แผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลยูนนาน

2020-05-20 15:00:48

แผ่นดินไหวรุนแรงในมณฑลยูนนาน

Advertisement

เกิดแผ่นดินไหวขนาด 5.0 แมกนิจูด เขย่ามณฑลยูนนาน ทางภาคใต้ตอนกลางของจีน เมื่อคืนวันจันทร์ (20 พ.ค.) และเนื่องจากจุดศูนย์กลางอยู่ค่อนข้างตื้นใต้ดิน ทำให้อาคารบ้านเรือนพังเสียหายในวงกว้าง มีรายงานผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 4 ศพ บาดเจ็บ 24 คน

รายงานของสื่อท้องถิ่นระบุว่า เกิดแรงไหวสะเทือนรุนแรง เมื่อเวลา 21.47 น.คืนวันจันทร์ ตามเวลาท้องถิ่น จุดศูนย์กลางอยู่ลึกใต้ดินเพียงแค่ 8 กิโลเมตร ในเขตอำเภอเฉียวเจี่ย ทางตะวันออกเฉียงเหนือของมณฑลยูนนาน ติดเขตแดนมณฑลเสฉวน ศูนย์เฝ้าระวังแผ่นดินไหวในพื้นที่ วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.0 แมกนิจูด แต่สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาแห่งชาติสหรัฐ หรือ ยูเอสจีเอส รายงานว่า ตรวจจับสัญญาณความรุนแรงของแผ่นดินไหวครั้งนี้ได้ที่ระดับ 4.5 แมกนิจูด และจุดศูนย์กลางอยู่ลึก 10 กิโลเมตร

อำเภอเฉียวเจี่ยอยู่ใกล้เมืองใหญ่จ้าวตง ซึ่งมีประชากรกว่า 6 ล้านคน คลิปวิดีโอที่ประชาชนในเหตุการณ์บันทึก และเผยแพร่ลงในเว็บไซต์เว่ยปั๋วของจีน แสดงให้เห็นอาคารบ้านเรือนสั่นไหวรุนแรง และอาคารพังทลายเสียหายจำนวนมาก ประชาชนแตกตื่นตกใจวิ่งหาที่หลบภัย




ทางการมณฑลยูนนานเผยว่า หลังเกิดเหตุกองทัพปลดปล่อยประชาชนจีน หรือ พีแอลเอ ส่งทหารจากค่ายประจำมณฑล ออกไปสมทบกับเจ้าหน้าที่กู้ภัยและหน่วยดับเพลิงท้องถิ่นประมาณ 1,000 คน เข้าช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่ประสบภัย

ภาคใต้ตอนกลางของจีน เป็นหนึ่งในพื้นที่ที่เกิดแผ่นดินไหวบ่อยครั้ง เมื่อปีที่แล้วเกิดแผ่นดินไหวขนาด 6.0 แมกนิจูด ในมณฑลเสฉวน มีผู้เสียชีวิต 13 คน บาดเจ็บเกือบ 200 คน และบ้านเรือนพังเสียหายในวงกว้าง และในปี 2551 แผ่นดินไหวครั้งใหญ่ 7.9 แมกนิจูด ในมณฑลเสฉวนเช่นกัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตหรือสูญหายถึง 87,000 คน.