พายุลูกมหึมาขึ้นฝั่งตะวันตกออสเตรเลีย

2020-05-25 14:45:32

พายุลูกมหึมาขึ้นฝั่งตะวันตกออสเตรเลีย

Advertisement

พื้นที่ตลอดแนวชายฝั่งตะวันตกของออสเตรเลีย ถูกพายุลูกใหญ่และรุนแรงสุดในรอบ 10 ปีพัดกระหน่ำ เมื่อคืนวันอาทิตย์ และพายุกำลังเคลื่อนตัวลงทางใต้ มุ่งหน้าสู่เมืองเพิร์ธ เมืองเอกของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย

สำนักอุตุนิยมวิทยารัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ทำนายว่า พายุจะทำให้เกิดฝนตกหนักตลอดแนวชายฝั่ง และคลื่นทะเลซัดฝั่งหลายจุดสูงถึง 8 เมตร หรือ 26 ฟุต

ความรุนแรงของสภาพอากาศ เป็นผลจากเศษเหลือของพายุหมุนเขตร้อน “แมงกา” ปะทะกับมวลอากาศเย็น นายจอน บรูมฮอล รักษาการผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานดับเพลิงและบริการฉุกเฉิน หรือ ดีเอสอีเอส (Department of Fire and Emergency Services : DFES) กล่าวว่า พายุลูกนี้จะมีความรุนแรงสุดในรอบ 10 ปี ตามปกติพายุจะพัดเข้าฝั่งจากทางทิศตะวันตกเฉียงใต้ แต่พายุลูกนี้มาจากทางตะวันตกเฉียงเหนือ




เจ้าหน้าที่รัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ประกาศเตือนภัยสภาพอากาศแปรปรวนรุนแรง เกือบทุกพื้นที่ของรัฐ และขอให้ประชาชนหาทางป้องกันความเสียหายจากพายุ ที่จะเกิดขึ้นกับอาคารบ้านเรือนและทรัพย์สินต่างๆ

คาดว่าพายุที่มีกำลังแรงของลมสูงสุด 210 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จะพัดขึ้นฝั่งในภูมิภาคพิลบารา ศูนย์กลางผลิตแร่เหล็กของออสเตรเลีย ทางตะวันตกเฉียงเหนือของรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลีย ช่วงกลางดึกคืนวันอาทิตย์ ก่อนจะเคลื่อนตัวลงใต้ สู่เมืองเพิร์ธ ช่วงรุ่งสางวันจันทร์ คาดว่าหลายพื้นที่ที่พายุเคลื่อนตัวผ่าน จะเกิดฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 10 เซนติเมตร



ทางด้านสำนักข่าวเอบีซี นิวส์ รายงานเมื่อช่วงกลางดึกวันอาทิตย์ ว่า พายุทำให้ระบบส่งกระแสไฟฟ้าไปยังบ้านเรือนและร้านค้ากว่า 60,000 หลัง ทั่วเขตรัฐเวสเทิร์นออสเตรเลียขัดข้อง.