ข่าวดีในรอบ 40 ปี! “แม่เต่ากระ” ขึ้นวางไข่เกาะสมุย

2020-05-24 11:50:56

ข่าวดีในรอบ 40 ปี!  “แม่เต่ากระ” ขึ้นวางไข่เกาะสมุย

Advertisement

ข่าวดี! พบแม่เต่ากระขึ้นวางไข่ครั้งที่ 2 ในรอบ 40 ปีบนชายหาดเกาะสมุย

เกาะสมุยพบแม่เต่าทะเลขึ้นวางไข่รอบที่สอง ซึ่งคาดว่าเป็นเต่ากระตัวที่ขึ้นวางไข่เมื่อสิบวันที่ผ่านมา ซึ่งคาดว่าธรรมชาติบริเวณชายหาดดังกล่าวมีความสมบูรณ์ และไม่มีนักท่องเที่ยวรบกวนจากปัญหาไวรัสโควิด-19 ทำให้นักท่องเที่ยวน้อย ด้านนายอำเภอเกาะสมุยเตรียมกันพื้นที่เป็นเขตอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล

วันที่ 24 พ.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากนายสิริ มีเดช เจ้าของร้านอาหารบีช บาร์ หมู่ที่ 4 ต.หน้าเมือง อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี ว่าพบรอยเต่าทะเลขึ้นว่างมาไข่บริเวณชายหาดแหลมสอ ซึ่งคาดว่าเป็นแม่เต่ากระตัวเดิมที่เคยขึ้นว่างไข่จำนวน 152 ฟองบริเวณดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 พ.ค. ที่ผ่านมา โดยนายสิริ กล่าวว่าตนเองได้รับการแจ้งจากนายวีรพล วัชรสินธุ อดีตผู้ใหญ่บ้าน ว่าเมื่อเวลา 05.30 น.พระสงฆ์จากวัดพระเจดีย์แหลมสอได้เดินบิณฑบาตบริเวณชายหาดแล้วมาพบรอยแม่เต่ากระขึ้นมาว่างไข่ จากนั้นได้ช่วยกันนำเทปสัญลักษณ์มากั้นบริเวณจุดที่แม่เต่าขึ้นวางไข่เพื่อเตือนไม่ให้เข้าไปรบกวน




ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ตรวจสอบพบบริเวณชายหาดมีรอยเต่าทะเลขนาดใหญ่วัดเส้นผ่าศูนย์กลางได้ 75 ซม.ซึ่งคาดว่าเป็นแม่เต่ากระตัวเดิมที่เคยขึ้นว่างไข่ครั้งแรกบริเวณใกล้เคียงกันห่างจากจุดที่วางไข่ครั้งแรกประมาณสองร้อยเมตร โดยรอยขึ้นว่างไข่ของแม่เต่าดังกล่าวมีทั้งรอยทางขึ้นมาขุดหลุมเพื่อวางไข่ และหลังจากวางไข่เสร็จแล้วแม่เต่าตัวดังกล่าวได้ลงทะเลไป

สำหรับเต่าที่ขึ้นวางไข่ในครั้งนี้คาดว่าเป็นแม่เต่ากระตัวเดิมที่เคยขึ้นว่างไข่ เพราะสัญชาตญาณของเต่าทะเลจะกลับมาวางไข่ในจุดที่มันเกิด แม่เต่าตัวนี้จึงได้กลับมายังชายหาดที่มันเกิดแล้ววางไข่อีกครั้ง ซึ่งการวางไข่ของแม่เต่าทะเลจะมีระยะห่างจากจุดเดิมไม่ต่ำกว่าสองร้อยเมตร การขึ้นว่างไข่ของเต่าทะเลบริเวณชายหาดแหลมสอถือเป็นเรื่องที่ดีเพราะหมายถึงธรรมชาติที่สมบูรณ์บริเวณดังกล่าวกลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง



ลักษณะของเต่ากระ เป็นเต่าทะเลขนาดเล็ก กระดองแข็งมีลักษณะเป็นเกล็ดขนาดใหญ่ รูปร่างคล้ายใบโพธิ์ส่วนหลังโค้งนูน ปลายหางเรียว ขอบกระดองส่วนท้ายลำตัวหยักเป็นรูปรอยขอบของเกล็ด เกล็ดกระดองส่วนหัวเว้าตามรอบลำคอ กระไม่สามารถหดแขนขาเข้าไปในกระดองได้ ขาคู่หน้ามีลักษณะคล้ายใบพาย ยาวกว่าขาคู่หลังซึ่งมีปลายตีนแบน กระดองเป็นสีน้ำตาลปนเหลืองแทรกเป็นลายสลับกันคล้ายลายไม้ ขาคู่หน้าและหัวมีพื้นน้ำตาล และมีลายสีเหลืองเป็นรูปตารางสี่เหลี่ยมและร่างแห สำหรับแหล่งอาศัยของเต่ากระจะอาศัยอยู่ในเขตร้อนในแนวปะการัง กินหญ้าทะเลและสาหร่ายเป็นอาหาร

เต่ากระเป็นสัตว์คุ้มครองตาม พ.ร.บ.สัตว์ป่าสงวน พ.ศ.2535 มีโทษจำคุกไม่เกินสี่ปีปรับสี่หมืนบาทหรือทั้งจำทั้งปรับหากฝ่าฝืนดังนี้ เช่นการล่า การครอบครอง และเป็นสัตว์ทะเลที่ห้ามซื้อขาย และ พ.ร.บ.ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง พ.ศ.2558 มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ