ชนเผ่าป่าแอมะซอน อ่วม โควิด-19 ระบาดรวดเร็ว

2020-05-05 14:00:52

ชนเผ่าป่าแอมะซอน อ่วม   โควิด-19 ระบาดรวดเร็ว

Advertisement


ไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ โควิด-19 ระบาดอย่างรวดเร็วในพื้นที่ป่าแอมะซอน สร้างความวิตกกังวลต่อเจ้าหน้าที่ทั้งในบราซิลและโคลอมเบีย ซึ่งการขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานทำให้ชุมชนของชนเผ่าพื้นเมือง ตกอยู่ในอันตรายมากขึ้นในการติดเชื้อไวรัสมรณะ โดยในบราซิล อาร์เธอร์ เวอร์จิลิโอ เนโต นายกเทศมนตรีเมืองมาเนาส์ แคว้นอามาโซนัส เรียกร้องให้เกรียตา ธุนเบิร์ก สาวน้อยนักเคลื่อนไหวอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ช่วยเหลือในการต่อสู้กับผลกระทบจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในภูมิภาคป่าแอมะซอน ซึ่งเวอร์จิลิดอ เรียกร้องไปให้นักเคลื่อนไหวสาวน้อยชาวสวีเดน ให้ช่วยระดมทุนช่วยเมืองมาเนาส์ ในการต่อสู้กับไวรัส

เมืองมาเนาส์ ซึ่งตั้งอยู่ในพื้นที่ใจกลางพื้นป่าดิบชื้อแอมะซอน เป็นเมืองที่มีการระบาดของไวรัสเลวร้ายที่สุดในบราซิล ซึ่งจนถึงเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา บราซิลมีผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 แล้วกว่า 105,000 คน และเสียชีวิตกว่า 7,000 คน นอกจากนี้ ในเมืองมาเนาส์ยังขาดแคลนโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขด้วย



เมื่อวันจันทร์ นายเนลสัน เทค รัฐมนตรีสาธารณสุขของบราซิล ก็ไม่เห็นด้วยกับความจำเป็นที่ต้องจัดตั้งโรงพยาบาลสนามแห่งใหม่ขึ้นในเมืองมาเนาส์ เพื่อต่อสู้กับการระบาดของไวรัสโดยเฉพาะ แม้ว่าโรงพยาบาลหลายแห่งในเมืองนี้ ล้นทะลักด้วยผู้ติดเชื้อและเจ้าหน้าที่ต้องฝังรวมเหยื่อโควิด-19 ในหลุมศพขนาดใหญ่แทบไม่ทัน

ส่วนป่าแอมะซอนในดินแดนของโคลอมเบีย กระทรวงสาธารณสุขโคลอมเบีย กำลังให้ความสนใจพื้นที่ชนเผ่าในป่าแอมะซอน ซึ่งมีผู้ติดเชื้อไวรัสเพิ่มขึ้นอย่างมากในสัปดาห์ที่แล้ว เฟอร์นันโด รูอิซ รัฐมนตรีสาธารณสุขโคลอมเบีย กล่าวว่า อีก 2-3 วันนี้ อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล, วัตถุเกี่ยวกับการทำความสะอาดต่าง ๆ รวมกัน 1.2 ตัน จะเดินทางถึงโรงพยาบาลเลติเซีย ซึ่งกำลังรับมือกับผู้ติดเชื้อไวรัสอย่างหนักในขณะนี้



ขณะเดียวกัน โจเนีย วาปีชานา ผู้นำชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล ส่งจดหมายเรียกร้องให้องค์การอนามัยโลก หรือดับเบิลยูเอชโอ ตั้งกองทุนฉุกเฉินเพื่อช่วยปกป้องชุมชนเผ่าพื้นเมืองของพวกเขาให้รอดพ้นจากการระบาดของไวรัสโควิด-19 เมื่อวันจันทร์ และยังส่งจดหมายถึงหญิงชนเผ่าคนแรกที่ได้รับเลือกเป็นสมาชิกรัฐสภาของบราซิลด้วย

ชนเผ่าพื้นเมืองจำนวนมากจากทั้งหมดประมาณ 850,000 คนในบราซิล อาศัยอยู่ในพื้นที่ห่างไกลในป่าแอมะซอน ที่ระบบสาธารณสุขเข้าถึงยาก ขณะที่ รัฐบาลของประธานาธิบดีจาอีร์ โบลโซนาโร ก็ไม่ได้เอาใจใส่ ไม่ได้รวมเอาชุมชนของชนเผ่าพื้นเมืองไว้ในแผนของชาติในการต่อสู้ไวรัส

ในจดหมายที่ส่งถึงนายทีโดรส อัดฮานอม กีเบรเยซุส ผู้อำนวยการดับเบิลยูเอชโอ พวกเขาเรียกร้องขอความช่วยเหลือให้ทางดับเบิลยูเอชโอจัดหาอุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล ที่ยังไม่มี มาให้แก่บุคลากรทางการแพทย์ในพื้นที่อนุรักษ์และหมู่บ้านของชนเผ่า โดยบอกว่า มันเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินอย่างแท้จริง ชนเผ่าพื้นเมืองอ่อนแอและไม่ได้รับการปกป้อง

เอพีไอบี กลุ่มคุ้มครองชนเผ่า แถลงว่า มีสมาชิกชนเผ่าพื้นเมืองในบราซิล เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 เพิ่มเป็น 18 คนแล้ว แม้ว่ารัฐบาลจะรายงานตัวเลขอย่างเป็นทางการ เพียง 6 คนเท่านั้น และจนถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีชนเผ่าพื้นเมืองในผืนป่าแอมะซอนติดเชื้อรวม 107 คนแล้ว ส่วนใหญ่ หรือ 59 คน อยู่ในพื้นที่ตอนเหนือของแม่น้ำแอมะซอน ใกล้พรมแดนที่ติดกับโคลอมเบีย และเปรู