สลดไฟช็อตช้างป่าล้ม

2017-09-17 20:40:58

สลดไฟช็อตช้างป่าล้ม

Advertisement

สลดช้างป่าออกหากินพื้นที่เกษตรกรรมของชาวบ้านเ งวงไปเกี่ยวขดลวดไฟฟ้าช็อตล้มตาย

เมื่อวันที่ 17 ก.ย. เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่าคลองครก เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาอ่างฤาไน รุดไปตรวจสอบช้างป่าล้มตายริมสวนยาง บ้านเขาค้อ หมู่ที่ 5 ต.พวา อ.แก่งหางแมว จ.จันทบุรี พบช้างป่าเพศผู้ มีงาออกจากริมฝีปากเล็กน้อย น้ำหนักประมาณ 2 ตัน ล้มตายอยู่ในสภาพมีขดลวดไฟฟ้าติดอยู่ที่งวง จากการตรวจอบเบื้องต้นคาดว่าถูกไฟฟ้าช็อตจนตาย

นายธนง เมธาวรางกุล นายกเทศมนตรีตำบลพวา อำเภอแก่งหางแมว กล่าวว่า พื้นที่ดังกล่าวชาวบ้านทำสวนยาง สวนผลไม้ พืชไร่ มักประสบปัญหาช้างป่าบุกกัดกิน ทำลายผลผลิตอยู่เป็นประจำจนเป็นที่หวาดกลัว ชาวบ้านบางรายทำรั้วไฟฟ้าป้องกันจนเกิดเหตุสลดดังกล่าว

ด้าน ร.ต.อ.สุรพงษ์ พรงาม ร้อยเวร สภ.แก่งหางแมว เจ้าของคดี ได้ทำการตรวจสอบ ร่องรอยในที่เกิดเหตุ บันทึกไว้เป็นหลักฐาน พร้อมกับเชิญตัว นายโอภาส สมสกุล เจ้าของสวยางพารา ไปสอบปากคำเพิ่มเติมที่สภ.แก่งหางแมว เพื่อสรุปหาสาเหตุที่แน่ชัด หากตรวจสอบแล้วพบว่าเจ้าของสวน ปล่อยกระแสไฟฟ้าจริงถือว่ามีเจตนาฆ่าช้าง ก็จะดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยขึ้นอยู่กับประจักษ์พยานหลักฐาน ที่ตรวจพบโดยในวันที่ 18 ก.ย. ชุดสัตว์แพทย์ คชบาลสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) จะทำการผ่าชันสูตรซากช้างป่า เพื่อหาสาเหตุการล้มของช้างป่าตัวนี้ หลังจากนั้นจะนิมนต์พระสงฆ์ ประกอบพิธีสวดบังสุกุล และฝังกลบซากช้างป่าต่อไป