โสมแดงใช้ "นโยบายใหม่" ต่อกรกับสหรัฐ

2020-05-25 09:30:07

โสมแดงใช้ "นโยบายใหม่" ต่อกรกับสหรัฐ

Advertisement

นายคิม จอง-อึน ผู้นำสูงสุดเกาหลีเหนือ เป็นประธานการประชุมนายทหารระดับสูงของกองทัพ เพื่อหารือเกี่ยวกับ “นโยบายใหม่” เพื่อเพื่อเสริมขีดขั้นสมรรถนะนิวเคลียร์ของประเทศ ท่ามกลางการเจรจาปลดอาวุธนิวเคลียร์ที่หยุดชะงักกับสหรัฐ

สำนักข่าวข่าวกลางเกาหลี หรือ เคซีเอ็นเอ สื่อกระบอกเสียงหลักของรัฐบาลเกาหลีเหนือ รายงานเมื่อวันอาทิตย์ (24 พ.ค.) ว่า การประชุมคณะกรรมาธิการกลางกองทัพ ที่ทรงอิทธิพลของพรรคคนงาน หรือรัฐบาลเกาหลีเหนือ ถือเป็นการปรากฏตัวต่อสาธารณชนเป็นครั้งแรก ในรอบ 3 สัปดาห์ของคิม ซึ่งปรากฏตัวน้อยครั้งจนผิดปกติ ในระยะ 2 เดือนที่ผ่านมา ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

เกาหลีเหนือบังคับใช้มาตรการเข้มงวด ในการป้องกันการระบาดของโควิด-19 ในประเทศ แม้จะประกาศว่าไม่มีผู้ติดเชื้อหรือเสียชีวิตแม้แต่คนเดียว มาตรการมีขึ้นหลังเกิดข่าวลือสะพัด เกี่ยวกับสุขภาพของคิมเมื่อเดือนที่แล้ว หลังจากที่เขาหายหน้า ไม่เข้าร่วมงานพิธีรำลึกวันครบรอบสำคัญ




การเจรจากับสหรัฐ ซึ่งมีเป้าหมายล้มเลิกโครงการ พัฒนาอาวุธนิวเคลียร์และขีปนาวุธของเกาหลีเหนือ มีความคืบหน้าน้อยมาก นับตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว โดยเฉพาะหลังจากทั่วโลกเผชิญกับการระบาดของไวรัสโควิด-19

การประชุมของคิมกับผู้นำเหล่าทัพ ได้มีการหารือเกี่ยวกับมาตรการ เสริมแสนยานุภาพกองทัพ และขีดความสามารถในการควบคุม ภัยคุกคามทั้งขนาดใหญ่และเล็ก จากกองกำลังศัตรู รวมทั้ง “นโยบายใหม่”ในการเพิ่มขีดขั้นในการทำสงครามนิวเคลียร์ และการเตรียมความพร้อมปฏิบัติการสู้รบ ของกองกำลังทางยุทธศาสตร์



ทางด้านนายหวัง อี้ มนตรีแห่งรัฐ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจีน กล่าวให้สัมภาษณ์ที่กรุงปักกิ่ง ในวันอาทิตย์ ว่า การประชุมของคิมและผู้นำเหล่าทัพเกาหลีเหนือ ได้มีการหารือเกี่ยวกับมาตรการสำคัญ ในการเพิ่มขีดความสามารถการสู้รบของหน่วยทหารปืนใหญ่ พร้อมกับแสดงความหวังว่า สหรัฐและเกาหลีเหนือ จะสานต่อการเจรจา “ที่มีความหมาย” โดยเร็วที่สุด.