ส่ง 2 นร.หญิงฟื้นฟูจิตใจ สอบวินัย 5 ครูให้เสร็จใน 2 เดือน

2020-05-17 10:55:45

ส่ง 2 นร.หญิงฟื้นฟูจิตใจ สอบวินัย 5 ครูให้เสร็จใน 2 เดือน

Advertisement

ด.ญ.เอ น้อง ม.2 เข้าอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.มุกดาหาร แล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.63 พร้อมกับแม่และยาย ซึ่ง น.ส.บี น้อง ม.4 เข้ามาอยู่ในความดูแลแล้วก่อนหน้านี้ จากนี้จะเข้าสู่กระบวนการ ฟื้นฟู เยียวยา เตรียมเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ด้านครูมีการสอบวินัยอย่างร้ายแรง กำหนดจะต้องแล้วเสร็จภายใน 180 วัน  ขยายเพิ่มได้อีก 60 วัน รวมแล้วไม่เกิน 240 วัน

วันที่ 17 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงาน กรณีคดี 5 ครู พร้อมรุ่นพี่ 2 คน ข่มขืน 2 นักเรียนหญิง ม.2 อายุ 14 ปี และ ม. 4 อายุ 16 ปี โดย ด.ญ.เอน้อง ม.2 ได้เข้าอยู่ในความดูแลของบ้านพักเด็กและครอบครัว จ.มุกดาหาร แล้ว ตั้งแต่วันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมาพร้อมกับแม่และยาย ซึ่ง น.ส.บี น้อง ม.4 เข้ามาอยู่ในความดูแลแล้วก่อนหน้านี้ จากนี้จะเข้าสู่กระบวนการ ฟื้นฟู เยียวยา เตรียมเข้าสู่กระบวนการในชั้นศาล ด.ญ.เอ มีจิตใจเข้มแข็งดี ส่วน น.ส.บี มีอาการเครียดเรื่องข่าว โดยนักเรียนทั้ง 2 ยังไม่ได้เข้าสู่กระบวนการคุ้มครองพยาน ด้านครูมีการสอบวินัยอย่างร้ายแรง

นายพูนศักดิ์ พระรัตภูมี ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหาร กล่าวว่า ตามกฎหมายของสำนักงานคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หรือ ก.ค.ศ. การสอบสวนวินัยร้ายแรง กำหนดจะต้องแล้วเสร็จภายใน 180 วัน แล้วขยายเพิ่มได้อีก 60 วัน รวมแล้วไม่เกิน 240 วัน แต่คดี 5 ครูข่มขืน 2 นักเรียนหญิงเป็นคดีสะเทือนใจ ศึกษาธิการจังหวัดมุกดาหารจึงจะพยายามให้แล้วเสร็จภายใน 2 เดือน ตามกฎหมาย ของ ก.ค.ศ หนึ่งในคณะกรรมการฯ ต้องจบนิติศาสตร์ หรือ ผ่านการอบรมการดำเนินการทางวินัยอย่างร้ายแรงของ ก.ค.ศ. เพื่อให้การสอบสวนเป็นไปอย่างถูกต้องเที่ยงธรรม




นายพูนศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า สำหรับขั้นตอนการสอบสวนขณะนี้อยู่ในช่วงวางแนวทางการสอบสวน,การกำหนดประเด็น,เพื่อเตรียมลงพื้นที่เก็บข้อมูล และเมื่อได้บทสรุป จะต้องส่งเอกสารพยานต่างๆ ให้ 5 ครูผู้ถูกกล่าวหา เพื่อให้หาหลักฐานมาชี้แจงหรือโต้แย้ง โทษสูงสุดของการผิดวินัยร้ายแรงคือ การไล่ออก การสอบสวนวินัยร้ายแรงจะเทียบเคียงกับทางตำรวจหรือไม่ ขึ้นอยู่กับคณะกรรมการฯ ด้าน ผอ.โรงเรียน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 ได้ตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วว่า ผอ. ละเลยการปฏิบัติหน้าที่หรือไม่ ซึ่งอีกไม่เกิน 1 เดือนจะรู้ผล

ด้านนายจักราวุธ สอนโกษา ผอ.สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 22 ได้ลงพื้นที่โรงเรียนที่เกิดเหตุซึ่งอยู่ในความดูแล ตรวจความพร้อมการจัดการเรียนการสอน ตรวจสอบบ้านพักครู พร้อมกล่าวขอโทษสังคม แสดงความเสียใจ ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ แต่ปฏิเสธการให้สัมภาษณ์