“ทักษิณ”ชื่นชมระบบสาธารณสุขไทย ชี้ล็อกดาวน์ได้ไม่คุ้มเสีย

2020-05-14 07:53:02

“ทักษิณ”ชื่นชมระบบสาธารณสุขไทย ชี้ล็อกดาวน์ได้ไม่คุ้มเสีย

Advertisement

สำนักข่าวบีบีซีไทย สัมภาษณ์ “ทักษิณ”ชื่นชมระบบสาธารณสุขไทยแข็งแรงคุมโควิด-19 ระบุมาตรการล็อกดาวน์ได้ไม่คุ้มเสีย หากมีอำนาจจะคลายล็อกดาวน์ทันที

เมื่อวันที่ 13  พ.ค. ที่ผ่านมา ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักข่าวบีบีซีไทย เผยแพร่บทสัมภาษณ์ นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โดยปฏิเสธที่จะพูกถึงเรื่องการเมือง แต่ได้กล่าวถึงการแก้ปัญหาโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) ของประเทศไทยว่า  ชื่นชมระบบสาธารณสุขที่แข็งแรง คนตายน้อย คนหายมาก แต่เป็นห่วงเรื่องการตรวจโรค ถ้าตรวจน้อยก็พบน้อย การตรวจสามารถใช้ทฤษฎีสุ่มตัวอย่างของการวิจัยได้ จะได้ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง 

อดีตนายกรัฐมนตรีที่เคยเผชิญวิกฤตการระบาดของไข้หวัดนกในช่วงปี 2547-2548 บอกว่าได้ศึกษาเกี่ยวกับเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคไข้หวัดนกและโรคซาร์สที่เคยระบาดครั้งแรกในไทยเมื่อปี 2546 และไวรัสที่ทำให้เกิดโรคโควิด-19 แล้ว เขาเชื่อว่าไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ไม่ได้ร้ายแรงมากไปกว่าเชื้อไวรัสที่ทำให้เกิดโรคซาร์ส ดังนั้นจึงมองมาตรการล็อกดาวน์กับการเพิ่มระยะห่างทางสังคมที่รัฐบาลทั่วโลกกำลังทำอยู่เป็นสิ่งที่ได้ไม่คุ้มเสีย และหากมีอำนาจเขาจะคลายเรื่องของการล็อกดาวน์ทันทีเรามาดูทั้งโลกติดแล้ว 3 ล้านกว่าคน จากประชากรโลก 7 พันล้านคนถือว่าเป็นเปอร์เซ็นต์ต่ำมา เรากำลังเอาเปอร์เซ็นต์ต่ำนี้มาแลกกับเศรษฐกิจที่มีผลกระทบต่อคนโดยเฉพาะ ในประเทศกำลังพัฒนาที่ไม่มีแรงอุดหนุนอะไรมากมาย ถามว่าคุ้มไหม ผมว่าไม่คุ้ม คนข้างล่างเขาจะถามว่าถ้าไม่ติดโคโรนา ถ้าอดตายละ ทั่วโลกนี่ต้องคิดว่ายังมีคนที่ไม่มีเงินออมและมีหนี้ครัวเรือนจำนวนมาก จะให้เขาเสียสละอย่างไร

“ผมคงไม่สามารถจะช่วยคนเป็นล้าน ๆ คนได้ แต่ก็ช่วยตามกำลังตามน้ำใจ เช่น ไปช่วยตามโรงพยาบาล ซื้อชุดพีพีอี ซื้อเครื่องช่วยหายใจ ซื้อหน้ากากให้บ้าง ส่วนชาวบ้านนี่บางทีพวกมีกิจกรรมทั้งหลาย ก็ขอร่วมบริจาค ไปทำกับข้าวเลี้ยงคนบ้าง เอาตังค์ไปแจกร้อยสองร้อยอะไรแบบนี้ ขอให้ผมบริจาคร้อยสองร้อย ผมก็ช่วยบริจาคกองนั้นกองนี้บ้าง ผมก็ทำได้แค่นี้ละครับ"นายทักษิณ กล่าว 

นายทักษิณบินข้ามฟ้าจากดูไบมาลอนดอน เพื่อมาดูธุรกิจที่ลงทุนไว้และกำลังไปได้สวย อุปกรณ์ตลับเล็ก ๆ ที่ใช้ตรวจดีเอ็นเอของผู้ใช้ ได้รับการปรับปรุงให้ใช้ตรวจหาเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ได้ และหน่วยงานด้านสาธารณสุขของอังกฤษ ได้สั่งซื้อไปหลายพันชิ้นเพื่อใช้ในการตรวจหาผู้ติดเชื้อ เมื่อถามว่า สนใจที่จะส่งเครื่องมือนี้กลับไปให้ประเทศไทยใช้หรือไม่ นายทักษิณ ตอบว่าหากได้รับ "CE marking" หรือเครื่องหมายรับรองมาตรฐานสุขภาพ ความปลอดภัย และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมจากทางการอังกฤษ ราวเดือนมิถุนายนแล้ว "แน่นอนผมยินดีที่จะให้เครื่องมือนี้ไปเป็นประโยชน์ต่อสาธารณสุขของไทย ไปช่วยตรวจคนไทยหาเชื้อโควิดในขณะนี้

ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก สำนักข่าวบีบีซีไทย