สตม.บุกทลายแก๊งจีนลอบปล่อยเงินกู้ดอกโหด

2020-05-07 19:00:47

สตม.บุกทลายแก๊งจีนลอบปล่อยเงินกู้ดอกโหด

Advertisement

ผบช.สตม. นำกำลังบุกทลายแก๊งจีน ลักลอบปล่อยเงินกู้นอกระบบรีดดอกเบี้ยสุดโหด

เมื่อวันที่ 7 พ.ค.63 พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง นำกำลังชุดสืบสวน สตม. เข้าตรวจค้นบริษัท ไทย ลัคกี้ เทรด จำกัด เลขที่ 50/16 ถ.วุฒากาศ แขวงบางค้อ เขตจอมทอง กทม. หลังสืบทราบว่าอาคารหลังดังกล่าวลักลอบเปิดบริษัทปล่อยเงินกู้โดยคิดอัตราดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารพาณิชย์สูง 4 ชั้นตั้งอยู่บริเวณริมถนนปากซอยวุฒากาศ 36/2 เจ้าหน้าที่ได้กระจายนำกำลังเข้าตรวจค้นพบบริเวณชั้นล่างเป็นอาคารสำนักงาน ส่วนบริเวณชั้นสองถูกดัดแปลงเป็นสำนักงาน มีทั้งแผนกฝ่ายบุคคล, แผนกทะเบียนลูกค้า, แผนกการเงิน และชั้นสามเป็นแผนกติดตามทวงหนี้ลักษณะคล้ายคอลเซ็นเตอร์ โดยทันทีที่พนักงานทั้งหมดเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ ต่างตกใจพยายามวิ่งหนี แต่ถูกคุมตัวไว้ได้ทั้งหมด




พล.ต.ท.สมพงษ์ เปิดเผยถึงการเข้าจับกุม ว่า สืบเนื่องจากกองบังคับการสืบสวนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ได้รับเรื่องร้องเรียนเกี่ยวการปล่อยเงินกู้โดยคิดดอกเบี้ยเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด เจ้าหน้าที่ชุดสืบสวนจึงสืบหาเบาะแสจนทราบว่ากลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนร่วมกันเปิดบริษัทดังกล่าวขึ้น จึงนำกำลังเข้าตรวจสอบ

จากการตรวจค้นสามารถยึดของกลางเป็นคอมพิวเตอร์จำนวน 82 เครื่อง โทรศัพท์มือถือกว่า 100 เครื่อง สมุดบัญชี และเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิด นอกจากนี้ยังจับกุมนายหลัว เหมิง เหมิง อายุ 27 ปี ซึ่งทำหน้าที่ดูแลระบบ และบัญชีเงินเข้า-ออก



ส่วนนายลี เค่อหยู อายุ 41 ปี ทำหน้าที่เป็นหัวหน้าสั่งการ, นายเชี่ย กัวจุน อายุ 39 ปี ทำหน้าที่เป็นหุ้นส่วนบริษัท และดูแลการจัดการทั่วไป, นายเจิง ยาช่วย อายุ 25 ปี ทำหน้าที่ดูแลระบบคอลเซ็นตอร์และการอนุมัติสินเชื่อ, นายเจิง เฟย อายุ 30 ปี ทำหน้าที่ฝ่ายเร่งรัดหนี้สิน และนายหยุย เชี่ย อายุ 26 ปี ทั้งหมดสัญชาติจีน รวมทั้งพนักงานชาวไทยกว่า 73 คน

พฤติการณ์ คือ บริษัทดังกล่าวจะประกอบธุรกิจปล่อยเงินกู้สินชื่อรายย่อยให้เงินกู้ขั้นต่ำตั้งแต่ 2,000-5,000 บาท ผ่านรูปแบบของการทำธุรกรรมผ่านแอพพลิเคชั่น ชื่อ cash home โดยฝ่ายขายจะติดต่อพูดคุยกับลูกค้าทางโทรศัพท์เพื่อชักชวนให้ลูกค้าเข้ามาทำการกู้ยืมเงินกับบริษัท

หากลูกค้าตกลงที่จะกู้เงิน ทางบริษัทก็จะส่งลิงค์ไปให้ผู้ที่ต้องการกู้เงินโหลดแอพพลิเคชั่น cash home จากนั้นฝ่ายขายจะส่งเรื่องไปยังฝ่ายตรวจสอบ โดยทางบริษัทจะวิดีโอคอลไปหาลูกค้าเพื่อยืนยันตัวตนด้วยสำเนาบัตรประชาชน และยืนยันกับบุคคลอ้างอิงอีก 3 ราย ซึ่งหากผ่านหลักเกณฑ์ บริษัทจะโอนเงินให้กับผู้กู้ทันที



สำหรับการปล่อยเงินกู้นั้น ผู้กู้จะต้องเสียค่าธรรมเนียมแรกเข้าสูงถึงร้อยละ 42 ของอัตราเงินกู้ ส่วนดอกเบี้ยจะมีการคิดอัตราร้อยละ 0.05 ถึงร้อยละ 1 ต่อวัน โดยตลอดระยะเวลาของการกู้ยืมเงินนั้น จะต้องจ่ายทั้งเงินต้นและดอกเบี้ยคืนภายในระยะเวลา 7 วัน หากไม่คืนจะต้องเสียค่าปรับอีกร้อยละ 5 ต่อวัน

เมื่อตรวจสอบลึกลงไปพบว่า ที่ตั้งบริษัทดังกล่าวเดิมทีเป็นสถาบันการเงินที่ถูกปิดตัวลง ก่อนที่บริษัทดังกล่าวซึ่งมีนายทุนชาวจีน จะมาขอเช่าตึกเพื่อเปิดบริษัทจำหน่ายนาฬิกาและอุปกรณ์การถ่ายภาพบังหน้า แต่ความเป็นจริงกลับเปิดให้มีการกู้ยืมเงินนานถึงกว่า 3 เดือน โดยมีกลุ่มลูกค้ากว่า 2 หมื่นราย มีเงินหมุนเวียนไม่ต่ำกว่า 100 ล้านบาทต่อเดือน

เจ้าหน้าที่จึงแจ้งข้อหาร่วมกันประกอบธุรกิจสินเชื่อส่วนบุคคล ภายใต้การกำกับของกระทรวงการคลังเป็นตามการค้าปกติ โดยไม่ใด้รับอนุญาต และเป็นการเรียกดอกเบี้ยเกินกว่าอัตราที่กฎหมายกำหนดไว้ และทำงานโดยไม่ได้รับอนุญาต ก่อนนำตัวผู้ต้องหาทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สน.บางขุนเทียน เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป