คุมเข้มสนามบินนครพนม มาจาก กทม.กักตัวทุกราย

2020-05-04 19:05:10

คุมเข้มสนามบินนครพนม  มาจาก กทม.กักตัวทุกราย

Advertisement

ผู้ว่าฯ นครพนม ส่งรถไปรับแรงงานภูเก็ตเที่ยวแรก ตัดวงจรระบาดโควิดนำสู่การกักตัวทุกราย คุมเข้มสนามบิน มาจาก กทม.กักทุกราย

เมื่อวันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม ยังคงเพิ่มมาตรการเข้มในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของโรคโควิดต่อเนื่อง ทั้งการควบคุมดุแลการเข้าออกของประชาชนในพื้นที่ รวมถึงการตรวจสอบคัดกรอง ตามชุมชนหมู่บ้าน ทั้ง 12 อำเภอ หลังมีการตรวจสอบพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดสะสม 2 ราย และยืนยันการตรวจรักษาหายป่วยแล้ว ไม่พบเชื้อ แต่ยังเข้มงวดการเข้าออกระหว่างจังหวัด ต้องผ่านการคัดกรอง พร้อมตั้งจุดตรวจคัดกรองตามจุดเสี่ยง เส้นทางหลัก ให้มีการคัดกรองทุกจุด ถึงแม้จะมีการคลายล็อกทั้งสนามบิน รวมถึงผู้ประกอบการร้านค้าร้านอาหาร ให้สามารถนั่งรับประทานได้ แต่ต้องจำกัดจำนวน รวมถึงการอนุญาตจำหน่ายสุรา โดยต้องซื้อไปดื่มที่บ้าน

ล่าสุดทางจังหวัดนครพนม พร้อมด้วย คณะกรรมการควบคุมโรคติดต่อ ได้มีมติ ในการประสานงานกับทางจังหวัดภูเก็ต เพื่อเดินทางไปรับแรงงาน หรือประชาชน ที่ประสบปัญหาความเดือดร้อนด้านความเป็นอยู่ ซึ่งได้ประสานหน่วยงานเกี่ยวข้อง ได้ตรวจสอบ คัดกรอง รวบรวมผู้มีความประสงค์จะกลับภูมิลำเนา จ.นครพนม พร้อมได้ส่งรถบัสเที่ยวพิเศษ ไปรับเที่ยวแรก เมื่อวันที่ 3 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา ซึ่งมีจำนวนประมาณ 50 ราย หลังกลับถึงพื้นที่ จ.นครพนม จะต้องมีการกักตัว 14 วัน ทุกราย




ด้าน นายสยาม ศิริมงคล ผวจ.นครพนม เปิดเผยว่า ล่าสุด จ.นครพนม ยังมีมาตรการเข้ม ทั้งการเดินทางเข้าออก ที่มีการเข้มงวดประชาชน นักท่องเที่ยว จะต้องมีการตรวจสอบคัดกรอง สำหรับผู้ที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ กำชับห้ามเข้าออกระหว่างจังหวัดหากไม่มีความจำเป็น ส่วนการเดินทางผ่านสนามบิน ใช้บริการเครื่องบิน จ.นครพนม ได้มีการตรวจสอบคัดกรอง ทุกราย ที่เดินทางเข้ามา จาก กทม. ซึ่งปัจจุบันเปิดเที่ยวบิน ตั้งแต่ 1 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา วันละ 1 เที่ยวบิน โดยผู้เดินทางเข้ามาจะต้องคัดกรอง และเข้าสู่กระบวนการกักตัว 14 วัน ยกเว้น ประชาชน นักท่องเที่ยว ที่เดินทางเข้ามาติดต่อธุระสำคัญ จะต้องพิจารณาคัดกรองเป็นรายไปตามความเหมาะสม


นอกจากนี้ ในส่วนของประชาชน ที่ไปทำงานที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งได้รับความเดือดร้อน ไม่มีการจ้างงาน หรือประสบปัญหาความเป็นอยู่ โดยทางจังหวัดนครพนม ได้มีการหารือร่วมกับหน่วยงานเกี่ยวข้อง จึงได้จัดสรรรถบัสเที่ยวพิเศษไปรับผู้ประสบความเดือดร้อน เที่ยวพิเศษ ที่ จ.ภูเก็ต ในวันที่ 3 พ.ค. 2563 ที่ผ่านมา มีจำนวนที่แจ้งความประสงค์ 50 ราย หลังจากกลับมาถึง จะมีการคัดกรองเข้าสู่การกักตัว 14 วัน ซึ่งการไปรับตัวกลับ ถือว่า เป็นส่วนหนึ่งในการตัดวงจรการแพร่ระบาด เพื่อสะดวกในการตรวจสอบควบคุม ส่วนรายที่กลับมาส่วนตั้งจะต้องไปรายงานตัวที่ว่าการอำเภอทุกราย อย่างไรก็ตามทางจังหวัดนครพนม ได้หามาตรการดูแลช่วยเหลือประชาชนทุกด่าน รวมถึง วางมาตรการที่จะควบคุมไม่ให้มีการแพร่ระบาดเพิ่ม ส่วน การจำหน่ายสุรา สามารถจำหน่ายได้ตามคำสั่งรัฐบาล แต่ต้องซื้อกลับไปกินที่บ้าน ซึ่งฝากขอความร่วมมือประชาชน ปฏิบัติตามคำสั่งทางราชการ