บราซิลแซงโค้งขึ้นที่ 6 ตายเพราะโควิดสูงสุด

2020-05-13 16:35:14

บราซิลแซงโค้งขึ้นที่ 6 ตายเพราะโควิดสูงสุด

Advertisement


กระทรวงสาธารณสุขบราซิล แถลงว่า บราซิลทำสถิติมีผู้เสียชีวิตรายวันสูงสุดจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 โดยเมื่อวันอังคาร เสียชีวิตเพิ่มอีก 881 คน รวมตัวเลขผู้เสียชีวิตทั่วประเทศขณะนี้ เป็น 12,400 คนแล้ว ซึ่งนั่นก็หมายความว่า บราซิล ซึ่งเป็นศูนย์กลางการระบาดของลาตินอเมริกา ขณะนี้ เลื่อนอันดันผู้เสียชีวิตสูงสุด มาอยู่ที่ 6 แล้ว และผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า ตัวเลขที่แท้จริงอาจสูงกว่านี้มาก เนื่องการบราซิลไม่ได้มีการตรวจหาเชื้อไวรัสในหมู่ประชาชน

โดมิงโก อัลเวส จากมหาวิทยาลัยเซาเปาโล เมดิคัล สคูล กล่าวกับเอเอฟพีว่า บราซิลจะตรวจหาเชื้อไวรัสกับประชาชนที่ถูกส่งมาโรงพยาบาลเท่านั้น มันจึงเป็นเรื่องยากที่จะรู้ความจริงว่าเกิดอะไรขึ้นด้วยข้อมูลที่มีอยู่ และบราซิลไม่ได้มีนโยบายบริหารจัดการการระบาดของไวรัสอย่างแท้จริง



นายอัลเวส เป็นหนึ่งในผู้เขียนผลการศึกษาที่ประเมินว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อตามจริงน่าจะสูงกว่าที่ทางการเปิดเผยถึง 15 เท่า

ส่วนจำนวนผู้ติดเชื้อทั่วประเทศ ขณะนี้ อยู่ที่ 177,589 คน ติดเชื้อเพิ่มอีกมากกว่า 9,000 คนในวันอังคาร แซงเยอรมนี ที่มีผู้ติดเชื้ออยู่ที่ 170,000 คน ไปแล้วเรียบร้อย



ผู้เชี่ยวชาญ กล่าวว่า การระบาดของไวรัสคาดว่าจะเร่งความเร็วมากขึ้นในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้ และมีความหวาดกลัวกันว่า การระบาดของไวรัสจะเกินขีดความสามารถของระบบสาธารณสุขบราซิล แต่ประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ผู้นำขวาจัดของบราซิล ไม่ได้แสดงท่าทีสนใจต่อภัยคุกคามดังกล่าวนี้มาตลอด และยังเปิดปากวิพากษ์วิจารณ์ผู้ว่าการรัฐและนายกเทศมนตรีของเมืองต่าง ๆ ว่ายังคงใช้มาตรการคุมเข้มยืดเยื้อเพื่อป้องกันการระบาดของไวรัส พร้อมทั้งยังกดดันและเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ เปิดเศรษฐกิจให้เดินหน้า