นักธุรกิจหนุ่มร้อง สคบ.โดนขโมยบัตรเครดิตที่รัสเซียรูด 3 แสน (คลิป)

2020-04-30 14:50:34

นักธุรกิจหนุ่มร้อง สคบ.โดนขโมยบัตรเครดิตที่รัสเซียรูด 3 แสน (คลิป)

Advertisement

นักธุรกิจหนุ่มร้อง สคบ.หลังโดนขโมยบัตรเครดิตที่รัสเซียรูดซื้อสินค้ากว่า 3 แสน ทั้งที่แจ้งอายัดแล้ว

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 30 เม.ย. ที่ศูนย์รับเรื่องร้องทุกข์สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.)นายวิสันต์ สังฆอารี นักธุรกิจหนุ่มเจ้าของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง  อีกทั้งยังเป็นนายแบบ  อดีตนักกรีฑาทีมชาติไทยเขต 10 เดินทางมายื่นเรื่องร้องเรียนกรณีไปเที่ยวรัสเซียแล้วถูกขโมยบัตรเครดิต รูดเงินไปกว่า 3.3 แสนบาท ทั้งที่พยายามโทรอายัดกับทางคอลเซ็นเตอร์ กลับติดขั้นตอนสอบถามล่าช้า จนเกิดความเสียหายขึ้น สุดท้ายธนาคาร กลับให้รับผิดชอบ จ่ายเงินที่ถูกขโมยไป แถมติดแบล็คลิสต์ ไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้อีก

นายวิสันต์ กล่าวว่า เดินทางไปถึงเมืองเซนต์ ปีเตอร์สเบิร์ก เมื่อวันที่ 27 ต.ค. 2562 ระหว่างนั้น ถูกกลุ่มมิจฉาชีพคนรัสเซียล้วงกระเป๋าสะพาย สินทรัพย์ที่สูญหายไป กือบ 1 แสนบาท และในกระเป๋า ยังมีพาสปอร์ต และบัตรเครดิตรวม 5 ใบ พอรู้ตัวว่าถูกล้วงกระเป๋า จึงรีบโทรกลับไปอายัดบัตรได้ 4 ธนาคาร แต่อีก 1 ธนาคาร มัวแต่สอบถามข้อมูลส่วนตัว เพื่อยืนยันชื่อและนามสกุล ทั้งที่ตัวเองถือเป็นลูกค้าที่มีเงินฝากชั้นดี ระหว่างนั้นเสียเวลาไปกว่า 10 นาที สุดท้ายจึงมีเอสเอ็มเอสแจ้งเข้าโทรศัพท์มือถือว่า มีการใช้บัตรเครดิตรูดซื้อสินค้า เป็นเงินกว่า 3 แสนบาท ต่อมาได้ให้ไกด์ท้องถิ่น พาไปสถานีตำรวจในคืนนั้นทันที เพื่อที่จะไปแจ้งความและได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐานในเหตุการณ์ และทรัพย์สินที่เสียหาย ระหว่างนั้นได้ติดต่อกับคอลเซ็นเตอร์ธนาคารมาโดยตลอด เพื่อปฏิเสธรายการใช้บัตรเครดิต เพราะตัวเองไม่ได้นำไปใช้จ่าย และไม่มีลายเซ็นของตัวเองอย่างแน่นอน กระทั่งวันที่ 29 ต.ค.2562 ได้เดินทางกลับมาถึงประเทศไทย จึงได้ติดต่อไปทางธนาคารทันทีเพื่อติดตามผลการปฎิเสธการใช้บัตรเครดิตรที่ถูกขโมยไป

นายวิสันต์ กล่าวต่อว่า แต่ทางธนาคารได้แค่แจ้งไว้ว่าจะต้องส่งเรื่องต่อไปยังแผนกสืบสวน ซึ่งใช้เวลาประมาณ 21-30 วันทำการ และไม่มีการแจ้งความคืบหน้าใดๆ มา กระทั่งช่วงต้นเดือน ม.ค. 2563 จึงทราบว่าทางแผนกสืบสวน ยังไม่ได้ฟังไฟล์เสียงสนทนาที่ตนได้โทรมาอายัดบัตรจากต่างประเทศ เพื่อทราบเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่าเกิดจากความล่าช้าในการอายัดบัตรใช่หรือไม่ พร้อมกันนี้ ผู้เสียหายได้ขอให้หัวหน้าฝ่ายสีบสวนส่งหลักฐานการติดต่อไฟล์บันทึกเสียงทั้งหมดไว้เป็นหลักฐาน  กระทั่งวันที่ 14 ม.ค.2563 ทางฝ่ายสืบสวนกลับแจ้งกับผู้เสียหายว่าไม่มีเทปบันทึกเสียง ที่ผู้เสียหายได้โทรเข้าไปก่อนที่จะเกิดการใช้บัตรเครดิตรที่สูญหายไป ซึ่งถือเป็นความผิดปกติอย่างยิ่ง ทางผู้เสียหายจึงติดต่อกับธนาคาร เพื่อสอบถามความคืบหน้ามาโดยตลอด แต่สิ่งที่ได้รับกลับมา คือจดหมายทวงหนี้บัตรเครดิตอย่างเดียว เนื่องจากผู้เสียหายปฏิเสธว่าไม่ใช่ผู้ใช้บัตรเครดิตในการรูดซื้อสินค้าที่รัสเซียมาตั้งแต่ต้น

จากนั้น ได้มีการต่อรองลดหนี้ให้ 10 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งผู้เสียหายเห็นว่าไม่เป็นธรรม จึงไม่ยอมรับข้อตกลง เนื่องจากตัวเองเป็นเหยื่อของคดีอาชญากรรม กลับต้องถูกซ้ำเติมโดยธนาคารที่ทำรายการล่าช้า มาให้รับผิดชอบหนี้ที่ไม่ได้ก่อขึ้น และสุดท้าย ยังต้องกลายเป็นบุคคลที่เสียประวัติเครดิตทางการเงิน เพราะเตรียมไปกู้ซื้อบ้าน แต่ก็ถูกธนาคารอื่นๆ ปฏิเสธ เพราะติดเครดิตบูโรจากเหตุการณ์ครั้งนี้ ซึ่งถือว่าเป็นความเสียหายอย่างมาก เพราะที่ผ่านมา มีประวัติทางการเงินดีมาโดยตลอด ดังนั้น ผู้เสียหายจึงต้องการร้องเรียนเพื่อขอความยุติธรรมและพิสูจน์กับทางเครดิตรบูโร เพื่อกอบกู้ชื่อเสียงและสถานะทางการเงินกลับมา

เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ สคบ.รับเรื่องไว้ตรวจสอบ ถ้าอยู่ในอำนาจรับผิดชอบจะได้ดำเนินการติดต่อทางธนาคารคู่กรณีมาเจรจาตกลงต่อไป อย่างไรก็ตามก่อนยื่นเรื่องร้อง สคบ. นายวิสันต์ ได้พบและขอคำแนะนำจาก นายรณรงค์ แก้วเพ็ชร์ ประธานเครือข่ายรณรงค์ทวงคืนความยุติธรรมในสังคม ได้ให้คำแนะนำในเรื่องของคดีความเป็นอย่าง