นายกฯเล็กเปรู เมาละเมิดล็อกดาวน์ นอนในโลงแกล้งตายซะเลย

2020-05-21 16:55:43

นายกฯเล็กเปรู เมาละเมิดล็อกดาวน์ นอนในโลงแกล้งตายซะเลย

Advertisement


นายจามี โรลันโด อูร์บีนา ตอร์เรส นายกเทศมนตรีเมืองแทนตารา เมืองเล็ก ๆ ทางภาคใต้ของเปรู พยายามแกล้งเสียชีวิตหลังจากเขาถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมตัว ในข้อหาละเมิดมาตรการล็อคดาวน์ ขณะกำลังนั่งดื่มอยู่กับเพื่อน ๆ โดยนายตอร์เรส ถูกเจ้าหน้าที่ชุดบุกจับ ถ่ายภาพเอาไว้ได้ขณะกำลังนอนอยู่ในโลงศพเปิดฝาโลง พร้อมสวมหน้ากากอนามัยเมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา ในเมืองแทนตารา ตำรวจกล่าวว่า เขาละเมิดเคอร์ฟิวและกฎหมายเว้นระยะห่างทางสังคม หรือ social distancing เพื่อนั่งดื่มสุรากับเพื่อนของเขา ซึ่งเมื่อตำรวจบุกจับกุม ก็เมาได้ที่แล้ว

ก่อนหน้านี้ นายตอร์เรส ถูกกล่าวหาโดยเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นว่า ไม่สนใจการระบาดของไวรัสโควิด-19 และยังไม่ปฏิบัติตามมาตการป้องกันล่วงหน้าเพื่อความปลอดภัยในเมืองด้วย โดยเมืองแห่งนี้ ก็เช่นเดียวกับส่วนอื่น ๆ ของเปรู ที่รัฐบาลกลางประกาศบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์อย่างเป็นทางการมาเมื่อ 66 วันก่อน แต่เจ้าหน้าที่ ที่แสดงความไม่พอใจ กล่าวว่า นายตอร์เรสใช้เวลาอยู่ในเมืองเพียง 8 วันเท่านั้น ตั้งแต่เริ่มล็อคดาวน์ และล้มเหลวที่จะปฏิบัติตามมาตรการด้านความปลอดภัยของท้องถิ่น



ขณะนี้ ทวีปอเมริกาเป็นศูนย์กลางการระบาดของไวรัสโควิด-19 โดยจำนวนผู้ติดเชื้อและเสียชีวิตพุ่งเร็วกว่าภูมิภาคอื่น ๆ ปัจจุบันนี้ ภูมิภาคนี้ มีผู้ติดเชื้อแล้ว 2.1 ล้านคน สูงกว่ายุโรป ศูนย์กลางการระบาดก่อนหน้านี้ ซึ่งมีผู้ติดเชื้อ 1.9 ล้านคน ยุโรปยังคงมีตัวเลขผู้เสียชีวิตสูงกว่าทุกภูมิภาค มากกว่า 169,000 คน แต่ผู้เสียชีวิตในทวีปอเมริกา ก็กำลังพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว

ในเปรู มีผู้ติดเชื้อแล้ว 104,020 คน และเสียชีวิต 3,024 คน และติดอันดับ 4 ประเทศแรก หรือท็อปโฟร์ ที่อัตราผู้เสียชีวิตกำลังเพิ่มขึ้น โดยอีก 3 ประเทศคือ บราซิลและเม็กซิโก ซึ่ง 2 ประเทศนี้อยู่ในทวีปอเมริกาด้วย และรัสเซีย



ขณะนี้ มีผู้ติดเชื้อไวรัสมรณะทั่วโลกแล้วมากกว่า 5 ล้านคน หลังจากองค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ รายงานมีผู้ติดเชื้อทำสถิติสูงสุดในวันเดียวเมื่อวันพุธ อยู่ที่ 106,000 คน