ฝ่ายค้านอัดรัฐบาลสุดใจแคบปมถก พ.ร.ก.กู้เงิน (คลิป)

2020-05-20 16:05:48

ฝ่ายค้านอัดรัฐบาลสุดใจแคบปมถก พ.ร.ก.กู้เงิน (คลิป)

Advertisement

"ฝ่ายค้าน" อัดรัฐบาลสุดใจแคบให้เวลาถก พ.ร.ก.กู้เงิน แค่ 3 วัน ย้ำควรทำด้วยความโปร่งใส


เมื่อวันที่ 20 พ.ค.63 นายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้านในสภาฯ แถลงภายหลังร่วมประชุมหารือกับพรรคร่วมฝ่ายค้านถึงท่าที และจุดยืนของฝ่ายค้านต่อ พ.ร.ก.กู้เงิน 3 ฉบับ ว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านเห็นถึงความจำเป็นที่รัฐบาลต้องกู้เงินเพื่อช่วยเหลือประชาชน

แต่การที่ไม่มีรายละเอียด ไม่มียุทธศาสตร์ และไม่มีข้อมูลใดๆ ให้กับประชาชนได้รับทราบเลยนั้น จึงมีความจำเป็นต้องสอบถามว่าเม็ดเงินต่างๆ จะนำไปปฏิบัติอย่างไร โดยเฉพาะการช่วยเหลือ SME ซึ่งเป็นจุดสำคัญที่จะช่วยให้เศรษฐกิจรุดหน้าไปได้ ฝ่ายค้านจึงอยากฟังแนวทางว่ารัฐบาลจะมีมาตรการควบคุมอย่างไรที่จะไม่ให้เกิดการคอร์รัปชันตามมา 

ด้าน นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล กล่าวถึงจุดยืนของพรรค ว่า เชื่อว่าการกู้เงินครั้งนี้มีความจำเป็น เพราะไวรัสโควิด-19 ถือเป็นวิกฤตระดับโลก กลไกของรัฐสภาจึงเป็นสิ่งสำคัญ ดังนั้นหากรัฐบาลให้เวลาอภิปรายเพียงแค่ 3 วันจึงไม่เหมาะสม เพราะไม่มีกลไกอะไรที่จะดีไปกว่าการตั้งคณะกรรมาธิการวิสามัญขึ้นมาตรวจสอบเกี่ยวกับเรื่องนี้




ขณะที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย กล่าวว่า  เมื่อรัฐบาลออกมาตรการต่างๆ แล้วส่งผลกระทบกับประชาชนก็ต้องเยียวยาแต่รัฐบาลกลับไม่ดำเนินการ เพราะก่อนหน้านี้เอาไปซื้ออาวุธซึ่งไม่มีความจำเป็น เมื่อถึงเวลาที่ต้องใช้จึงไม่มีเงิน จนเป็นเหตุให้ต้องออกกฎหมายเงินกู้