ใครคิดปลดล็อกดาวน์ ควรดูตัวอย่างเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ไวรัสระบาดรอบ 2

2020-04-30 10:25:31

ใครคิดปลดล็อกดาวน์ ควรดูตัวอย่างเกาะฮอกไกโดของญี่ปุ่น ไวรัสระบาดรอบ 2

Advertisement

เกาะฮอกไกโด ทางตอนเหนือของญี่ปุ่น เผชิญหน้ากับการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอก 2 หลังจากยกเลิกมาตรการปิดเมือง หรือล็อคดาวน์ไปเมื่อวันที่ 19 มีนาคมที่ผ่านมา เพื่อให้ธุรกิจเดินหน้าต่อ และให้โรงเรียนเปิดทำการเรียนการสอนได้อีกครั้ง โดยการระบาดรอบ 2 มีขึ้นหลังจากที่ตัวเลขผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหนือ 1 หรือ 2 คนต่อวันแล้ว แต่จนถึงขณะนี้ ผ่านมาเพียง 26 วัน เกาะฮอกไกโด ต้องกลับมาล็อคดาวน์อีกครั้ง เนื่องจากมีผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น 135 คน ในหนึ่งสัปดาห์

ดร.คิโยชิ นางาเซะ ประธานสมาคมแพทย์ฮอกไกโด กล่าวกับไทม์ว่า “ตอนนี้ ผมเสียใจกับสิ่งที่เกิดขึ้น เราไม่ควรยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉินตั้งแต่ต้น จริง ๆ แล้ว สถานการณ์การระบาดของโรคอาจยืดเยื้อไม่ถึงปีหน้า ซึ่งเราสามารถยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์เหล่านี้อย่างปลอดภัย”

รัฐบาลท้องถิ่นได้ประเมินผลกระทบว่า ผู้อพยพเข้าเมืองจะทำให้ไวรัสระบาดบนเกาะหรือไม่ แต่ไม่ได้คำนึงถึงการอพยพโยกย้ายบนเกาะ




โยโก สึกาโมโตะ ศาสตราจารย์ด้านการควบคุมโรคของมหาวิทยาลัย Health Sciences University ในฮอกไกโด กล่าวว่า ยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์เร็วเกินไป เราไม่มีข้อมูลเพียงพอและไม่มีความเข้าใจเกี่ยวกับโรคนี้อย่างเพียงพอ และข้อมูลที่มีอยู่ บอกว่า ผู้ติดเชื้อรายใหม่ลดลงเหนือ 1 หรือ 2 คนต่อวัน อาจมีการถกเถียงกันอยู่บ้างว่า ผู้ว่าการจังหวัดตัดสินใจถูกต้องหรือไม่ในการยกเลิกสถานการณ์ฉุกเฉิน

“เรารู้แล้วว่า ขณะนี้มันเป็นการเคลื่อนไหวที่ผิดพลาด แต่ก็นั่นแหละ มันดูเหมือนว่าเป็นการดำเนินการที่ดีที่สุดแล้ว มาตรการล็อคดาวน์ และสถานการณ์ฉุกเฉินเหล่านี้ ในที่สุดก็จะต้องถูกยกเลิกไป แต่บทเรียนก็คือ ต้องรอคอยให้นานที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ เพื่อรวบรวมข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำเกี่ยวกับจำนวนผู้ติดเชื้อ และต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากเมื่อต้องผ่อนคลายกฎเกณฑ์ต่าง ๆ” เธอกล่าวกับเทเลกราฟ “เจ้าหน้าที่ต้องเตรียมความพร้อมให้เร็วมากกว่านี้ และกลับไปใช้มาตรการคุมเข้มทันที เมื่อพบสัญญาณแรกว่ามีการติดเชื้อเพิ่มขึ้นอีก”



ฮอกไกโด รายงานพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 38 คนในวันอังคร รวมตัวเลขผู้ติดเชื้อเป็น 688 คน สูงสุดเป็นอันดับ 5 ในญี่ปุ่น และมีผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 1 คน รวมเป็นเกาะแห่งนี้ เป็น 27 คน

เกาะแห่งนี้ มีประชากร 5.3 ล้านคน เคยเป็นตัวอย่างในการบริหารจัดการควบคุมการระบาดของไวรัสได้ดี ก่อนที่พวกเขาจะยกเลิกมาตรการล็อคดาวน์ แต่ขณะนี้ บรรดาผู้เชี่ยวชาญหวังว่า จะมีการนำบทเรียนจากการยกเลิกมาตรการต่าง ๆ เร็วเกินไป ไปศึกษาและประเมินกันให้ดีกว่านี้

การระบาดของไวรัสบนเกาะฮอกไกโด สามารถย้อนกลับไปติดตามช่วงเทศกาลหิมะซับโปโร ในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่จะเริ่มบังคับใช้มาตรการล็อคดาวน์ ซึ่งส่งผลกระทบต่อประชาชน 2 ล้านคน นักท่องเที่ยวจีนคนหนึ่งถูกตรวจพบติดเชื้อไวรัสบนเกาะฮอกไกโดระหว่างเทศกาลหิมะ หลังติดเชื้อมาจากเมืองอู่ฮั่น จากนั้นจนถึงวันที่ 12 มีนาคม ก็พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเป็น 118 คน ทำให้เกาะฮอกไกโดมีการระบาดของไวรัสเลวร้ายที่สุดใน 47 จังหวัดของญี่ปุ่นในตอนนั้น



ขณะนี้ ญี่ปุ่นมีผู้ติดเชื้อแล้ว 13,895 คน และเสียชีวิตแล้ว 413 คน และปัจจุบันนี้ ยังคงใช้มาตรการล็อคดาวน์ไปจนถึงวันที่ 6 พฤษภาคม แต่หนังสือพิมพ์นิคเคอิ สื่อธุรกิจยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่น รายงานว่า รัฐบาลมีแผนที่จะขยายมาตรการล็อคดาวน์ออกไปอีก 1 เดือน