เกาหลีใต้ยืนยัน คิม จอง อึน ยังมีชีวิตและสบายดี

2020-04-27 05:45:48

เกาหลีใต้ยืนยัน คิม จอง อึน ยังมีชีวิตและสบายดี

Advertisement


ปริศนาเกี่ยวกับสุขภาพของคิม จอง อึน ผู้นำสูงสุดของเกาหลีเหนือ ที่เป็นดรามามาหลายวัน สถานการณ์พลิกกลับอีกด้านในวันนี้ หลังจากเกาหลีใต้ ประเทศเพื่อนบ้าน ยืนยันว่า ผู้นำเผด็จการโสมแดงที่หายตัวไปนั้น “ยังมีชีวิตและสบายดี” โดยนายชุง-อิน มุน ที่ปรึกษาด้านนโยบายต่างประเทศของประธานาธิบดีมุน แจ-อิน ผู้นำเกาหลีใต้ ออกมาสยบรายงานข่าวที่ว่า คิมเสียชีวิต โดยอ้างว่า จริง ๆ แล้วเขากำลังพักอยู่ที่บ้านพักตากอากาศชายฝั่งทะเลของเกาหลีใต้

นายชุง ให้สัมภาษณ์ฟ็อกซ์ นิวส์ว่า ท่าทีของรัฐบาลเกาหลีใต้ ยังมั่นคง ยืนยันว่า คิม ยังมีชีวิตและสบายดี ตอนนี้ เขาพักอยู่ที่บ้านพักในเมืองวอนซานตั้งแต่วันที่ 13 เมษายนที่ผ่านมา เพราะจนถึงขณะนี้ ยังไม่พบการเคลื่อนไหวอะไรที่น่าความเคลือบแคลงสงสัยในเกาหลีเหนือที่บ่งบอกว่าคิมเสียชีวิต เช่นเดียวกับกลุ่มผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ก็ออกมาปฏิเสธกระแสข่าวลือคิม เสียชีวิตด้วย โดยจู ซุง-ฮา ผู้แปรพักตร์ชาวเกาหลีเหนือ ซึ่งผันตัวเองมาเป็นนักข่าว โพสต์เฟชบุ๊ก ซึ่งนิวยอร์ก ไทม์ส สื่อยักษ์ใหญ่ของสหรัฐ นำไปรายงานว่า มีเหตุผลที่เชื่อถือได้ว่า คิม มีปัญหาสุขภาพ อย่างไรก็ตาม จู ก็เขียนอีกว่า เขาไม่มีความเชื่อมั่นเกี่ยวกับรายงานข่าวการเสียชีวิตของคิม เพราะข้อมูลที่เกี่ยวกับสุขภาพของคิมนั้น เป็นความลับสุดยอด



ส่วนแท ยอง-โฮ อดีตเจ้าหน้าที่ทูตเกาหลีเหนือ ซึ่งก็แปรพักตร์ด้วย กล่าวว่า มันเป็นเรื่องยากที่จะเชื่อว่า มีข้อมูลที่เชื่อถือได้ รั่วไหลออกมาจากคนใกล้ชิดของคิม เขากล่าวด้วยว่า ในช่วงที่เขาทำงานอยู่ในเกาหลีเหนือนั้น ไม่มีใครรู้เรื่องการถึงแก่อสัญกรรมของนายคิม จอง อิล บิดาของคิม จอง อึน จนถึงปี 2554 เมื่อพวกเขาถูกเรียกตัวไปหอประชุมแห่งหนึ่ง และเห็นผู้ประกาศสวมชุดดำ

คำกล่าวอ้างของเกาหลีใต้ ที่ว่า คิม อยู่ในเมืองวอนซาน มีขึ้นขณะที่ รถไฟขบวนหนึ่ง ซึ่งดูเหมือนว่าจะเป็นของคิม ถูกพบจอดอยู่ที่สถานีรถไฟที่เป็นส่วนเฉพาะของผู้นำเกาหลีเหนือเท่านั้น ใกล้กับบ้านพักตากอากาศของเขาที่อยู่ในเมืองดังกล่าว โดยโครงการ 38 นอร์ท เฝ้าระวังเกาหลีเหนือในสหรัฐ เผยแพร่ภาพถ่ายดาวเทียมของรถไฟขบวนหนึ่งจอดอยู่ในเมืองวอนซาน ซึ่ง 38 นอร์ท บอกว่า รถไฟจอดอยู่ใน “ชานชาลาผู้นำ” ระหว่างวันที่ 21 และ 23 เมษายน ชานชาลาแห่งนี้สงวนไว้จอดรถไฟของตระกูลคิมเท่านั้น



รายงานข่าวสรุปว่า การปรากฏของรถไฟ ก็ไม่ได้พิสูจน์แหล่งที่อยู่ที่ชัดเจนของผู้นำเกาหลีเหนือ หรือพิสูจน์อะไรได้เกี่ยวกับสุขภาพของเขา แต่มันเพิ่มน้ำหนักให้กับรายงานข่าวที่ว่า คิมกำลังพักอยู่ในเมืองวอนซาน ชายฝั่งทะเลด้านตะวันออกของประเทศ

ขณะที่ เดอะ ซัน ออนไลน์ รายงานก่อนหน้านี้ว่า เชื่อว่าคิมเดินทางไปยังบ้านพักตากอากาศแห่งนี้ หลังมีกลุ่มคนที่แวดล้อมตัวเขา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งรายงานข่าวบอกว่า ผู้นำเผด็จการเกาหลีเหนือ เดินทางออกจากกรุงเปียงยางด้วยรถไฟส่วนตัว และมุ่งหน้าสู่บ้านพักตากอากาศสุดหรูในเมืองวอนซาน เช่นเดียวกับสำนักข่าวอิชานเนลา ของเกาหลีใต้ รายงานว่า คิม วัย 36 ปี เลือกที่จะเดินทางไปยังคาบสมุทรวอนซาน-คัลมา ชายฝั่งด้านตะวันออกของประเทศ หลังจากมีคนใกล้ชิดหลายคนล้มป่วย สอดคล้องกับหนังสือพิมพ์ เดอะ ซันเซ ของญี่ปุ่น ระบุว่า คิมเดินทางออกจากกรุงเปียงยาง เพราะการระบาดของไวรัสโควิด-19 ในเมืองหลวงที่มีประชากรหนาแน่นที่สุด

อย่างไรก็ตาม กระแสข่าวลืออื่น ๆ ที่ว่า ผู้นำเผด็จการรูปร่างอ้วนผู้นี้ “ล้มและเสียชีวิต” ขณะเดินทางไปปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ต่างจังหวัด ก็ยังแพร่สะพัดในภูมิภาค