พม่าจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่สุด

2020-05-19 08:50:42

พม่าจับกุมยาเสพติดครั้งใหญ่สุด

Advertisement

ทางการเมียนมาแถลงผลการจับกุม ยาเสพติดสังเคราะห์ครั้งใหญ่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ เท่าที่เคยมีมา ยึดของกลางจำนวนมหาศาล

ปฏิบัติการร่วมทหารและตำรวจเมียนมา ในรัฐฉาน ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ระหว่างเดือน ก.พ. จนถึงเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา สามารถยึดสารเมทิลเฟนทานิลชนิดน้ำกว่า 3,700 ลิตร ยาบ้ากว่า 200 ล้านเม็ด ยาไอซ์ 500 กิโลกรัม และเฮโรอีน 300 กิโลกรัม จากการจู่โจมจับกุมโรงงานผลิตยาเสพติด ซึ่งจับกุมผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการได้ 33 คน

เชื่อกันว่า เมียนมาเป็นแหล่งผลิตยาเสพติด ประเภทยาบ้า แหล่งใหญ่ที่สุดในโลก




พันตำรวจเอก ซอ ลิน เจ้าหน้าที่สำนักงานปราบปรามยาเสพติดเมียนมา เผยว่า กลุ่มผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับกุม เผยต่อตำรวจว่า ยาเสพติดเหล่านี้จะถูกนำออกขาย ทั้งในเมียนมาและกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน

จากข้อมูลของศูนย์ควบคุมและป้องกันโรคสหรัฐ หรือ ซีดีซี ระบุว่า เมทิลเฟนทานิลเป็นสารตั้งต้นสำหรับผลิตเฟนทานิล ยาเสพติดที่ออกฤทธิ์รุนแรงกว่าเฮโรอีน 50 เท่า และแรงกว่ามอร์ฟีน 100 เท่า มันทำให้เกิดวิกฤติโอปิออยด์ในสหรัฐ โดยเฉลี่ยมีชาวอเมริกันเสียชีวิตจากการเสพสารสกัดจากฝิ่นชนิดนี้เกินขนาด วันละ 130 คน



ทางด้านนายเจเรมี ดักลาส ผู้แทนสำนักงานว่าด้วยยาเสพติดและอาชญากรรมแห่งสหประชาชาติ หรือ ยูเอ็นโอดีซี ประจำเอเชียตะวันออกและแปซิฟิก การจับกุมครั้งใหญ่ในเมียนมาล่าสุด ถือเป็นสัญญาณแนวโน้มใหม่ ของการผลิตยาเสพติดสังเคราะห์ที่สกัดจากฝิ่น ในภูมิภาคเอเชียและแปซิฟิก.