"จุรินทร์"ขอถอนวาระ CPTPP

2020-04-27 16:50:35

"จุรินทร์"ขอถอนวาระ CPTPP

Advertisement

"จุรินทร์"ขอถอนวาระ CPTPP  เข้า ครม. หลังมีข้อกังวลบางประเด็น อาจไม่เหมาะสมกับเวลาแม้จะไม่ใช่การเข้าไปเป็นสมาชิก แค่อยู่ในขั้นการเจรจาเท่านั้น

เมื่อวันที่ 27 เม.ย. รายงานข่าวแจ้งว่า  นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์  ได้ให้ทีมงานประสานกับทีมงานคณะรัฐมนตรีเศรษฐกิจ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี เพื่อถอนวาระ ครม.ซึ่งนายสมคิดสั่งบรรจุ ตั้งแต่ต้นโดย นายจุรินทร์ได้รับรายงานจากหลายฝ่ายที่กังวลเกี่ยวกับความตกลงที่ครอบคลุมและก้าวหน้าสำหรับหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (CPTPP : comprehensive and progressive agreement for transpacific partnership) ซึ่งการบรรจุวาระ ครม.เป็นการผลักดันจากที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจโดยมีนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ เป็นประธาน โดยนายสมคิดเป็นผู้ประสานงานและกำชับกระทรวงพาณิชย์ให้นำเสนอวาระเข้า ครม.สัปดาห์นี้ และเป็นการขอความเห็นชอบให้ไทยเข้าไปเจรจาเท่านั้น ไม่ใช่ให้ไทยเข้าไปเป็นสมาชิกที่มีผลผูกพัน หากผลการเจรจา แสดงให้เห็นว่าได้ไม่คุ้มเสีย ไทยก็ยังไม่ต้องเข้าเป็นสมาชิกได้ แต่ทางนายจุรินทร์  เห็นว่ายังมีข้อกังวลบางประเด็นของ CPTPP อาทิ การคุ้มครองพันธุ์พืชใหม่ การเปิดตลาดให้กับสินค้าใช้แล้วที่นำมาปรับปรุงสภาพเป็นของใหม่และการจัดซื้อจัดจ้างโดยภาครัฐ และข้อกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์โควิด-19 ในปัจจุบัน อาจจะไม่เหมาะสมกับเวลาแม้ว่าจะไม่ใช่การเข้าไปเป็นสมาชิกก็ตาม

รายงานข่าวระบุว่า เรื่องนี้เป็นความหนักใจของนายจุรินทร์อย่างยิ่งเพราะในข้อเท็จจริงก็ไม่อยากขัดใจพรรคร่วมรัฐบาล โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจของนายสมคิด ที่ให้เหตุผลเกี่ยวกับการบรรจุวาระนี้ในที่ประชุม ครม. และแม้ว่าจะอธิบาย ว่าไทยไม่ได้เข้าร่วมเป็นสมาชิกที่มีข้อผูกพัน แต่ภาคประชาสังคมก็ไม่เข้าใจและโดยเฉพาะภาคประชาสังคมเห็นว่าการเข้าร่วม CPTPP อาจส่งผลกระทบต่อระบบสาธารณสุข ความสามารถในการแข่งขันของเกษตรกร การเก็บเมล็ดพันธุ์ไว้เพราะปลูกต่อ การผูกขาดเมล็ดพันธุ์และกลไกระงับข้อพิพาทระหว่างนักลงทุนกับรัฐที่อาจจะเกิดผลกระทบต่อนโยบายปกป้องผลประโยชน์สาธารณะ