รัฐบาลแจงเหตุคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะยอดผู้ป่วยไม่นิ่ง

2020-05-17 14:30:13

รัฐบาลแจงเหตุคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะยอดผู้ป่วยไม่นิ่ง

Advertisement

รัฐบาล แจงชัดยังยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ตามที่หลายฝ่ายเรียกร้องไม่ได้ เหตุผู้ป่วยรายใหม่ยังไม่นิ่ง

เมื่อวันที่ 17 พ.ค.63 นางนฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ชี้แจงกรณีที่มีการเรียกร้องให้รัฐบาลออกประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ทันที ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มีการประชุมพิจารณา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อยู่ตลอดเวลา

ล่าสุดที่ประชุม ศบค.ได้อนุมัติให้มีการผ่อนคลายระยะที่ 2 จากการประเมินการผ่อนคลายระยะที่ 1 หลังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยมาจากความร่วมมือของประชาชนส่วนใหญ่ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ที่สูงมาก ศบค.จึงสามารถประกาศมาตรการผ่อนคลายระยะที่ 2 ออกมา




ส่วนที่หลายฝ่ายออกมาเรียกร้องให้ยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน โดยทันทีนั้น รัฐบาลอาจยังดำเนินการไม่ได้เพราะต้องรอดูสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 หลังออกมาตรการผ่อนปรนก่อน อย่างไรก็ตาม พล.อ.ประยุทธ์ เข้าใจถึงความเดือดร้อนของประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นอย่างดี

ที่รัฐบาลยังจำเป็นต้องให้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน คงอยู่ เพราะจากการรายงานของผู้ติดเชื้อไว้รัสโควิด-19 ในแต่ละวันยังพบตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ จึงจำเป็นต้องให้สถานการณ์ผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 หยุดนิ่งเพื่อรักษาชีวิตประชาชนก่อน รัฐบาลจึงจะพิจารณาประกาศยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ในระยะต่อไป