ฝนตกหนักน้ำท่วมเคนยา เสียชีวิตเกือบ 200 คน

2020-05-07 17:30:45

ฝนตกหนักน้ำท่วมเคนยา เสียชีวิตเกือบ 200 คน

Advertisement


รัฐบาลเคนยาแถลงวันพฤหัสบดีว่า เกิดเหตุน้ำท่วมจากฝนตกหนักติดต่อกัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 200 คนทั่วเคนยา โดยมวลน้ำมหาศาลหลากเข้าท่วมพื้นที่เพาะปลูก 8,000 เอเคอร์ หรือประมาณ 20,240 ไร่ และสร้างความเสียหายต่อโครงสร้างพื้นฐานสำคัญของประเทศด้วย ขณะที่ ยูกันดา ประเทศเพื่อนบ้าน ซึ่งทะเลสาบวิกตอเรีย ก็ระดับเพิ่มสูงขึ้นอย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน จากฝนที่ตกหนัก ซึ่งคาดว่าจะยังคงตกต่อเนื่องอีกหลายสัปดาห์ นอกจากนี้ หลายประเทศในแอฟริกาตะวันออก ยังได้รับความเสียหายจากการบุกรุกทำลายพืชผลทางการเกษตรจากกองทัพตั๊กแตนยักษ์จำนวนนับล้านตัว และการระบาดของไวรัสโควิด-19 ด้วย

เจ้าหน้าที่รัฐบาลเคนยา บอกประชาชนในพื้นที่ประสบภัยให้รีบย้ายออกจากพื้นที่ที่อาจเกิดอันตราย ส่วนในภาคตะวันตกของยูกันดา แม่น้ำหลายสายเอ่อล้นฝั่ง ส่งผลให้ประชาชนต้องรีบอพยพออกไปอยู่ในที่ปลอดภัย ในเมืองกาเซเซ



ในช่วงหลายสัปดาห์มานี้ ระดับน้ำในทะเลสาบวิกตอเรียสูงขึ้นต่อเนื่อง บีบให้ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำละทิ้งบ้านเรือนหลบหนีไปอยู่ในที่ปลอดภัย

ในช่วงสิ้นปีที่แล้ว เกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติ ซึ่งมีสาเหตุมาจากฝนตกหนัก ทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและดินถล่ม มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 250 คน และประชาชนประมาณ 3 ล้านคนทั่วแอฟริกาตะวันออกได้รับความเดือดร้อน