"บีทีเอส" ทดสอบเดินรถ 4 สถานีถึงวัดพระศรีมหาธาตุฯ ผ่านฉลุย

2020-04-17 12:05:22

"บีทีเอส" ทดสอบเดินรถ 4 สถานีถึงวัดพระศรีมหาธาตุฯ ผ่านฉลุย

Advertisement

วันที่ 17 เมษายน 2563 นายมานิต เตชอภิโชค กรรมการผู้อำนวยการ บริษัท กรุงเทพธนาคม จำกัด (เคที) วิสาหกิจของกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า หลังจากที่บริษัทระบบขนส่งมวลชนกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอสซี เริ่มนำขบวนรถไฟฟ้าวิ่งทดสอบในเส้นทางส่วนต่อขยายจากสถานีมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (N13) เพิ่มเติมอีก 4 สถานี คือ สถานีกรมป่าไม้ (N14) สถานีบางบัว (N15) สถานีกรมทหารราบที่ 11 (N16) และสถานีวัดพระศรีมหาธาตุ (N17) ตั้งแต่วันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา

ล่าสุดอยู่ระหว่างทดสอบการเดินรถแบบ Dynamic Test เพื่อทดสอบฟังก์ชั่นการทำงานของระบบขณะเคลื่อนไปบนราง โดยช่วงนี้จะนำขบวนรถเข้ามาวิ่งบนรางใหม่ประมาณ 1-2 ขบวนต่อวัน โดยไม่มีการรับผู้โดยสารระหว่างทาง ตามแผนจะเริ่มให้รถทุกขบวนที่วิ่งให้บริการเดินรถต่อเนื่องมายังสถานีวัดพระศรีมหาธาตุฯ ในการทดลองเดินรถเสมือนจริงช่วงกลางเดือน พ.ค.2563 ก่อนที่จะเปิดให้บริการประชาชนประมาณต้นเดือนมิถุนายนนี้

นายมานิต กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เริ่มมีการทดสอบเดินรถพยว่าผลการทดสอบเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ส่วนการติดตั้งอุปกรณ์ต่างๆ ภายใน 4 สถานีใหม่ขณะนี้แล้วเสร็จเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์แล้ว




อย่างไรก็ตามจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 กรุงเทพธนาคม ได้ให้ความสำคัญต่อมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคม จึงประสานให้ทางบีทีเอส ดำเนินการเพิ่มสัญลักษณ์พื้นทาง และทำป้ายประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับการเว้นระยะห่างระหว่างการใช้บริการทั้งบริเวณชั้นชานชาลา และชั้นจำหน่ายตั๋วในสถานีใหม่ทั้ง 4 สถานี

นอกจากนี้ยังมีมาตรการตรวจวัดอุณหภูมิ และมีเจลแอลกอฮอล์ล้างมือไว้ให้บริการกับผู้โดยสารด้วย ที่สำคัญ คือ มีการทำความสะอาดสถานี และภายในขบวนรถไฟฟ้าอย่างเข้มข้นต่อเนื่องจนกว่าสถานการณ์โรคระบาดจะคลี่คลาย สำหรับการเปิดเดินรถตลอดเส้นทางถึงสถานีคูคต (N24) ที่มีกำหนดให้บริการในช่วงปลายปี 2563 นี้​ อาจล่าช้าไปบ้างเพราะได้รับผลกระทบ​จากการแพร่ระบาดข​องเชื้อไวรัสโควิด-19