พิษโควิด! ท่องเที่ยวปิดตัว "สับปะรดภูงา" ไร้ตลาดรับซื้อ

2020-04-20 14:55:02

พิษโควิด! ท่องเที่ยวปิดตัว "สับปะรดภูงา" ไร้ตลาดรับซื้อ

Advertisement

เกษตรกรปลูกสับปะรดภูงากระทบหนัก โควิด-19 ทำท่องเที่ยวปิดตัว ไม่มีตลาดรับซื้อผลผลิต

วันที่ 20 เม.ย.นายประคอง อุสาห์มัน เกษตรจังหวัดพังงา นำสื่อมวลชนเข้าชมผลผลิตแปลงสับปะรดพันธุ์ภูงา ที่บ้านทองหลาง ต.หล่อยูง อ.ตะกั่วทุ่ง จ.พังงา ซึ่งเป็นสินค้าเกษตรที่ขึ้นชื่อชนิดหนึ่งของ จ.พังงา หลังได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โรคโควิด-19 การท่องเที่ยวหยุดชะงักลงทั้งหมด ส่งผลให้ไม่สามารถระบายสินค้าได้ และมีราคาต่ำลง

เบื้องต้นเกษตรจังหวัดพังงา ได้พูดคุยกับเรือนจำ เพื่อนำผลผลิตส่วนหนึ่งไปใช้ในครัวของเรือนจำ และเปิดช่องทางจำหน่ายในพื้นที่ เปิดช่องทางการสั่งซื้อผ่านสำนักงานเกษตรจังหวัดพังงา สำนักงานเกษตรอำเภอตะกั่วทุ่ง หรือการเปิดจำหน่ายที่ตลาดนัดเกษตรที่ข้างจวนผู้ว่าราชการจังหวัดเก่า(บริเวณวงเวียนเขาตาปู) ในวันศุกร์เช้า และล่าสุดได้ร่วมกับกลุ่มประมงพื้นบ้าน และกลุ่มชาติพันธ์จังหวัดพังงา กองทัพอากาศ ในโครงการปลาทะเลแลกข้าวสาร นำสับปะรดกว่า3.2 ตัน ขึ้นเครื่อง ซี 130 ไปจำหน่ายในกรุงเทพฯ และ จ.อุบลราชธานี พร้อมวอนพี่น้องชาว จ.พังงา ช่วยกันอุดหนุนผลผลิต เพื่อจะได้ช่วยให้เกษตรกรของ จ.พังงา มีกำลังใจในการปลูกต่อไป




นายอานนท์ อุกกุฎานนท์ เกษตรกรผู้ปลูกสับปะรดในพื้นที่หมู่ 1 ต.หล่อยูง กล่าวว่า เกษตรกรในพื้นที่ปลูกสับปะรดพันธ์ุภูงาเป็นพืชเสริมในสวนยางพาราและสวนปาล์มน้ำมัน มีจำนวนผู้ปลูกในพื้นที่ กว่า 10 ราย มีผลผลิตจำนวนประมาณ 3 – 4 แสนต้น ตอนนี้ปริมาณการขายลดลง จากเดิมขายวันละ 1,000 ลูก เหลือวันละ 300 ลูก ราคาก็ไม่เท่าเดิม เพราะตลาดหลัก คือการท่องเที่ยว ต้องปิดตัวลงทั้งหมดจากพิษโควิด-19 ปัจจุบันใช้ระบบส่งขายตามแผงริมถนนและตามตลาดสดบ้างแต่ก็ไม่มากพอที่จะระบายผลผลิตได้ทัน สำหรับความอร่อยของสับปะรดภูงานั้น มีเนื้อเหลือง หวาน กรอบ และไม่แสบลิ้นหรือกัดลิ้น จึงมีความอร่อยที่โดดเด่น จึงขอเชิญชวนคนพังงาพี้น้องทั่วประเทศมากินสับปะรดภูงากัน

สับปะรดภูงา เป็นสับปะรดพันธุ์พื้นเมือง ที่เกษตรกรในพื้นที่ได้ทำการศึกษา และพัฒนาสายพันธุ์ จนมีผลขนาดใหญ่ รูปทรงยาว ตาตื้น สีเขียวอมเหลือง เนื้อสีเหลืองสม่ำเสมอ รสหวาน กรอบ มีกลิ่นหอม เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว