาพคล่อง เพื่อลดความเสี่ยงของการระดมทุนในตลาดตราสารหนี้ภาคเอกชน เข้าไปซื้อตราสารหนี้เพื่อเสริมสภาพคล่องแก่บริษัทผู้ออกหุ้นกู้ที่มีคุณภาพ แต่ประสบปัญหาสภาพคล่องชั่วคราว  จากการแพร่ระบาดของโควิด-19 ให้บริษัทสามารถ rollover หุ้นกู้ต่อไปได้ ทั้งนี้ ธปท. สามารถซื้อหน่วยลงทุนของกองทุนดังกล่าวได้ไม่เกิน 400,000 ล้านบาท

พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงว่า เนื่องจากเกิดการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19)  ซึ่งเป็นโรคอุบัติใหม่ ยังไม่มียารักษา ส่งผลให้ผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ส่งผลกระทบต่อประชาชนทุกสาขาอาชีพ รัฐบาลจึงมีมาตรการการปิดพื้นที่ เว้นระยะห่างทางสังคม ส่งผลให้ระบบเศรษฐกิฐไทย หดตัวอย่างรวดเร็วรวมถึงมีการชะลอตัวของเศรษฐกิจ โดยเฉพาะการท่องเที่ยวได้รับผลกระทบมากที่สุด หลังจากนักท่องเที่ยวไม่สามารถเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้  และจากสถานการณ์การแพร่ระบาดจึงมีความจำเป็นปิดพื้นที่ เพื่อควบคุมการแพร่ระบาดของโรค ทำให้สถานประกอบการต่าง ๆไม่สามารถเปิดทำการและสร้างรายได้ โดยจากการปิดกิจการ และสถานที่ต่างๆ รัฐบาลประมาณการว่า มีการเสียรายได้กว่า 9.28 แสนล้านบาท และมีคนว่างงานนับล้านคน ทั้งนี้ แม้ว่าการแก้ไขที่ผ่านมารัฐบาลจะพยายามทุกวิถีทาง ในการจัดการงบประมาณ แต่เงินยังไม่มีเพียงพอในการช่วยเหลือประชาชน ดังนั้น เพื่อสร้างความเชื่อมั่นในประเทศรัฐบาลจึงมีความจำเป็น โดยเฉพาะ การสร้างสถานบริการด้านการสาธารณสุข การจ่ายเงินเยียวยา การฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังการแพร่ระบาด รัฐบาลจะต้องใช้เงินในการดำเนินการดังกล่าวจำนวน 1 ล้านล้านบาทซึ่งไม่อาจดำเนินการได้ตามปกติหรือใช้การกู้เงินของรัฐบาลที่บังคับใช้อยู่ในปัจจุบันได้ จึงต้องมีการออก พ.ร.ก.เพื่อดูแลและฟื้นฟูเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 

นายกรัฐมนตรี กล่าวต่อว่า ยืนยันว่าการกู้คืนภายใต้ พ.ร.ก.ไม่กระทบต่อหนี้สาธารณะ และกฎหมายวินัยการเงินการคลังของรัฐ ซึ่งเมื่อรวมการก่อหนี้ในครั้งนี้แล้วมีอัตราการก่อหนี้สาธารณะต่ออัตราการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศ หรือ จีดีพี อยู่ที่ 57.6 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งถือว่าไม่เกินกรอบการก่อหนี้สาธารณะคงค้างต่อจีดีพีที่กำหนดไว้ว่าหนี้สาธารณะต้องไม่เกินกรอบ 60 เปอร์เซ็นต์ ของจีดีพี ยืนยันว่ารัฐบาลสามารถบริหารจัดการในการชำระหนี้ได้ การตรา พ.ร.ก.ครั้งนี้เป็นความจำเป็นเร่งด่วนที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้