“ป้า” ติดโควิด-19 รายแรกนครพนม หายป่วยกลับบ้าน

2020-04-27 13:00:04

“ป้า” ติดโควิด-19 รายแรกนครพนม  หายป่วยกลับบ้าน

Advertisement

ป้าติดโควิดรายแรก หายป่วยได้กลับบ้านแล้ว จนท.ส่งถึงบ้าน ชาวบ้านต้อนรับอบอุ่น ขอโทษทำให้วุ่นวายขอกักตัวต่อจนมั่นใจ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ จ.นครพนม ยังคงมีมาตรการเข้มในการควบคุมป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิดต่อเนื่อง โดยในห้วงที่ผ่านมา พบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพียง 2 ราย สำหรับรายแรก คือ นางนิภา คงเหลา หรือวิจิตร อายุ 63 ปี อยู่บ้านเลขที่ 50/2 หมู่ 6 บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม ซึ่งเดินทางกลับมาตากทำงาน ที่ กทม. และมีการยืนยันตรวจพบเชื้อ เมื่อวันที่ 27 มี.ค.2563 จนกระทั่งถูกส่งตัวไปรักษาที่ รพ.นครพนม จนกระทั่งล่าสุด แพทย์ยืนยันผลตรวจไม่ติดเชื้อ และมีการดูแลสังเกตอาการจนพ้นขีดอันตราย รวมระยะเวลา 30 วัน และมีสภาพร่างกาย รวมถึงสภาพจิตใจดีขึ้น

ส่วนรายที่ 2 เป็นพริตตี้สาว อายุ 34 ปี ชาว อ.ศรีสงคราม จ.นครพนม ซึ่งกลับมาทำงานจาก จ.ภูเก็ต และมีการยืนยันตรวจพบเชื้อ ตั้งแต่วันที่ 7 เม.ย. 2563 และถูกส่งตัวไปตรวจรักษาที่ รพ.อำเภอศรีสงคราม โดยผลการตรวจรักษาไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังต้องดูแลรักษาพักฟื้นตัวเองจนกว่าจะปลอดภัย 100 เปอร์เซ็นต์ ส่วนสถานการณ์ผู้ป่วยโควิด ในพื้นที่ จ.นครพนม ปัจจุบันเป็นศูนย์ ยังไม่พบผู้ป่วยเพิ่ม แต่ยังมีกลุ่มเสี่ยงที่กลับมาจากต่างจังหวัดสะสม รวม 10,374 ราย สิ้นสุดการติดตาม 9,314 ราย คงเหลือ 1,060 ราย และยังคงมีคำสั่งล็อกดาวน์ ทั้งจังหวัด คุมเข้มการเข้าออกถึงวันที่ 30 เม.ย.2563

ทั้งนี้เกี่ยวกับการดูแลผู้ป่วยรายแรก ทางด้าน นพ.จิณณพิภัทร์ ชูปัญญา นพ.สาธารณสุข จ.นครพนม พร้อมด้วย นพ.ยุทธชัย ตริสกุล ผอ.รพ.นครพนม ร่วมกับทีมแพทย์พยาบาล เจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ได้ส่งตัว นางนิภา คงเหลา หรือวิจิตร อายุ 63 ปี ผู้ป่วยติดเชื้อโควิดรายแรก กลับไปพักฟื้นที่บ้าน หลังมีการยืนยันการตรวจรักษาไม่พบเชื้อ และมีการดูแลรักษาสังเกตอาการ อยู่ที่ รพ.นครพนม ครบ 30 วัน ก่อนที่จะส่งกลับบ้าน พร้อมออกมายืนยันว่า โอกาสที่จะกลับมาติดเชื้ออีกน้อยมาก และขอให้ประชาชนในพื้นที่ รวมถึงชาวบ้านในพื้นที่ บ้านท่าดอกแก้ว ต.ท่าจำปา อ.ท่าอุเทน จ.นครพนม มั่นใจในมาตรการดูแลรักษาของทีมแพทย์ และทีมคัดกรองควบคุมโรค ซึ่งหลังจากผู้ป่วยกลับบ้านพัก จะมีการแยกตัวอยู่สักระยะ และมี อสม.คอยติดตามสังเกตอาการใกล้ชิด จนกว่าจะมั่นใจว่าสุขภาพร่างกายสมบูรณ์แข็งแรง 100 เปอร์เซ็นต์




ด้าน นางนิภา คงเหลา หรือวิจิตร อายุ 63 ปี ผู้ป่วยโควิดรายแรก เปิดเผยว่า ต้องขอขอบคุณ ทีมแพทย์พยาบาล รวมถึงเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง ที่คอยดูแลเอาใจใส่ ให้การดูแล รักษาจนอาการดีขึ้น และฝากขอโทษชาวนครพนม รวมถึง ชาวบ้านในพื้นที่ ทำให้เดือดร้อน แต่ตนพยายามที่จะดูแลตัวเองเต็มที่ไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำอีก หลังกลับจากโรงพยาบาล ตนยังคงต้องดูแลตัวเอง พยายามอยู่ส่วนตัวให้มากที่สุด จนกว่าจะมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง 100 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่รักษาตัว ยอมรับ ทีมแพทย์พยาบาล ดูแลเอาใจใส่เต็มที่ และขอให้ประชาชน เชื่อมั่น ให้กำลังใจ แพทย์ พยาบาล ที่ทำงานเหน็ดเหนื่อยเพื่อทุกคน ตนขอเป็นกำลังใจให้ อีกทั้งฝากไปยังประชาชนทุกคนว่า หากเราช่วยกันร่วมมือร่วมใจกันทุกฝ่าย เราจะผ่านวิกฤติโควิดได้อย่างแน่นอน