เลบานอนประท้วงเดือดศก.ฝืดเคือง

2020-04-29 10:45:52

เลบานอนประท้วงเดือดศก.ฝืดเคือง

Advertisement

การประท้วงรุนแรงถึงขั้นจลาจล ปะทุขึ้นอีกรอบ ในเมืองตริโปลี ทางภาคเหนือของเลบานอน เมื่อวันอังคาร (28 เม.ย.) โดยกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผาธนาคารสาขาอีกหลายแห่ง หลังการก่อจลาจลข้ามคืน ซึ่งมีผู้ประท้วงเสียชีวิต 1 ราย

การล่มสลายของสกุลเงินปอนด์เลบานอน รวมทั้งอัตราเงินเฟ้อและว่างงานพุ่งสูง สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักแก่ชาวเลบานอน ซึ่งเผชิญภาวะวิกฤติหนักทางการเงินตั้งแต่เดือน ต.ค. และมาตรการปิดเมืองของรัฐบาล เพื่อป้องกันการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มความเดือดร้อนทางเศรษฐกิจยิ่งขึ้นอีก

การประท้วงในคืนวันจันทร์ ธนาคารสาขาหลายแห่งในเมืองตริโปลี ถูกกลุ่มผู้ประท้วงจุดไฟเผา รวมทั้งรถยนต์ทหาร 1 คัน ชายหนุ่มวัยประมาณ 20 ปีเสียชีวิต แต่ยังไม่ทราบสาเหตุ การประท้วงต่อเนื่องในวันอังคาร มีตู้เอทีเอ็มหลายจุด และธนาคารอีก 2 แห่งถูกจุดไฟเผา และผนังกระจกด้านหน้าอาคารถูกทุบทำลายพังเสียหาย ทางการส่งทหารออกควบคุมสถานการณ์ และจับกุมผู้ประท้วงไปสอบปากคำ 9 คน




ตริโปลีเป็นเมืองท่าเรือทางภาคเหนือ ห่างจากเมืองหลวงกรุงเบรุตประมาณ 80 กิโลเมตร มีปัญหามานานเกี่ยวกับความยากจนและภาวะว่างงานของประชาชนในเมือง และเคยเป็นฐานหลักการประท้วงต่อต้านรัฐบาลหลายครั้ง ในระหว่างการประท้วงใหญ่ทั่วประเทศ ตั้งแต่เดือน ต.ค.ปีที่แล้ว.