แห่ซื้อผักสวนครัวปลูกทำอาหาร ลดใช้จ่ายสู้โควิด

2020-05-04 14:30:34

แห่ซื้อผักสวนครัวปลูกทำอาหาร ลดใช้จ่ายสู้โควิด

Advertisement

จากหลากหลายกิจการถูกผ่อนปรน ก็ส่งผลกระทบกิจการอื่นให้กลับมาคึกคักอีกครั้ง ล่าสุดประชาชนหลั่งไหลไปซื้อพืชผักสวนครัวไปปลูกจำนวนมาก เพื่อเตรียมไว้ทำอาหารลดค่าใช้จ่ายจากรายได้ลดเพราะพิษโควิด

วันที่ 4 พ.ค. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ตลาดคำเที่ยง ต.ช้างเผือก อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ซึ่งเป็นแหล่งขายต้นไม้แหล่งใหญ่ของ จ.เชียงใหม่ ได้มีประชาชนหลั่งไหลเดินทางมาซื้อต้นไม้ โดยเฉพาะพืชผักสวนครัวเป็นจำนวนมาก เพื่อที่จะนำไปปลูกในครัวเรือน ตามมาตรการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ แม้ว่าจะมีการผ่อนปรนให้หลายกิจการกลับมาเปิดได้ แต่ประชาชนก็ยังไม่มั่นใจว่าจะมีการผ่อนปรนไปถึงระยะไหน และจะมีการแพร่ระบาดรอบสองหรือไม่ จึงมาหาซื้อพืชผักสวนครัวไปปลูกเตรียมไว้ ไม่ให้เกิดเหตุการณ์เหมือนเช่นที่ผ่านมา

ด้านพ่อค้า และแม่ค้าที่อยู่ภายในตลาดคำเที่ยง บอกว่า การขายต้นไม้ก่อนหน้านี้ซบเซาอย่างมาก เพราะตลาดต้องปิดตัว ค้าขายไม่ได้ต้องขายผ่านออนไลน์ หลายคนปิดร้านหยุดขาย เพราะไม่มีลูกค้า แต่หลังจากที่มีการผ่อนปรนไปเมื่อวันที่ 3 พ.ค. ที่ผ่านมา ทางพ่อค้าแม่ค้าที่อยู่ในบริเวณนี้ก็ได้กลับมาเปิดอีกครั้ง เพื่อรอต้อนรับลูกค้า ปรากฏว่า ตั้งแต่ช่วงเช้ามีลูกค้าเดินทางมาแวะเวียนถามหาต้นไม้ที่ต้องการเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มพืชผักสวนครัวที่ปลูกง่ายให้ผลเร็ว รวมถึงเมล็ดผักที่นำไปปลูกแบบง่ายๆ พร้อมถามวิธีการปลูก ซึ่งพ่อค้าแม่ค้า เมื่อเห็นว่าลูกค้าเริ่มมากขึ้นก็มีกำลังใจในการขาย เพราะหลายคนบอกว่าจะนำไปปลูกเพื่อลดต้นทุนค่าใช้จ่ายในครัวเรือน เพราะหลายคนรายได้ลดลง และไม่รู้ว่าการผ่อนปรนจะยาวนานถึงเมื่อไหร่ จะเกิดเหตุการณ์ซ้ำสองอีกหรือไม่ ซึ่งนอกจากเมล็ดพันธุ์ที่จะนำไปปลูกแล้ว ก็ได้ขายปุ๋ย ดิน และอุปกรณ์เพาะปลูกอีกจำนวนมาก ซึ่งรายได้เฉลี่ยวันละกว่า 30,000 บาท