นายกรัฐมนตรีอังกฤษกลับเข้าทำงาน

2020-04-27 06:40:29

นายกรัฐมนตรีอังกฤษกลับเข้าทำงาน

Advertisement

นายกรัฐมนตรีบอริส จอห์นสัน ของอังกฤษ จะกลับเข้าทำงานตามปกติต่อไป ที่ทำเนียบบนถนนดาวนิ่ง ในกรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 27 เม.ย. หลังจากล้มป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และเข้ารับการรักษาในห้องไอซียูนาน 3 คืน เมื่อช่วงต้นเดือน เม.ย. จนล่าสุดอาการป่วยหายดีแล้ว

โฆษกหญิงประจำทำเนียบนายกรัฐมนตรีอังกฤษ แถลงว่า จอห์นสันวัย 55 ปีจะกลับเข้าทำงานที่ทำเนียบตามปกติ ในวันจันทร์ 2 สัปดาห์หลังได้รับอนุญาตจากแพทย์ ให้ออกจากโรงพยาบาลในกรุงลอนดอน ขณะที่นายโดมินิก ราบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ซึ่งทำหน้าที่รักษาการนายกรัฐมนตรี ขณะที่จอห์นสันป่วย เผยเมื่อวันอาทิตย์ว่า จอห์นสันมีความกระตือรือร้นอย่างเต็มที่ ที่จะได้กลับเข้าทำงาน

จอห์นสันเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเซนต์โธมัส ในกรุงลอนดอน เป็นเวลา 1 สัปดาห์ รวมถึง 3 คืนในห้องไอซียู ที่ซึ่งเขาถูกสวมท่อออกซิเจน และมีทีมแพทย์พยาบาลคอยเฝ้าดูแลอาการตลอด 24 ชั่วโมง ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวออกจากโรงพยาบาลเมื่อวันที่ 12 เม.ย. โดยเขาได้บันทึกคลิปวิดีโอ กล่าวขอบคุณทีมบุคลากรทางการแพทย์ของโรงพยาบาล ที่ได้ช่วยรักษาชีวิตเขาไว้




ทางด้านกลุ่มนักการเมืองฝ่ายค้านกล่าวว่า จำนวนผู้เสียชีวิตจากการระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในอังกฤษ อาจจะต่ำกว่านี้ หากรัฐบาลพรรคอนุรักษ์นิยมของจอห์นสัน ประกาศมาตรการปิดประเทศเร็วกว่านี้ พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลประกาศ กำหนดการและวิธีการผ่อนคลายมาตรการ ซึ่งมีผลบังคับใช่ตั้งแต่วันที่ 23 มี.ค. และกำหนดจะสิ้นสุดลง อย่างน้อยในวันที่ 7 พ.ค.ที่จะถึง

อังกฤษนับเป็นประเทศที่ 5 ของโลก ที่มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโควิด-19 สูงเกิน 20,000 คน โดยข้อมูลจากการรวบรวมแบบนาทีต่อนาทีของสถาบัน เวิลด์โอมิเตอร์ (WorldOMeter) แสดงให้เห็นว่า นับถึงเวลา 03.45 น. วันจันทร์ที่ 27 เม.ย.ตามเวลาในประเทศไทย อังกฤษมีจำนวนผู้ติดเชื้อ 152,840 คน เพิ่มขึ้น 4,463 คนในระยะ 24 ชั่วโมง เสียชีวิต 20,732 คน เพิ่มขึ้น 413 คน แต่ไม่มีข้อมูลจำนวนผู้รักษาหายแล้ว.