“พิชัย”เชื่อมั่น“บิ๊กตู่”ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

2017-09-16 15:20:31

“พิชัย”เชื่อมั่น“บิ๊กตู่”ตั้งรัฐบาลแห่งชาติ

Advertisement

“พิชัย”ไม่น้อยใจคนวิจารณ์แนวคิดรัฐบาลแห่งชาติ ระบุเป็นทางหนึ่งช่วยลดความขัดแย้ง เชื่อ “บิ๊กตู่”จัดตั้งรัฐบาลแบบ พล.อ.เปรมได้ ถ้าลดความแข็งกระด้างลง

เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายพิชัย รัตตกุล อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการวิพากษ์วิจารณ์แนวคิดรัฐบาลแห่งชาติที่เป็นผู้เสนอ ว่า ไม่รู้สึกน้อยใจ เพราะแนวคิดดังกล่าวเป็นเพียงหนึ่งในหลายแนวคิดที่จะช่วยลดความขัดแย้งระหว่างกลุ่มการเมือง และคิดว่าเป็นแนวทางที่เป็นไปได้และนุ่มนวล แต่ไม่ได้ดูถูกประชาชนอย่างที่หลายฝ่ายวิจารณ์ เพราะตนได้มีโอกาสทำงานก็เพราะคะแนนเสียงจากประชาชน

นายพิชัย กล่าวต่อว่า แนวคิดรัฐบาลแห่งชาติที่เสนอมีต้นแบบมาจากการตั้งรัฐบาลโดย พล.อ.เปรม ติณสูลานนท์ อดีตนายกรัฐมนตรีที่ไม่ได้มาจากการเลือกตั้ง แต่สามารถรวบรวมกลุ่มพรรคการเมืองให้ทำงานร่วมกันได้ ซึ่งเมื่อพิจารณาตามรัฐธรรมนูญบทเฉพาะกาลที่กำหนดให้สมาชิกวุฒิสภามาจากการสรรหา 250คนแล้ว ทำให้มีโอกาสสูงที่หลังการเลือกตั้งจะมีนายกรัฐมนตรีที่มาจากคนนอกเช่นกัน




เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า พล.อ.ประยุทธ์มีคุณสมบัติเพียงพอกับตำแหน่งหรือไม่ นายพิชัยตอบว่า เมื่อพิจารณาจากการทำงานตลอด 3 ปีแล้ว เชื่อว่าท่านสามารถทำได้ แต่ต้องลดความแข็งกระด้างลง และเพิ่มความนุ่มนวลให้มากขึ้น