สนง.สลากฯ เตือน! อย่าหลงเชื่อ คลิปเก่าถ่วงเหรียญล็อคเลข

2020-05-20 10:45:15

สนง.สลากฯ เตือน! อย่าหลงเชื่อ คลิปเก่าถ่วงเหรียญล็อคเลข

Advertisement

สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เตือนประชาชนอย่าหลงเชื่อ กรณีการเผยแพร่คลิปเก่าในสื่อสังคมออนไลน์ สร้างความเสียหายต่อภาพลักษณ์องค์กร

สืบเนื่องจากกรณีมีการเผยแพร่คลิปเก่าเกี่ยวกับการสาธิตอุปกรณ์ออกรางวัล ในงานสัมมนาวิชาการหนึ่ง เมื่อปี 2556 ซึ่งจากการเผยแพร่ดังกล่าว สร้างความเข้าใจผิดให้กับสังคมและส่งผลเสียหายต่อภาพลักษณ์ของสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล นั้น

วันที่ 20 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บุญส่ง จันทรีศรี ผอ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ได้กล่าวถึงคลิปดังกล่าวว่า เป็นเรื่องราวที่เกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2556 ในคลิปเป็นการสาธิตอุปกรณ์การออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล จากงานสัมมนาวิชาการ "หวยล็อก ข้อเท็จจริงทางวิชาการและทางออกสำหรับสังคมไทย” ซึ่งจัดขึ้นเมื่อวันที่ 13 มิ.ย.2556 ที่โรงแรมรัตนโกสินทร์ โดยมีเจ้าภาพจัดงานคือ ศูนย์ข้อมูลนโยบายสาธารณะ




เพื่อลดปัญหาการพนัน มูลนิธิสดศรี-สฤษดิ์วงศ์ และเครือข่ายรณรงค์หยุดพนัน โดยในขณะนั้น สำนักงานได้ชี้แจงกรณีที่เกิดขึ้นให้สังคมได้รับทราบแล้ว จึงขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อการเผยแพร่ดังกล่าว เนื่องจาก กระบวนการ อุปกรณ์และขั้นตอนในการออกรางวัลของสำนักงานฯ ดำเนินการตามมาตรฐานสากล ISO9001:2015 มีการเชิญผู้ทรงคุณวุฒิจากหน่วยงานต่างๆ ทั้งภาครัฐและเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชน มาร่วมเป็นกรรมการออกรางวัลหมุนเวียนกันไปทุกงวด อีกทั้ง ยังมีการตรวจสอบอุปกรณ์ออกรางวัลด้วยเครื่องมือตรวจจับโลหะและเจ้าหน้าที่จากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ หรือ EOD ในช่วงของการเตรียมอุปกรณ์ออกรางวัลและในระหว่างการออกรางวัลด้วย

ผอ.สำนักงานสลากฯ ยืนยันว่า การออกรางวัลสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นไปด้วยความโปร่งใส สามารถตรวจสอบได้ทุกขั้นตอน และไม่เปิดช่องทางให้สิ่งที่ไม่เป็นไปตามข้อกำหนดเกิดขึ้น โดยประชาชนที่สนใจ สามารถเข้าชมการออกรางวัลได้ ณ อาคารออกรางวัล สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จังหวัดนนทบุรี โดยการเดินทางมารับชม ต้องปฏิบัติตามมาตรการที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด ด้วยการสวมหน้ากากอนามัยตลอดเวลา มีการตรวจวัดอุณหภูมิ และการเว้นระยะห่างทางสังคม (Social Distancing) รวมถึงการทำความสะอาดมือด้วยเจลแอลกอฮอล์อย่างสม่ำเสมอ หรือรับชมการถ่ายทอดสดผ่านสถานีโทรทัศน์อมรินทร์ทีวี ตั้งแต่ 13.50 น.ไทยรัฐทีวี ตั้งแต่เวลา 14.00 น. LINE TODAY รวมถึง เว็บไซต์สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล www.glo.or.th และรับฟังการถ่ายทอดเสียงทางสถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย กรมประชาสัมพันธ์ ตั้งแต่เวลา 14.30 น. เป็นต้นไป



ทั้งนี้ ได้สั่งการให้ฝ่ายกฎหมายดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีการนำเข้าซึ่งข้อมูลคลิปดังกล่าวเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ และหรือมีการเผยแพร่ส่งต่อซึ่งข้อมูลคลิปดังกล่าว จนก่อให้เกิดความเสียหายต่อสำนักงานสลากฯ สำนักงานจะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้กระทำความผิดจนกว่าคดีจะถึงที่สุด