กระตุกรัฐบาล เตือนคลายล็อกโควิดต้องรอบคอบ

2020-04-26 11:35:46

กระตุกรัฐบาล เตือนคลายล็อกโควิดต้องรอบคอบ

Advertisement

"องอาจ" ย้ำรัฐบาลพิจารณาให้รอบคอบหากคลายล็อคมาตรการคุมเข้มไวรัสโควิด-19 ต้องยึดโยงประโยชน์ของชาติเป็นสำคัญ

เมื่อวันที่ 26 เม.ย.63 นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคและประธาน ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการคลายล็อค พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ว่า การจะคลายล็อคหรือไม่ ขึ้นอยู่กับการพิจารณาบนพื้นฐานข้อมูลที่รอบด้าน ทั้งข้อมูลทางด้านสาธารณสุข และข้อมูลทางด้านเศรษฐกิจ

ข้อมูลทางสาธารณสุขถือเป็นปัจจัยสำคัญในการประเมินสถานการณ์ว่าควรคลายล็อคหรือไม่ แค่ไหน อย่างไร จะคลายล็อคบางจังหวัด บางพื้นที่ หรือบางกิจการ ซึ่งขณะนี้มีข้อเสนอจากหลายภาคส่วนเกี่ยวกับทั้งมาตรการ และเงื่อนไขในการคลายล็อคส่งถึงมือผู้เกี่ยวข้องที่มีส่วนในการตัดสินใจพอสมควรแล้ว




การประเมินสถานการณ์ควรดำเนินการอย่างมียุทธศาสตร์ มีเหตุผล ตรงไปตรงมา สามารถอธิบายสังคมได้ การคลายล็อคต้องอยู่ภายใต้มาตรการ เงื่อนไข คำสั่ง ข้อควรปฏิบัติที่สามารถป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด-19 ได้ เพราะสังคมไทยคงไม่อยากให้เกิดการแพร่ระบาดรอบ 2 ที่รุนแรงขึ้นมาอีก

รัฐบาลจะตัดสินใจแบบไหนต้องมั่นใจว่าเอาอยู่ จึงเป็นการสินใจที่ไม่ง่าย เพราะผลที่ออกมาหลังตัดสินใจไปแล้วอาจออกมาบวกหรือลบก็ได้ แต่เชื่อว่ารัฐบาลและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องจะตัดสินใจโดยคำนึงถึงข้อมูลที่เป็นวิทยาศาสตร์ทางสาธารณสุข และผลกระทบทางเศรษฐกิจบนพื้นฐานเพื่อประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนโดยรวมเป็นสำคัญ